ĐCS Trung Quốc đã xuất khẩu 50,9 tỷ khẩu trang ra thế giới, trị giá khoảng 1.344 tỷ NDT

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan của ĐCSTQ công bố vào ngày 17/5, cho thấy rằng trong hai tháng vừa qua từ 1/3 đến 16/5, ĐCSTQ đã xuất khẩu vật tư y tế để chống dịch, theo ước tính gồm có 50,9 tỷ khẩu trang có trị giá là 134,4 tỷ nhân dân tệ

Khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán mới khởi phát, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vừa che giấu dịch bệnh, vừa thu mua vật tư y tế và khẩu trang để chống dịch từ các quốc gia khác. Sau khi thảm họa đại dịch này lây lan ra khắp thế giới, ĐCSTQ bắt đầu bán lại rất nhiều các loại vật tư y tế cho các nước.

Theo bản báo cáo của People.cn do Tổng cục Hải quan của ĐCSTQ công bố vào ngày 17/5, cho thấy rằng kể từ ngày 1/3 đến 16/5, ĐCSTQ đã xuất khẩu vật tư chống dịch trị giá 134,4 tỷ nhân dân tệ (NDT); gồm có 50,9 tỷ khẩu trang; 216 triệu quần áo bảo hộ; 81,03 triệu cặp kính bảo hộ; 162 triệu bộ xét nghiệm virus; 72.700 máy thở; 177.000 máy giám sát bệnh nhân; 26,43 triệu nhiệt kế hồng ngoại; 1,04 tỷ đôi găng tay phẫu thuật, v.v.

Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, ĐCSTQ đã che giấu thông tin từ địa phương đến chính quyền trung ương; đồng thời đã bắt giữ tám bác sĩ tiên phong trong việc nói lên sự thật về dịch bệnh. ĐCSTQ nói dối rằng dịch bệnh là "có thể phòng ngừa và kiểm soát được". Chính quyền này đã trì hoãn trong việc thông báo các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh [đến người dân Trung Quốc và thế giới], khiến dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu.

ĐCSTQ trong lúc che giấu về tình hình dịch bệnh [trong nước], lại đồng thời thông đồng [vấn đề này] với đại sứ quán và lãnh sự quán, cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc, các doanh nghiệp trung ương, các hiệp hội và phòng thương mại Trung Quốc ở tại nước ngoài... Do đó, tất cả các quốc gia trên toàn thế giới đã trở nên thụ động dưới tác động của đợt bùng phát này.

Công nhân sản xuất khẩu trang để xuất khẩu, tại một nhà máy ở tỉnh miền đông Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 14/5/2020 (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Các phương tiện truyền thông Úc tiết lộ rằng ngay từ tháng Một đến tháng Hai năm nay, ĐCSTQ đã thu mua vật tư y tế từ khắp các nguồn trên thế giới. Các công ty được ĐCSTQ tài trợ đã yêu cầu các nhân viên đến các hiệu thuốc lớn [để thu mua khẩu trang và vật tư y tế]; và điều này diễn ra trên khắp thế giới chỉ trong vòng một tháng. ĐCSTQ đã thu mua về hơn 2 tỷ khẩu trang y tế [từ cộng đồng thế giới].

Ngay sau đó, dịch bệnh nghiêm trọng đã bùng phát toàn cầu. Khi nguồn cung cấp y tế cực kỳ khan hiếm, ĐCSTQ đã nhân cơ hội này để "kiếm tiền từ bệnh dịch". Đối với các vật tư y tế do ĐCSTQ xuất khẩu, nhiều quốc gia đã phàn nàn và trả lại hàng hóa vì chất lượng quá kém. Các nhà chức trách Đức đã chỉ trích những chiếc khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc là thứ "rác rưởi". "Hệ thống cảnh báo nhanh đối với sản phẩm phi thực phẩm" của Liên minh châu Âu đã đưa ra thông báo rằng, có 4 mặt hàng [khẩu trang] do ĐCSTQ sản xuất thuộc diện sản phẩm có cảnh báo "nghiêm trọng" nhất, và yêu cầu khẩn cấp các đơn vị y tế từ nhiều nước trên toàn thế giới nên trả lại các sản phẩm có liên quan.

Trên thực tế, việc quyên tặng các loại vật tư thiết bị y tế của ĐCSTQ cũng chỉ là một trò lừa bịch. Theo thông tin của The Spectator, ĐCSTQ đã công bố với toàn thế giới rằng chính quyền này sẽ tặng Ý khẩu trang, mặt nạ bảo hộ và bộ xét nghiệm nhanh. Nhưng sau đó, họ đã lặng lẽ rút lại quyết định này và hủy bỏ việc quyên góp.

Sau đó, chính quyền Bắc Kinh "buộc" Ý phải mua thiết bị y tế bảo hộ cá nhân (PPE). Trước đó, Ý đã tặng các vật tư y tế cho Vũ Hán, Hồ Bắc, khi virus bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán, nhằm giúp ĐCSTQ chống lại dịch bệnh nghiêm trọng vào thời điểm đó. Thật bất ngờ, chính quyền này đã bán nó cho các nước [khi dịch bệnh lây lan toàn cầu].

Các quan chức Nhà Trắng nói với The Bystander rằng ĐCSTQ chỉ bán một phần PPE, chứ không phải là tất cả. Vào thời điểm đó, một số thiết bị mà các quốc gia trên thế giới quyên tặng cho ĐCSTQ vẫn còn ở Trung Quốc.

Theo bản báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, ĐCSTQ đã bắt đầu tích trữ các vật liệu y tế như khẩu trang và quần áo bảo hộ từ đầu hồi tháng 1/2020. ĐCSTQ cố tình che giấu cũng như tung ra cộng đồng quốc tế những thông tin sai lệch về tính nghiêm trọng của dịch bệnh. Hiện tại, Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền hoặc dân sự ở 40 quốc gia khác đang theo đuổi các chính sách nhằm chống lại ĐCSTQ.

Lý Tịnh

Theo NTDTV

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc đã xuất khẩu 50,9 tỷ khẩu trang ra thế giới, trị giá khoảng 1.344 tỷ NDT