ĐCS Trung Quốc đang đánh một canh bạc lớn, được ăn cả ngã về không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/12 vừa qua quả là một ngày "náo nhiệt" với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trong khi truyền thông đảng đăng bài viết với tiêu đề ẩn ý rằng Tổng thống (TT) Trump sắp kết thúc nhiệm kỳ và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị lộ diện để nói về quan hệ Mỹ-Trung, thì Mỹ cũng tung đòn trừng phạt mới nhằm vào 14 quan chức ĐCSTQ. Cùng với đó là việc Đạo luật Magnitsky phiên bản Liên minh Châu Âu được thông qua nhanh chóng, động thái này có thể hiểu rằng liên minh chống ĐCSTQ ở thế giới phương Tây đã chính thức thành hình. E là ĐCSTQ sẽ sớm mất hết tất cả.

Tân Hoa Xã cố tình nhấn mạnh rằng TT Trump sắp kết thúc nhiệm kỳ

Vào ngày 7/12, Tân Hoa Xã đã xuất bản một bài báo với tiêu đề "Tại sao Nhà Trắng liên tiếp ban hành ‘Lệnh rút quân’ ". Tuy nhiên, khi đăng lên vị trí trên trang chủ của Tân Hoa Xã, tiêu đề đã được đổi thành "Tăng tốc thúc đẩy trước khi kết thúc nhiệm kỳ, tại sao Trump liên tiếp ban hành ‘Lệnh rút quân’ ".

Sự thay đổi này rõ ràng là có chủ ý, và các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ cũng nhân cơ hội bày tỏ thái độ với thế giới bên ngoài. Ông Tập Cận Bình rõ ràng là đang tiếp tục đặt cược vào ông Biden và hoàn toàn không để ý đến việc bầu cử Mỹ đang đảo chiều. Có lẽ ĐCSTQ biết rõ rằng hành vi can thiệp sâu rộng vào bầu cử Mỹ của nó đã bị vạch trần, vậy nên nó dứt khoát chống lại TT Trump đến cùng.

Bài báo công khai nói rằng, việc TT Trump rút quân khỏi Trung Đông và những nơi khác là để "để lại nhiều 'di sản chính trị hơn’ ", "việc vội vàng rút quân không những phải đối mặt với những rủi ro và sự cản trở, mà còn để lại nhiều vấn đề khó khăn cho Tổng thống tiếp theo".

Mục đích chính của bài viết này không phải là thảo luận về vấn đề rút quân, mà sử dụng chủ đề này để một lần nữa công khai ủng hộ ông Biden lên nắm quyền, đồng thời công khai kiến tạo thanh thế, nó cho rằng TT Trump không thể tái đắc cử.

Ảnh chụp ngày 14/2/2012 tại một bữa tiệc ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khi ấy ông Tập Cận Bình là Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập đã đề nghị nâng ly chúc mừng với Phó Tổng thống Joe Biden (phải) và Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái). (JIM WATSON/AFP via Getty Images)
Ảnh chụp ngày 14/2/2012 tại một bữa tiệc ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khi ấy ông Tập Cận Bình là Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập đã đề nghị nâng ly chúc mừng với Phó Tổng thống Joe Biden (phải) và Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái). (JIM WATSON/AFP via Getty Images)

Phần cuối bài báo lại càng nói trực tiếp hơn, rằng “quyết định rút quân của chính quyền Trump là nhằm giới hạn phạm vi lựa chọn chính sách của Tổng thống đắc cử Biden sau khi ông ấy nhậm chức,” và “hy vọng việc thực hiện lệnh rút quân của Trump sẽ chậm lại cho đến khi ông ta kết thúc nhiệm kỳ".

Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã thay mặt lãnh đạo ĐCSTQ lên tiếng và công khai tiếp tục đánh canh bạc này. Đồng thời, những người đứng đầu ĐCSTQ cũng biết rằng, mục đích thực sự của việc TT Trump hạ lệnh rút quân là để chuẩn bị dồn toàn lực đối phó với chính quyền ĐCSTQ, đây là điều mà những người đứng đầu ĐCSTQ lo lắng nhất, nhưng họ không dám công khai biểu lộ.

Vương Nghị lại làm loa phát thanh

Cùng ngày 7/12, trang web của Tân Hoa Xã cũng đưa tin ở một vị trí nổi bật rằng Bộ trưởng Ngoại giao ĐCSTQ Vương Nghị đã tổ chức một cuộc giao lưu trao đổi qua video với đoàn đại diện của Ban giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc (US-China Business Council), và một lần nữa nói về quan hệ Mỹ-Trung theo chỉ thị của lãnh đạo ĐCSTQ.

Ông Vương Nghị cũng cố ý tuyên bố rằng, trong ‘điện mừng gửi tới Tổng thống đắc cử Biden’, ông Tập Cận Bình “hy vọng rằng cả hai bên sẽ nêu cao tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, tập trung vào hợp tác và kiểm soát sự bất đồng... Tranh thủ để khiến mối quan hệ Trung-Mỹ trong giai đoạn tiếp theo tái khởi động đối thoại, trở lại đúng hướng và xây dựng lại lòng tin vào nhau".

Theo cách nói của ông Vương Nghị, mối quan hệ Mỹ-Trung đã trở thành mối quan hệ giữa lãnh đạo ĐCSTQ và Biden, nói cách khác, lãnh đạo ĐCSTQ chỉ sẵn sàng phát triển mối quan hệ với ông Biden và hoàn toàn phớt lờ sự thật rằng ông Trump mới là Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Tuyên bố như vậy cho thấy rằng, lãnh đạo ĐCSTQ không những sẽ tiếp tục thao túng cuộc bầu cử Mỹ mà còn chuẩn bị thao túng cả “Tổng thống đắc cử” được ĐCSTQ công nhận. Không biết liệu điều này có làm nhiều người Mỹ thức tỉnh hơn không, đặc biệt là những người chính nghĩa trong Đảng Dân chủ.

Lãnh đạo ĐCSTQ rõ ràng cho rằng, ĐCSTQ đã nắm chắc Biden, do đó, họ đang làm mọi cách có thể để đưa ông Biden lên ngôi. Trong mắt ĐCSTQ, Hoa Kỳ gần như đã trở thành Hong Kong, và Biden dường như được coi là Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam).

Trên cơ sở này, ông Vương Nghị cũng tiếp tục lên lớp và đề nghị ông Biden chấn chỉnh lại "nhận thức chiến lược", Vương Nghị còn cho rằng "tách rời" là một "sai lầm về mặt chiến lược" và tin rằng chính sách đối với Trung Quốc của Mỹ sớm muộn sẽ "quay trở lại".

BEIJING, TRUNG QUỐC - THÁNG 12: Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói về hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong cuộc họp chung với Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi tại Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 6 năm 2018. (Ảnh của Greg Baker - Pool / Getty Images)
Trên cơ sở này, ông Vương Nghị cũng tiếp tục lên lớp và đề nghị ông Biden chấn chỉnh lại "nhận thức chiến lược", Vương Nghị còn cho rằng "tách rời" là một "sai lầm về mặt chiến lược" và tin rằng chính sách đối với Trung Quốc của Mỹ sớm muộn sẽ "quay trở lại". (Greg Baker / Pool / Getty Images)

Lãnh đạo ĐCSTQ đã mất kiên nhẫn đến mức này, rõ ràng là đang hụt hơi trước những đòn giáng nặng nề của chính quyền TT Trump. Họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hy vọng quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc được nới lỏng, họ có ý đồ gửi thông điệp tới ông Biden và đồng thời cho nội bộ ĐCSTQ uống “thuốc an thần”.

Ông Vương Nghị thậm chí còn nói rằng “Trung Quốc và Hoa Kỳ nên đồng tâm hiệp lực, cùng hội cùng thuyền để thể hiện trách nhiệm và cùng gánh vác”, còn phải “tôn trọng lẫn nhau” và “khuyến khích các cơ quan lập pháp, các địa phương, giới công thương nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và tư vấn, các trường cao đẳng và đại học, truyền thông và thanh niên của hai nước tăng cường giao lưu thúc đẩy tình hữu nghị".

Lãnh đạo ĐCSTQ vẫn muốn ngang vai ngang vế với Hoa Kỳ, nhưng trong canh bạc này họ không còn đặt tiền cược nữa, mà họ thực sự đã đánh cược vận mệnh của chính mình. Sau khi TT Trump tái đắc cử, ông Tập Cận Bình sẽ phản ứng như thế nào? Trong nội bộ ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình sẽ tự bào chữa cho bản thân như thế nào? Chút quyền uy còn sót lại ấy sẽ không mất trắng sao?

Mỹ ngay lập tức tung đòn trừng phạt mới

Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ hôm 7/12, Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) vừa bày tỏ phản đối việc Mỹ hạn chế thị thực và chấm dứt 5 dự án giao lưu văn hóa Trung-Mỹ, thì một phóng viên của Reuters đã hỏi ngay: Các nguồn tin cho biết Hoa Kỳ dự định trừng phạt ít nhất 12 quan chức Trung Quốc vì họ có liên quan đến việc hủy bỏ tư cách nghị viên thuộc Hội đồng lập pháp Hong Kong. Mục tiêu của lệnh trừng phạt bao gồm các quan chức của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc, các quan chức của ĐCSTQ và các quan chức Hong Kong. Quyết định này có thể được công bố sớm nhất là vào thứ Hai theo giờ miền Đông. Phía Trung Quốc có bình luận gì về việc này?

Bà Hoa Xuân Oánh hiển nhiên đã nắm được tin tức, nói rằng "Cái gọi là trừng phạt mà bạn đề cập vẫn chưa được công bố chính thức. Nếu tin tức này là thật, bạn có thể nghĩ về lập trường của Trung Quốc", sau đó bà Hoa đã không dám đề cập đến các biện pháp đối phó và những thứ tương tự, mà lại nói một hồi về thuyết "lòng trung thành" của quan chức.

Ngay sau khi nội dung phần Hỏi & Đáp của cuộc họp báo này được công bố, Hoa Kỳ đã tuyên bố trừng phạt 14 Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ĐCSTQ, bao gồm đóng băng tài sản, trừng phạt tài chính và hạn chế thị thực. Những người này đều đã ủng hộ việc cưỡng chế thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong. Bà Hoa Xuân Oánh phải giữ giọng điệu vừa phải để phản đối các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, điều này gần như đã trở thành chuyện cơm bữa và dường như không còn cách phản ứng nào khác.

Đợt trừng phạt lần này đã tạm thời tha cho ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ĐCSTQ. Tuy nhiên, có lẽ lệnh trừng phạt này cũng sẽ khiến 14 Phó Ủy viên trưởng oán giận. Họ có thể nghĩ rằng cùng lắm thì họ chỉ là tòng phạm, kết quả là họ lại bị trừng phạt trước, còn thủ phạm chính lại yên ổn không việc gì. Đây có thể là diệu kế trong đợt trừng phạt này của Hoa Kỳ, khiến cuộc đấu đá nội bộ của ĐCSTQ căng thẳng hơn.

Các quan chức cấp cao của ĐCSTQ thực sự đang tự kết liễu chính mình. Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ không ngừng đánh tới, và ngày nội bộ ĐCSTQ tan rã sẽ ngày một gần. Không ngờ rằng ở một chiến tuyến khác, Liên minh Châu Âu cũng kịp thời châm thêm một mồi lửa.

Dự luật đánh dấu mốc cho việc liên minh chống ĐCSTQ chính thức hình thành

Ngày 7/12 quả là một ngày náo nhiệt. Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã thông qua “Đạo luật Magnitsky” phiên bản EU để xử phạt các hành vi vi phạm nhân quyền. Các quan chức EU cho biết, nhóm người bị trừng phạt đầu tiên sẽ được công bố vào “quý đầu tiên của năm 2021”. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố rằng, bất kể hành vi xâm phạm nhân quyền nào xảy ra vào khi nào hoặc ở đâu, dù là ở Hong Kong hay với người Duy Ngô Nhĩ, EU đều phải lên tiếng chống lại những hành vi đó.

Đạo luật Magnitsky Toàn cầu cho phép chính phủ Hoa Kỳ nhắm mục tiêu vào những đối tượng vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới, bằng cách đóng băng tài sản và cấm người Mỹ kinh doanh với họ (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP qua Getty Images)
Đạo luật Magnitsky Toàn cầu cho phép chính phủ Hoa Kỳ nhắm mục tiêu vào những đối tượng vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới, bằng cách đóng băng tài sản và cấm người Mỹ kinh doanh với họ. (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP / Getty Images)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngay lập tức ra tuyên bố hoan nghênh việc EU thông qua “khung trừng phạt [hành vi xâm phạm] nhân quyền toàn cầu” này, và cho rằng “quy định mới của EU sẽ góp phần vào nỗ lực của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada trong việc trừng phạt những người vi phạm nhân quyền; đồng thời củng cố quan hệ đối tác vốn đã bền chặt của chúng ta để bảo vệ nhân quyền và ngăn chặn các hành vi xâm phạm nhân quyền trong tương lai trên quy mô toàn cầu".

Tuyên bố cũng cho biết: "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm kiếm các đồng minh và đối tác khác, và thông qua tất cả các công cụ mà chúng tôi có sẵn, để tước bỏ lợi ích mà những kẻ vi phạm nhân quyền có được từ hệ thống tài chính của Hoa Kỳ và quốc tế".

Các quốc gia đã thông qua luật tương tự như "Đạo luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky" bao gồm Canada, Úc, Pháp, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Hà Lan, Estonia, Lithuania, v.v. Giờ đây việc toàn bộ Liên minh Châu Âu thông qua luật này biểu thị rằng liên minh chống ĐCSTQ của các nước phương Tây đã chính thức được hình thành, hiện giờ có thể sử dụng các luật tương tự để trừng phạt chính quyền cộng sản Trung Quốc. Dự đoán sắp tới Bộ Ngoại giao ĐCSTQ sẽ trả lời không xuể các câu hỏi về lệnh trừng phạt.

Các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ đã đưa ra lựa chọn và đặt cược vào vận mệnh cuối cùng của họ. Một lựa chọn điên rồ như vậy cũng có nghĩa là chế độ ĐCSTQ sẽ sớm thua sạch, và đã đến lúc tập đoàn tội phạm ĐCSTQ phải hoàn toàn lui khỏi vũ đài thế giới!

Tác giả: Dương Uy

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc đang đánh một canh bạc lớn, được ăn cả ngã về không