Bằng chứng cho thấy, ĐCSTQ che giấu số lượng thực tế nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ý kiến của các chuyên gia về Trung Quốc cũng như các bằng chứng mà The Epoch Times thu thập được, cho thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cố tình che giấu tổng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở Trung Quốc nhằm bảo vệ hình ảnh của mình ở cả trong và ngoài nước.

Ngày càng có nhiều quốc gia bày tỏ sự tức giận và thất vọng về cách xử lý dịch bệnh yếu kém của chính quyền Bắc Kinh, đặc biệt khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang lây truyền với tốc độ “chóng mặt” trên thế giới. Một nhóm chuyên gia nói với The Epoch Times rằng ĐCSTQ chắc chắn đã che giấu số liệu thực tế trong các báo cáo về số ca nhiễm COVID-19, nhưng ở mức độ nào thì còn cần phải xem xét lại.

Chính ĐCSTQ thừa nhận rằng đã che giấu số ca mắc bệnh thực tế, khi tuyên bố sẽ bắt đầu báo cáo các trường hợp người mang mầm bệnh không có triệu chứng vào ngày 01/4. Điều này tiết lộ rằng số liệu về các trường hợp này đã không được đưa vào các báo cáo trước đó. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thừa nhận rằng những người mang mầm bệnh không có triệu chứng vẫn có thể lây nhiễm cho người khác và gây ra dịch bệnh. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã liên tục bỏ qua những thông tin này.

John R. Mills, cựu giám đốc Chính sách, Chiến lược và Các Vấn đề Quốc tế về An ninh Mạng tại Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết ĐCSTQ muốn đảm bảo “tính hợp pháp, ổn định và không có mối nghi ngờ về tính ưu việt của họ”.

Ông Mills đã nói với The Epoch Times rằng: “Virus ĐCSTQ đã làm thay đổi mọi thứ... Tất cả sự hỗn loạn này làm rung chuyển niềm tin của người dân Trung Quốc đối với ĐCSTQ và họ đang phẫn nộ”.

Mills cho biết việc ĐCSTQ liên tục đẩy mạnh những tuyên bố gần đây rằng không có trường hợp nhiễm mới nào ở Trung Quốc là “hoàn toàn ngớ ngẩn”, ông nói thêm rằng trong các chính quyền chuyên chế như thế, “mọi người nhanh chóng tiếp thu chỉ thị ngừng báo cáo”.

Việc ĐCSTQ ra quyết định trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ đang cư trú tại Trung Quốc, những người làm việc cho các báo The New York Times, The Wall Street JournalThe Washington Post, càng thể hiện rõ sự kiểm soát và ngăn chặn liên tục của ĐCSTQ đối với tự do báo chí và ngôn luận. Trong báo cáo về Chỉ số tự do báo chí thế giới năm 2019 của tổ chức Phóng viên không biên giới (RWB), Trung Quốc xếp hạng thứ 177 trên 180 quốc gia.

Khi nhắc tới Trung Quốc, ông Mills đã nhận xét: “Những ai báo cáo những con số gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ĐCSTQ sẽ phải nhận những hậu quả tồi tệ. Trong các hệ thống và tổ chức của chính phủ này, mọi người đều học được rằng dối trá là chuẩn mực để tồn tại. Tất cả đều nói dối với mọi người về mọi thứ - ở đó không tồn tại sự thật”.

Một nhân viên cửa hàng đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa trong lúc chờ đợi khách hàng đứng sau hàng rào ở Vũ Hán, ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 1/4/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên cửa hàng đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa trong lúc chờ đợi khách hàng đứng sau hàng rào ở Vũ Hán, ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 1/4/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Trong 3 tháng qua, tổng số người dùng điện thoại di động ở Trung Quốc đã giảm khoảng 21 triệu tài khoản, cho thấy các trường hợp tử vong do virus Corona Vũ Hán có thể là một trong các tác nhân. Kể từ ngày 1/9/2010, Trung Quốc đã yêu cầu tất cả người dùng điện thoại di động phải đăng ký điện thoại với nhân dạng thật của mình.

Một loạt các tài liệu chính phủ nội bộ mà The Epoch Times thu thập được, đã cho thấy một bức tranh tổng thể với nhiều tổn hại gây ra bởi việc chính quyền Bắc Kinh che giấu dịch bệnh.

Chỉ riêng ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, số ca nhiễm mới hàng ngày cao hơn tới 52 lần so với dữ liệu được công bố chính thức bởi Ủy ban Y tế Sơn Đông và Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Thông tin được cung cấp bởi người dân ở Vũ Hán cũng cho thấy số người chết có thể vượt trên 32.000 người, gấp 12,7 lần con số được công bố chính thức.

Ông Mills nói rằng trong khi không có chính phủ hay nhà lãnh đạo nào có thể luôn đưa ra quyết định hoàn hảo trong một tình huống diễn biến nhanh và phức tạp như trong đại dịch hiện nay, thì ĐCSTQ vẫn “nhất quán” trong việc che giấu và nói dối. Ông cho biết thêm rằng ông không thấy có chút niềm tin, sự hợp tác hay sự kiên trì nào có thể áp dụng cho việc chờ đợi được nghe sự thật từ phía ĐCSTQ. Hiện tại, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã khiến hơn 1,5 tỷ người trên toàn thế giới phải ở trong nhà.

Trước khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, ĐCSTQ đã lợi dụng hình thức xã hội cởi mở của Hoa Kỳ, và “nhờ đó mà Đảng này thoát khỏi hàng loạt trách nhiệm” trong nhiều năm liền, ông Mills nói và cho biết thêm rằng “nhiều người đã đưa ra kết luận rằng ĐCSTQ đang thúc đẩy chiến dịch bóp méo thông tin vì những cuồng vọng chính trị của mình”.

‘Sự thật’: Trở ngại lớn nhất của ĐCSTQ

Ông Dương Kiến Lợi (Yang Jianli), một nhà bất đồng chính kiến ​​người Trung Quốc và là con trai của một cựu lãnh đạo ĐCSTQ, cho biết việc hạ thấp số liệu các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán rất quan trọng đối với “tham vọng lãnh đạo và thống trị toàn cầu” của chính quyền Bắc Kinh. Ông Dương hiện là người đứng đầu tổ chức Sáng kiến ​​Quyền lực Công dân cho Trung Quốc, một tổ chức phi chính phủ dân chủ ở Hoa Kỳ.

“Sự thật về quy mô của đại dịch COVID-19 bên trong Trung Quốc là trở ngại lớn nhất đối với tham vọng của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Miễn là ông Tập được công nhận đã thành công trong việc ngăn chặn đại dịch, sẽ có rất ít cơ hội để thách thức quyền cai trị của ông ấy”, ông Dương nói với The Epoch Times.

“Tuy nhiên, nếu đánh giá đó thay đổi, sẽ không khó để tưởng tượng ra việc các đảng viên có tư thù và những người dân đang phẫn nộ - những trí thức độc lập, những người bất đồng chính kiến ​​và cả người dân thường, sẽ cùng hợp tác để thách thức ông ta”.

Ông Dương có cùng quan điểm với các cố vấn của Vương quốc Anh, những người cho rằng có khả năng các số liệu về các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc đã bị hạ thấp so với thực tế, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phải “yêu cầu ĐCSTQ chịu trách nhiệm”.

Theo báo The Mail đưa tin ngày 28/3, các cố vấn khoa học cảnh báo Thủ tướng Anh rằng số liệu thống kê chính thức về virus Corona Vũ Hán của ĐCSTQ có thể “bị hạ thấp từ 15 đến 40 lần”, và chính quyền Anh tin rằng ĐCSTQ đang cố gắng “khai thác” đại dịch để đạt được các lợi ích kinh tế. The Epoch Times đã tiếp cận với văn phòng báo chí của Dinh Thủ tướng Anh để tìm hiểu thêm thông tin, tuy nhiên người phát ngôn từ chối bình luận.

Cho đến tuần trước, các rạp chiếu phim trên khắp Trung Quốc đã bắt đầu dần mở cửa trở lại dưới sự cho phép của ĐCSTQ. Tuy nhiên, các quan chức nước này đã bất ngờ đảo ngược quyết định, và ra lệnh cho tất cả các rạp chiếu phim tiếp tục đóng cửa. Trong khi đó, các chuyên gia y tế ở Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc đã báo cáo rằng các bộ xét nghiệm nhanh virus Corona Vũ Hán được nhập khẩu từ Trung Quốc thường cho kết quả sai từ 70% đến 80%.

Ông Dương nói: “Mặc cho những nỗ lực của ĐCSTQ trong nhiều năm qua để tự thể hiện mình là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, cuộc khủng hoảng [đại dịch viêm phổi Vũ Hán] lần này một lần nữa cho thấy bản chất thật của họ”.

Ông còn cho biết thêm: “Nếu ĐCSTQ có thể thành công trong việc né tránh trách nhiệm lần này, hoặc tệ hơn nữa, nếu họ thực sự nhận được sự công nhận toàn cầu cho các hành động của mình, thì sẽ không có quốc gia nào cảm thấy cần phải trung thực với thế giới, khi mà sự trung thực trong chính trị không còn được coi trọng nữa”.

Các quan chức ĐCSTQ và các phương tiện truyền thông nhà nước đã cố gắng chuyển hướng những lời buộc tội đối với thất bại của chính quyền này trong việc ngăn chặn virus, bằng cách liên tục thúc đẩy các thuyết âm mưu nhắm vào Hoa Kỳ như một phần của chiến dịch bóp méo thông tin toàn cầu.

Các dư luận viên của ĐCSTQ đều đang tích cực hoạt động trên Twitter để bảo vệ chính quyền Bắc Kinh, tấn công Hoa Kỳ, và liên tục phối hợp cùng các quan chức của ĐCSTQ để cổ xúy cho những tuyên truyền sáo rỗng. Theo một báo cáo gần đây của công ty an ninh mạng Insikt Group, các tài khoản Trung Quốc có sức ảnh hưởng trong cộng đồng đã đăng tải “hơn 32.000 bài đăng liên quan đến COVID-19 trên một số nền tảng mạng xã hội phương Tây”.

Người dân chờ đợi để được tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 30/3/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)
Người dân chờ đợi để được tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 30/3/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Ông Dương cảnh báo rằng nếu không được kiểm soát, sự “hung hăng” của ĐCSTQ sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế, và dẫn đến việc gia tăng hơn nữa sự đàn áp trong nước, khi chính quyền này nhận thấy họ có thể dựa vào lừa dối và đe dọa để khiến thế giới phục tùng theo họ.

The Epoch Times đã ghi lại những câu chuyện về một số công dân Trung Quốc, bao gồm các bác sĩ tiên phong lên tiếng về dịch bệnh, các nhà báo công dân, học giả và doanh nhân, những người đã bị ĐCSTQ buộc phải im lặng vì phơi bày sự thật.

Joseph Bosco, cựu nhân viên văn phòng quốc gia tại Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng ĐCSTQ đang trốn tránh và cố vùi lấp sự thật về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, giống như cách họ luôn hành xử trong mọi vấn đề, “nhằm bảo vệ hào quang quyền lực và tính đúng đắn của ĐCSTQ”.

Trong những ngày gần đây, hàng ngàn bình đựng tro cốt được chuyển đến nhà tang lễ ở Vũ Hán, càng làm dấy lên nghi ngờ về quy mô thực sự của vụ dịch viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc, cũng như mức độ nghiêm trọng của nó. Trước đó, The Epoch Times đã đưa tin về hình ảnh hàng dài người chờ đợi để nhận tro cốt của thân nhân. Hình ảnh này đã được phát tán và lưu hành trên mạng xã hội Trung Quốc, nhưng đã bị xóa bởi những người kiểm duyệt mạng của chính quyền này không lâu sau đó.

Ông Dương nhận định: “Dựa vào những gì được đăng tải trên truyền thông, rõ ràng là đối với ông Tập, việc tự bảo vệ quyền lực chính trị của mình quan trọng hơn việc cứu sống những sinh mạng, dù là công dân ở Trung Quốc hay trên thế giới”.

Chế độ chuyên quyền thống trị

Frank Gaffney, Phó chủ tịch Uy ban về nguy cơ hiện tại: Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện việc che giấu sự thật và chuyển hướng trách nhiệm một cách thành thục và điêu luyện.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) ngày 28/1/2020. (Ảnh: NAOHIKO HATTA/AFP via Getty Images)
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) ngày 28/1/2020. (Ảnh: NAOHIKO HATTA/AFP via Getty Images)

Ông Gaffney cho biết: “Đây là cách mà những người theo chủ nghĩa chuyên quyền hành xử và tôi nghĩ rằng ĐCSTQ sẽ được coi là một chính quyền bạo ngược, khi không chỉ công chúng ở Trung Quốc mà toàn cầu nói chung hiểu chính xác vai trò của ĐCSTQ trong trận đại dịch COVID-19 này, cũng như mức độ thiệt hại mà toàn thế giới đang phải gánh chịu”.

Ông Gaffney từng là trợ lý Bộ trưởng Bộ quốc phòng về chính sách an ninh quốc tế trong thời chính quyền Reagan. Ông cho biết bất cứ ai tin vào các những gì ĐCSTQ tuyên bố dựa trên bất kỳ cơ sở nào “đều đang mắc một sai lầm khủng khiếp”.

“Nếu có ai thật sự tin tưởng vào bất kỳ điều gì từ ĐCSTQ, thì đó chính là đỉnh cao của sự ngu muội, đặc biệt đối với những gian dối về các số liệu thống kê, dù là về phương diện bệnh dịch hay trong các trường hợp khác, ví dụ như những tác động đối với tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc”, ông nói. “Đối với bất cứ điều gì họ nói ra, tôi luôn phải duy trì thái độ hoài nghi triệt để, nếu không muốn nói là hoàn toàn không tin tưởng”.

Một người ở Trung Quốc nói với The Epoch Times rằng các cơ quan y tế công cộng đang cố gắng che đậy mức độ nghiêm trọng của dịch viêm phổi Vũ Hán bằng cách giới hạn số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán được gửi đến các bệnh viện ở Vũ Hán.

The Epoch Times cũng đã thực hiện các cuộc trò chuyện với những người dân Trung Quốc, và lắng nghe họ phàn nàn về việc bị các bệnh viện từ chối thăm khám và chẩn đoán bệnh. Kết quả là nhiều người trong số này đã qua đời.

Mối quan hệ Mỹ - Trung

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu đã làm dấy lên mối lo ngại lớn hơn xung quanh mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Tôi thấy chắc chắn rằng cần phải xem xét lại mối quan hệ giao thương liên kết giữa chúng ta (Hoa Kỳ) và Trung Quốc. Đây không phải việc cần khi đến hạn, mà là việc bắt buộc phải thực hiện [trong lúc này]”, ông Gaffney nói. “Tôi nghĩ rằng ngày càng có nhiều người Mỹ đang cảm thấy như vậy”.

Tác giả và chuyên gia về Trung Quốc, ông Gordon Chang cho biết ĐCSTQ đang cố gắng “đưa ra ấn tượng rằng Trung Quốc đã phục hồi”, đây là một phần chiến lược trong trận chiến ngầm giữa ĐCSTQ với phương Tây. Ông tin rằng Trung Quốc hoặc đang chuẩn bị phải đối mặt với đợt bùng dịch thứ hai, hoặc họ chưa hề hồi phục từ lần bùng phát dịch đầu tiên.

ĐCSTQ ra sức tuyên truyền khủng hoảng tại Mỹ, đồng thời tuyên bố có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu dược phẩm vào Mỹ và sẽ đẩy nước Mỹ vào "biển coronavirus".
ĐCSTQ ra sức tuyên truyền khủng hoảng tại Mỹ, đồng thời tuyên bố có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu dược phẩm vào Mỹ và sẽ đẩy nước Mỹ vào "biển coronavirus".

“Họ không ngừng tuyên truyền rằng chính quyền ĐCSTQ đang vượt trội hơn so với Hoa Kỳ”, ông Chang nói với The Epoch Times. “Hơn nữa, Bắc Kinh đang liên tục tấn công bằng cách đẩy mạnh quan niệm rằng Hoa Kỳ đang suy tàn”.

“Hầu như tất cả mọi người ở Trung Quốc đều biết virus Corona Vũ Hán vẫn đang tàn phá đất nước của họ. Và chẳng bao lâu nữa, phần còn lại của thế giới cũng sẽ biết điều đó. Một chính quyền được xây dựng dựa trên những lời dối trá, lừa lọc và thiếu trung thực sẽ không tồn tại lâu. Virus Corona Vũ Hán sẽ đưa ra ‘phán xét’ cuối cùng”, ông nói thêm

Tại cuộc họp giao ban ngày 31/3, Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên phản ứng của Lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona Vũ Hán của Nhà Trắng, đã lý giải việc Hoa Kỳ có phản ứng chậm khi xử lý đại dịch là vì những dữ liệu thiếu sót từ Trung Quốc.

“Khi bạn nhìn vào dữ liệu do ĐCSTQ cung cấp ban đầu... bạn sẽ có suy nghĩ rằng loại dịch bệnh này giống như dịch SARS [hội chứng hô hấp cấp tính nặng] hơn là một nguồn cơn có thể dẫn đến đại dịch toàn cầu”, bà Birx nói.

Ba Birx cho biết thêm: “Khi nhìn vào dữ liệu từ ĐCSTQ, cộng đồng y tế thế giới nhận định rằng đây là một loại bệnh nghiêm trọng, nhưng ở quy mô nhỏ hơn người ta nghĩ... Bởi vì, rất có thể... chúng ta đã bị thiếu một lượng dữ liệu đáng kể”.

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán là “virus ĐCSTQ” (virus Đảng Cộng sản Trung Quốc) vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến cho virus này lan rộng khắp Trung Quốc và trở thành đại dịch toàn cầu.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bằng chứng cho thấy, ĐCSTQ che giấu số lượng thực tế nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19)