ĐCS Trung Quốc không đâu không nhúng tay, Đài Loan xem xét thông qua ‘Luật chống xâm nhập’ nhằm ngăn chặn ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Dân tiến Đài Loan dự kiến ​​sẽ xem xét thông qua "Luật chống xâm nhập" tại Cơ quan lập pháp vào ngày 31/12. Các học giả tin rằng Đài Loan đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không chỗ nào không xâm nhập và quấy nhiễu, "Đài Loan không được để cho sự xâm nhập của ĐCSTQ trở nên hợp pháp. Việc thiết lập luật này chắc chắn cần thiết". Các chuyên gia cũng nói Luật chống xâm nhập sắp bước vào giai đoạn xem xét thứ 3 với nhiều nhân vật chính trị đã lần lượt bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề này. Có thể thấy bóng dáng của Văn phòng Quan hệ Đài Loan của Trung Quốc và ĐCSTQ đang thao túng dư luận ​​phản đối.

"Xã hội Đài Loan cần phải ngăn chặn sự xâm nhập của ĐCSTQ, vì vậy cần phải thiết lập Luật chống xâm nhập”. Ông Ngô Kiến Trung, phó giáo sư Trung tâm Giáo dục Tổng hợp thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Đài Bắc, nói rằng trong quá khứ trao đổi giữa hai bên eo biển, mặc dù Đài Loan đã có quy định pháp luật ngăn chặn ĐCSTQ, tuy nhiên, do không có hình phạt thực tế và thiếu trình tự pháp luật cụ thể nên hiệu quả răn đe không đạt được tác dụng mong muốn. Vì vậy ​​sự ra đời của Luật chống xâm nhập có thể xây dựng một cơ chế bảo vệ dân chủ ở Đài Loan.

"Giới nghiêm", "khủng bố xanh"? Học giả cho rằng so sánh này không thích hợp

Luật chống xâm nhập đang được thúc đẩy thông qua, nhưng một số đảng chính trị cho rằng luật này có thể khiến Đài Loan một lần nữa "giới nghiêm" và trình diễn cuộc "khủng bố xanh". Ông Ngô Kiến Trung tin rằng so sánh Luật chống xâm nhập với giới nghiêm là một sai lầm. Ông giải thích rằng cả 5 Luật an ninh quốc gia và Luật chống xâm nhập đều giúp cho việc định tội những kẻ xâm nhập của ĐCSTQ, nhưng không phải do Hành chính viện quyết định, mà phải trải qua phiên tòa xét xử của Lập pháp viện. "Rõ ràng các đảng đối lập không hiểu rõ về cơ chế hiện hành, các công kích của họ không đi vào trọng tâm, và sự so sánh của họ là không thích hợp.

Ông Ngô Kiến Trung đã đề cập tại sao Luật chống xâm nhập được đưa ra trước cuộc bầu cử, chủ yếu là vì để phù hợp với tình hình quốc tế. Để ngăn chặn lực lượng tinh nhuệ của ĐCSTQ xâm nhập, Úc và Hoa Kỳ đã liên tiếp đề xuất các dự luật tương ứng trong năm nay. Đây là một bầu không khí chung cả quốc tế đang chống lại ĐCSTQ. Đài Loan là nơi nhạy cảm để lực lượng của ĐCSTQ tiến hành xâm nhập. “Đài Loan càng cần phải có luật chống xâm nhập".

Cựu đại biểu Quốc hội Đài Loan, ông Hoàng Bành Hiếu nói: ngày 20/12, Tổng thống Mỹ Trump đã ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA), yêu cầu đơn vị tình báo cao nhất ở Hoa Kỳ sau 45 ngày kết thúc cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, đệ trình báo cáo điều tra ĐCSTQ xâm nhập Đài Loan như thế nào và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ở Đài Loan ra sao. "Hoa Kỳ cũng đã hành động, và Đài Loan càng cần phải theo kịp, để có thể thành lập một lực lượng chung với Liên minh FVEY để chống lại sự xâm nhập của ĐCSTQ".

Ông Ngô Kiến Trung phân tích rằng, trong những năm gần đây, ĐCSTQ đã liên tục thu hút sinh viên Đài Loan, giáo viên Đài Loan và thanh niên Đài Loan sang học tập và tìm việc làm ở Trung Quốc thông qua các chính sách 26, 31... Bằng cách này, ĐCSTQ có thể giảm sự cảnh giác của họ đối với mặt trận thống nhất, đồng thời gây ảnh hưởng nhận thức của họ về chính quyền của ĐCSTQ. Hơn nữa, nhiều quan chức Đài Loan xuất phát từ ngành giáo dục, và ĐCSTQ có thể qua con đường giáo dục để tiếp cận các quan chức Đài Loan hoặc sử dụng chúng để thu nạp từ tuyến dưới.

"Chúng ta không được để sự xâm nhập của ĐCSTQ trở thành việc hợp pháp ở Đài Loan". Ông Ngô Kiến Trung cho rằng Luật chống xâm nhập có thể ngăn chặn những hành vi, ý đồ xâm nhập của ĐCSTQ.

Luật Chống xâm nhập có ý nghĩa tượng trưng lớn

Ông Hoàng Bành Hiếu tin rằng do điều kiện quan trọng để định tội của Luật chống xâm nhập là phải lấy lời khai đối với các các thế lực và đoàn thể nước ngoài, khiến việc thu thập chứng cứ sẽ khó khăn, vì vậy "Luật này có ý nghĩa tượng trưng và hiệu quả răn đe lớn".

Ông Hoàng Bành Hiếu cho hay so với "Luật Người đại diện" của Hoa Kỳ và "Luật Chống nước ngoài can thiệp chính trị" của Úc, các quy định của Đài Loan tương đối lỏng lẻo. "Chỉ mới có luật như thế này, mà có những nhóm phản đối, liệu có phải họ làm gì trái với lương tâm, người bình thường thực ra không có gì phải lo lắng cả", ông cho hay.

Ngoài ra, ông cho biết, ngày 23/12 Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã tập hợp các doanh nhân Đài Loan. Kể từ đó, các doanh nhân Đài Loan, bao gồm cả ông Quách Đài Minh, đã đồng loạt không hẹn cùng công khai phản đối Luật chống xâm nhập. Người phát ngôn của Văn phòng Quan hệ Đài Loan cũng công khai phản đối dự luật vào ngày 25/12. Ông Hoành nhận định từ lời nói chuyện của những người này, chúng ta có thể thấy bóng dáng của Văn phòng Quan hệ Đài Loan và ĐCSTQ đang thao túng những ý kiến ​​phản đối này.

"Vì vậy, tôi nói rằng Luật chống xâm nhập là cái kính chiếu yêu, nhìn vào nó sẽ thấy đằng sau nhiều người là bóng dáng “đỏ” của ĐCSTQ", ông Hoành chia sẻ, "Từ cuộc bầu cử này, người dân thường có thể thấy được lập trường thực sự của nhiều nhân vật chính trị".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc không đâu không nhúng tay, Đài Loan xem xét thông qua ‘Luật chống xâm nhập’ nhằm ngăn chặn ĐCSTQ