ĐCSTQ cưỡng chế phụ nữ Tân Cương phá thai triệt sản, chuyên gia: giết người từ từ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 4 năm qua, chính phủ Trung Quốc đã dần nới lỏng chính sách sinh sản của mình để khuyến khích người dân tộc Hán sinh thêm con, trong khi ở Tân Cương, tỷ lệ sinh lại giảm dữ dội. Báo cáo mới nhất cho thấy, điều này có liên quan đến chính sách kiểm soát dân số bắt buộc của chính phủ Trung Quốc tại Tân Cương.

Các chuyên gia mô tả rằng phương pháp cưỡng chế triệt sản, khống chế sinh đẻ, và bắt giam này rất gần với hình thức "diệt chủng". Hôm 29/6, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra tuyên bố lên án và yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngay lập tức chấm dứt những hành vi ngược đãi vô nhân đạo này.

Học giả người Đức Adrian Zenz - người từng vạch trần việc người Hồi giáo ở Tân Cương đang bị giam giữ với quy mô lớn tại Trung Quốc vào năm 2019, đã công bố một báo cáo mới hôm 29/6 để chứng minh rằng chính phủ Trung Quốc ép buộc những người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ phải triệt sản, nhằm kiềm chế sự gia tăng dân số của dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter hôm 29/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên án các hành động đàn áp của ĐCSTQ tại Tân Cương. Ông nói: "Chúng tôi kêu gọi ĐCSTQ chấm dứt các hành động khủng bố này ngay lập tức, và hy vọng tất cả các nước đứng cùng chiến tuyến với Hoa Kỳ, hãy cùng yêu cầu ĐCSTQ chấm dứt các hành động ngược đãi vô nhân đạo này".

ĐCSTQ tiến hành cưỡng chế kiểm soát dân số ở Tân Cương

Sau khi phân tích dữ liệu chính thức của Trung Quốc, học giả Đức Adrian Zenz phát hiện, tốc độ tăng dân số của 2 thành phố lớn mà người Duy Ngô Nhĩ cư trú ở Tân Cương là Kashgar và Hotan đã giảm mạnh ở mức 84% trong giai đoạn 2015 - 2018 và tiếp tục giảm vào năm 2019. Điều này có liên quan đến chính sách kiểm soát sinh đẻ, triệt sản và phân chia gia đình của chính phủ Trung Quốc.

Ông Adrian Zenz nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng trong khi viết bài báo cáo này, họ đã thực hiện nghiên cứu quy mô lớn trong vài tháng, phân tích dữ liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc, tìm và đối chiếu với các văn bản chính sách kế hoạch hóa gia đình có liên quan, và thực hiện các cuộc phỏng vấn những người phụ nữ thuộc dân tộc thiểu số.

Ông Adrian Zenz nói: "Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát dân số của người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác, chính sách này đã được thực hiện nghiêm ngặt hơn kể từ năm 2016, dẫn đến việc một số khu vực ở Tân Cương thậm chí còn xuất hiện tình trạng dân số tăng trưởng ở mức âm".

Cùng ngày, tờ Associated Press của Mỹ đã công bố một báo cáo điều tra và phỏng vấn dài của một tác giả giấu tên. Bài báo cáo này cũng phân tích các tài liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc và phỏng vấn những phụ nữ bị hại, xác nhận kết quả nghiên cứu của Adrian Zenz là chính xác.

Ông Adrian Zenz nói với NTDTV rằng Associated Press hiếm khi công bố tên tác giả vì cân nhắc đến sự an toàn của các nhà báo và do mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung gần đây.

Thử thai định kỳ, cưỡng chế triệt sản, hạn chế sinh đẻ, đe dọa bắt nhốt vì sinh đẻ vượt quá số lượng

Ngoài những tự thuật của nạn nhân, sau khi nghiên cứu các tài liệu của chính phủ Trung Quốc, ông Adrian Zenz cũng xác nhận rằng phụ nữ dân tộc thiểu số ở một số vùng xa xôi của Tân Cương thường xuyên bị cưỡng chế kiểm tra phụ khoa theo yêu cầu của các quan chức y tế địa phương, và phải thử thai mỗi 2 tháng. Các quan chức địa phương đã buộc những phụ nữ này đeo vòng tránh thai, thậm chí cưỡng ép thắt ống dẫn trứng hoặc phá thai, số nạn nhân e là lên đến hàng trăm nghìn người.

Dữ liệu cho thấy, trong khi số người đeo vòng tránh thai và thắt ống dẫn trứng trên toàn Trung Quốc đang giảm thì ở Tân Cương lại tăng đáng kể từ sau năm 2016.

Trong bản báo cáo, học giả Zenz chỉ ra rằng, nếu phụ nữ Duy Ngô Nhĩ hoặc phụ nữ dân tộc thiểu số khác có thai sau khi vượt quá hạn mức sinh sản và từ chối phá thai, họ sẽ bị đe dọa và bị đưa vào "trại cải tạo". Nếu trong gia đình có nhiều hơn 3 đứa trẻ, chúng sẽ bị buộc phải tách khỏi gia đình trừ khi bố mẹ chúng có khả năng trả một khoản tiền phạt cực kỳ lớn. Cảnh sát địa phương cũng sẽ bất ngờ ập vào các hộ gia đình để kiểm tra xem có đứa trẻ nào bị giấu đi hay không.

Những người phụ nữ từng bị giam giữ trong "trại cải tạo" cho biết họ bị tiêm thuốc cưỡng chế mất kinh nguyệt hoặc bị chảy máu bất thường sau khi dùng các loại thuốc tránh thai tương tự.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Tin tức giả

Khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) được hỏi về vấn đề này tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 29/6, ông đã phản bác đây là "tin giả".

"Trung Quốc thi hành chế độ khu vực tự trị của các dân tộc, khẳng định rằng tất cả các nhóm dân tộc đều bình đẳng, tất cả các nhóm dân tộc cùng phát triển phồn vinh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các dân tộc thiểu số. Những lời cáo buộc của truyền thông hoàn toàn là có dụng ý xấu và không có cơ sở".

Trong một cuộc phỏng vấn với NTDTV, ông Adrian Zenz nói rằng đây là phản ứng nhất quán của Trung Quốc về vấn đề Tân Cương, ông đã chất vấn ông Triệu Lập Kiên rằng, tất cả các số liệu thống kê sinh sản đều lấy từ trang web của chính phủ Trung Quốc, vậy "lẽ nào chính phủ Trung Quốc tự tạo tin giả?".

Liệu ĐCSTQ đã đạt đến định nghĩa "hành động diệt chủng" của Liên Hợp Quốc chưa?

Ông Adrian Zenz kêu gọi Liên Hợp Quốc xem xét các bằng chứng hiện có, để thẩm định xem các chính sách của Bắc Kinh tại Tân Cương có vi phạm tội danh "hành động diệt chủng" do Liên Hợp Quốc quy định hay không, sau đó sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt và can thiệp.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta phải thay đổi đánh giá về chính sách ở Tân Cương, Trung Quốc ngay bây giờ, vì những hành vi tàn bạo của [ĐCSTQ] ở Tân Cương đáp ứng ít nhất một trong những tiêu chuẩn được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về phòng chống diệt chủng, cụ thể là việc cấm sinh đẻ. Có thể khẳng định rằng, điều mà Bắc Kinh đang làm ở Tân Cương không chỉ là diệt chủng văn hóa, mà họ cũng đang kiểm soát sự gia tăng dân số".

Bà Joanne Smith Finley, một học giả tại Đại học Newcastle, Anh, nói với hãng tin Associated Press rằng ĐCSTQ đang thực hiện một "cuộc đại thảm sát" trường kỳ. Bà nói: "Đây không phải là một cuộc diệt chủng quy mô lớn gây ra sự kinh hãi nhất thời, mà là hành vi tàn sát chậm rãi, gây thống khổ và khiến người ta sởn gai ốc".

Ngày 4/6 năm nay cũng là ngày “Liên minh Nghị viện đa quốc gia về các chính sách đối với Trung Quốc” (IPAC) - một nhóm gồm các nghị sĩ từ các đảng chính trị ở Bắc Mỹ, Châu Âu và châu Úc, đã đưa ra tuyên bố rằng, Liên minh sẽ thúc đẩy điều tra đối với các vấn đề ở Tân Cương, "cho dù là có vi phạm nhân đạo hay tội ác diệt chủng hay không".

Đông Phương
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ cưỡng chế phụ nữ Tân Cương phá thai triệt sản, chuyên gia: giết người từ từ