ĐCS Trung Quốc nâng cấp nhận dạng khuôn mặt qua khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một công ty Trung Quốc cho biết họ đã phát triển công nghệ đầu tiên có thể nhận dạng khuôn mặt của mọi người ngay cả khi họ đeo khẩu trang. Ngoại giới lo lắng rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể sử dụng công nghệ này để theo dõi công dân và tiếp tục mở rộng sang các mục đích khác, mà không chỉ để kiểm soát dịch bệnh.

Trong một thời gian dài, ĐCSTQ đã sử dụng các hệ thống điện tử tinh vi bao gồm nhận dạng khuôn mặt để giám sát công dân. Tuy nhiên, trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19), hầu hết mọi người ở Đại lục đều đeo khẩu trang. Kết quả là, công nghệ giám sát của ĐCSTQ về cơ bản đã thất bại. Gần đây, truyền thông nước ngoài tiết lộ rằng công nghệ giám sát công dân của Trung Quốc đã được nâng cấp trở lại, và một công nghệ nhận dạng khuôn mặt mới đã ra đời.

Reuters ngày 9/3 đưa tin, Hanwang Technology hôm nay thông báo rằng công nghệ này đã được triển khai để nhận dạng người đeo khẩu trang với tỉ lệ chính xác lên tới 95%, đối với người không đeo khẩu trang thì có tỉ lệ chính xác cao tới 99,5%.

Công ty này cũng đã xây dựng bộ mẫu nhận dạng khuôn mặt qua khẩu trang công khai đầu tiên trên thế giới. Báo cáo dẫn lời Huang Lei, phó chủ tịch tập đoàn Hanvon Technology của Trung Quốc, nói rằng sự phát triển thành công của công nghệ này dựa trên công nghệ cốt lõi của 10 năm qua và hai cơ sở dữ liệu: một là cơ sở dữ liệu gồm khoảng 6 triệu khuôn mặt không đeo khẩu trang. Một cơ sở dữ liệu khác ít hơn là những khuôn mặt có đeo khẩu trang.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, phần cốt lõi của công nghệ này dựa trên nghiên cứu và phát triển lên tới 6 triệu thông tin dữ liệu khuôn mặt trong 10 năm qua. Kể từ tháng 1 năm nay, việc cập nhật khuôn mặt đeo khẩu trang được thực hiện. Công nghệ được xác nhận đã hoàn thành.

Hiện tại, công ty chủ yếu ra mắt hai sản phẩm, một là nhận dạng "một cổng", phù hợp với lối vào tòa nhà văn phòng. Một tính năng khác mạnh mẽ hơn, với hệ thống nhận dạng “nhiều cổng” và nhiều camera giám sát, khuôn mặt của hơn 30 người có thể được xác định thành công trong "một giây".

Được biết, Hanwang Technology hiện có hơn 200 khách hàng tại Bắc Kinh. Công ty hy vọng rằng số lượng khách hàng sẽ tăng lên sau khi sản phẩm mới được cài đặt và phân phối tại hơn 20 tỉnh trên cả nước.

Theo báo cáo, Hanwang Technology có thể phát triển phần mềm này trong một thời gian ngắn như vậy, lý do là khách hàng lớn nhất của công ty là Bộ Công an Trung Quốc - Nơi có thể sử dụng công nghệ này để kết nối khuôn mặt của công dân với cơ sở dữ liệu về tên người đó để theo dõi nơi ở của họ.

James Lewis, phó chủ tịch cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại cơ quan cố vấn Hoa Kỳ, cho biết Trung Quốc đã phát triển một cách tiếp cận rất triệt để và toàn diện để giám sát công dân. Điều mọi người lo lắng nhất là sau khi sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, ĐCSTQ có thể sử dụng công nghệ này để theo dõi công dân và tiếp tục mở rộng sang các mục đích khác, mà không chỉ để kiểm soát dịch bệnh.

Những lo ngại như vậy không phải là không có cơ sở. Lấy nhận diện khuôn mặt làm ví dụ. Trước đây, Trung Quốc đã sử dụng công nghệ này ở Tân Cương để giám sát người Duy Ngô Nhĩ. Khi các công nghệ nhận dạng khuôn mặt chính xác hơn như nhận dạng khuôn mặt qua khẩu trang được phát triển, ngoại giới lo lắng rằng ĐCSTQ sẽ tiếp tục theo dõi và đàn áp người dân và những người bất đồng chính kiến.

Thùy Giang

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc nâng cấp nhận dạng khuôn mặt qua khẩu trang