Trung Quốc trả đũa các nhà lãnh đạo tự do tôn giáo của Mỹ, bà Pelosi lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã lần đầu tiên phản hồi về việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trừng phạt trả đũa thành viên của Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF).

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 5/1, văn phòng của bà Pelosi cho biết:

"Quốc hội Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ hành động trả đũa của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các nhà lãnh đạo tự do tôn giáo. Những hành động này đã được chúng tôi (Quốc hội) thông qua và trực tiếp áp dụng sau khi Tổng thống Biden ban hành ‘Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ’”.

"Việc chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác là tội ác diệt chủng, và chiến lược đe dọa của họ sẽ không ngăn cản được Hoa Kỳ thực hiện các hành động mạnh mẽ để giải quyết vấn đề khủng bố này.

Trên cơ sở của lưỡng đảng và lưỡng viện, Quốc hội kiên quyết đứng về phía những người ủng hộ nhân quyền này, đồng thời lên tiếng và tấn công các hành vi ngược đãi của ĐCSTQ ở Tân Cương và toàn bộ khu vực”.

Tuyên bố này nhằm đáp trả lệnh trừng phạt trả đũa mà ĐCSTQ áp đặt lên các thành viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ vào tháng trước.

Hôm 21/12/2021, ĐCSTQ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với chủ tịch, phó chủ tịch và hai thành viên của Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, cấm những người này nhập cảnh vào Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và Ma Cao, đóng băng tài sản của họ ở Trung Quốc và cấm công dân Trung Quốc giao dịch với những người này.

Động thái của ĐCSTQ nhằm trả đũa lệnh trừng phạt do Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố vào Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12. Các đối tượng bị Mỹ trừng phạt bao gồm Shohrat Zakir, cựu Chủ tịch Chính phủ nhân dân Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương từ năm 2018 đến năm 2021 và Erkin Tuniyaz, Phó Bí thư Khu ủy, Bí thư Đảng tổ, Chủ tịch Chính phủ Nhân dân Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương hiện tại.

Mỹ chỉ ra rằng hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đã bị giam giữ ở Tân Cương trong nhiệm kỳ của hai người này.

Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ là một cơ quan độc lập của chính phủ liên bang do lưỡng đảng thành lập, nhằm đánh giá tình trạng tự do tôn giáo trên toàn thế giới, đồng thời đưa ra các khuyến nghị chính sách cho cơ quan hành pháp Mỹ.

Trước việc ĐCSTQ vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của người dân Trung Quốc, Ủy ban này đã khuyến nghị chính phủ Biden tẩy chay Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 2 năm nay.

Ngày 23/12/2021, Tổng thống Mỹ Biden đã ký ‘Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ’. Luật này chính thức có hiệu lực và sẽ được chấp hành sau 180 ngày. Luật mới cấm tất cả các sản phẩm do lao động cưỡng bức ở Tân Cương, Trung Quốc sản xuất vào thị trường Mỹ.

Theo ước tính, Đạo luật mới này sẽ ảnh hưởng đến gần 120 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc, về cơ bản có thể định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu và sẽ giáng một đòn mạnh vào những hàng hoá Tân Cương xuất khẩu sang Mỹ.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trả đũa các nhà lãnh đạo tự do tôn giáo của Mỹ, bà Pelosi lên tiếng