ĐCS Trung Quốc cấm mừng ngày lễ Giáng sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống giáo dục của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại một lần nữa cấm học sinh đón dịp lễ Giáng sinh. ĐCSTQ tuyên bố rằng Giáng sinh liên quan đến 8 nước liên quân (chỉ lực lượng đồng minh 8 nước Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Nga, Nhật, Áo-Hung và Ý đã xâm chiếm nhà Thanh vào năm 1900). Điều này đã bị chỉ trích là kích động tình cảm chủ nghĩa dân tộc bằng những lời nói dối trá.

Văn phòng Giáo dục Khoa học Kỹ thuật, huyện Kiềm Tây, tỉnh Quý Châu, ngày 23 tháng 12 đã đưa ra thông báo tuyên bố cấp tỉnh, quyết định cấm học sinh, sinh viên tổ chức đón lễ Giáng sinh, cấm họ tham gia vào các hoạt động tôn giáo liên quan. Quyết định này không chỉ cấm học sinh mà còn không khuyến khích phụ huynh tham gia.

Văn bản cấm mừng Lễ Giáng sinh của Văn phòng Giáo dục Khoa học và Kỹ thuật, huyện Kiềm Tây

Trong Tài liệu học tập đính kèm theo thông báo, có viết rằng vào ngày 24 tháng 12 năm 1860, lực lượng đồng minh 8 quốc gia đã định ra đêm chuẩn bị tấn công Bắc Kinh là "Đêm Giáng sinh" và ngày đốt cháy Vườn Viên Minh vào 25 tháng 12 là "Lễ Giáng sinh", ngày 26 tháng 12 ăn mừng chiến thắng cuộc tấn công được gọi là "Đêm Lễ hội".

Ông Lưu Nhân Toàn, cựu giáo sư Sử học ở Trung Quốc bình luận: "Đây là một tuyên bố rất nực cười. Giáng sinh là dịp kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu. Kitô giáo đã truyền đến Trung Quốc từ thời nhà Đường, và một số người Trung Quốc đã bắt đầu đón lễ Giáng sinh từ đó. Một việc thường tình như vậy đã nói dối, thật là xấu xa khi liên hệ Lễ Giáng sinh với Lực lượng đồng minh 8 quốc gia".

Thật trùng hợp, trang web chính thức của tỉnh Sơn Đông "Luwang" cũng nói rằng tập thể một trường trung học trong tỉnh vào ngày 23/12 cũng đã cùng thề "tẩy chay ngày lễ của nước ngoài". Trước khi tuyên thệ, "mỗi giáo viên chủ nhiệm đã cho học sinh xem lại lịch sử lực lượng đồng minh 8 quốc gia" và giới thiệu nguồn gốc của “cái gọi là Lễ hội phương Tây”. Theo nguồn tin xác nhận rằng các thông báo trên do Quý Châu đưa ra không phải là tự dưng mà có.

Ông Lưu Nhân Toàn cho biết: "Hiện giờ ĐCSTQ đang nói dối và xúi giục chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, tình cảm chống phương Tây hẹp hòi và chống lại các giá trị phổ quát của phương Tây để tạo cơ sở cho sự cai trị Trung Quốc của mình".

Phản ứng dữ dội bài xích lễ hội phương Tây bắt nguồn từ văn kiện do Văn phòng Nhà nước của ĐCSTQ ban bố năm 2017, trong đó yêu cầu “chấn hưng các lễ hội truyền thống của Trung Quốc”. Sau đó, các hệ thống giáo dục, hệ thống đảng vụ và các ban ngành cơ quan của nhiều tỉnh và thành phố lần lượt đưa xuống thông báo cấm hoặc hạn chế đón mừng lễ Giáng sinh.

Ông Hoành Hà, chuyên gia cao cấp về vấn đề Trung Quốc nhận xét: "Ở Trung Quốc, đón mừng lễ hội Trung Quốc và lễ Giáng sinh vốn không có sự xung đột nào, mà bản thân vấn đề là tâm lý đấu tranh ‘một sống một chết’. Văn hóa Trung Quốc kỳ thực là bao dung. Thời nhà Đường, tất cả các dân tộc đều có thể tự do sinh hoạt, tự do tín ngưỡng với các tôn giáo, nó được gọi là sự tự tin về văn hóa. ĐCSTQ hiện không có sự tự tin về văn hóa". Điều này thật dễ hiểu vì ĐCSTQ đã huỷ hoại nền văn hoá truyền thống Trung hoa 5000 năm và thay thế bằng thứ văn hoá đảng đầy dối trá và bạo lực. Vì thế nó rất sợ sự hiện diện của các tôn giáo chân chính khác.

Ông Lưu Nhân Toàn nói: "ĐCSTQ cảm thấy nguy cơ của ngày tận thế. Trong tình huống đó, họ đặc biệt điên cuồng. Kitô giáo và các tôn giáo khác đều là hữu thần luận. Điều này mâu thuẫn với chủ nghĩa vô thần do ĐCSTQ tuyên truyền. Vì để duy trì quyền thống trị, ĐCSTQ không để người dân được nghĩ tới tín ngưỡng khác, chỉ được tín ngưỡng lý luận của ĐCSTQ".

Theo thống kê từ các kênh truyền thông, ngoài ĐCSTQ ra chỉ có năm quốc gia trên thế giới đưa ra văn bản nghiêm cấm Giáng sinh, là bốn quốc gia Hồi giáo và Triều Tiên.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc cấm mừng ngày lễ Giáng sinh