ĐCSTQ đe dọa tử hình người nhiễm COVID-19 vượt biên vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cảnh báo chính quyền địa phương trong thông báo mới nhất về kiểm soát COVID-19 rằng bất kỳ ai nhiễm COVID-19 vượt biên vào Trung Quốc sẽ có thể đối mặt với án tử hình.

Sau đó, vào ngày 02/06, chín cơ quan chính quyền của thành phố Phòng Thành Cảng (Fangchenggang) thuộc tỉnh Quảng Tây, phía tây nam Trung Quốc đã cùng đưa ra thông báo chính thức trên các tài khoản mạng xã hội của họ về vấn đề kiểm soát dịch bệnh. Một số cơ quan trong đó là Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố, Cục Công an, và Chi cục Chống buôn lậu Hải quan Đông Hưng (Dongxing).

Điều 6 trong thông báo nêu rõ rằng bất kỳ ai nhiễm COVID-19 hoặc những ai giúp người nhiễm bệnh vượt biên mà không được phép sẽ bị buộc tội gây nguy hiểm cho an toàn cộng đồng; hình phạt có thể là tử hình, phạt tiền hoặc tịch thu tài sản.

Chính sách này đã vấp phải sự phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông xã hội; và thông báo sau đó đã bị xóa khỏi tài khoản chính thức của chính quyền địa phương vào ngày 03/06. Cư dân mạng Trung Quốc đặt nhiều câu hỏi liên quan đến hình phạt tử hình, liệu chính quyền địa phương có quyền buộc tội hay kết án tử hình ai đó hay không.

Một cư dân mạng đặt câu hỏi: "Có cơ sở pháp lý nào cho nó không?"

Một người khác viết trong một bài đăng: “Họ cần phải hiểu luật ngay từ đầu. Quyền quyết định cho án phạt tử hình là ở Tòa án Tối cao, không phải ở chính quyền của một thị trấn nhỏ ở địa phương”.

Một người khác bày tỏ: “Thực tế thì dịch bệnh không đáng sợ chút nào, trái tim con người còn đáng sợ hơn nhiều”.

Đây không phải lần đầu tiên các hình phạt của ĐCSTQ đối với công dân vi phạm quy định về COVID-19 tạo ra nhiều chỉ trích. Tháng 12 năm ngoái, tại thành phố Bách Sắc (Baise) thuộc tỉnh Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam, chính quyền địa phương đã treo biển có ảnh và tên trên cổ của 4 cư dân bị cáo buộc vi phạm quy định COVID-19. Đây giống như cách mà ĐCSTQ đã sử dụng trong Cách mạng Văn hóa.

Bốn cư dân này sau đó bị giữ bởi hai nhân viên cảnh sát và bị đưa đi ‘diễu hành’ qua các con phố đông người. Video và hình ảnh về cuộc diễu hành đáng xấu hổ này đã được đăng tải lên Internet và thu hút sự chú ý cũng như chỉ trích rộng rãi.

ĐCSTQ đe dọa phạt tử hình người nhiễm COVID-19 vượt biên vào Trung Quốc
Cán bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc treo một tấm biểu ngữ trên cổ một người đàn ông trong cuộc Cách mạng Văn hóa năm 1966. Những dòng chữ trên tấm biển ghi tên người đàn ông đó và cáo buộc ông ấy là “giai cấp đen”. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Kể từ khi bùng phát COVID-19, ĐCSTQ đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống và kiểm soát cực đoan khác nhau, chẳng hạn như phong tỏa hàng loạt toàn thành phố, đình chỉ các dịch vụ y tế, dán niêm phong cửa nhà bệnh nhân và hàn cửa các tòa dân cư khi phát hiện ca mắc, v.v.. Các biện pháp này đã mang đến nhiều thảm cảnh và nhiều khổ đau cho người Trung Quốc, khiến công chúng ngày càng phẫn nộ.

Vào tháng 5, tại Bắc Kinh, người dân đã bị chính quyền yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ để được sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Nhiều cư dân mạng dũng cảm đã bức xúc nói rằng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của đất nước đã đạt đến mức phi lý.

ĐCSTQ đe dọa phạt tử hình người nhiễm COVID-19 vượt biên vào Trung Quốc
Ảnh chụp màn hình một bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc về một thông báo được đặt trước cửa nhà vệ sinh công cộng ở Bắc Kinh, yêu cầu chứng nhận PCR âm tính trong vòng 48 giờ để có thể sử dụng nhà vệ sinh. Tháng 5 năm 2022. (Ảnh: Weibo)

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ đe dọa tử hình người nhiễm COVID-19 vượt biên vào Trung Quốc