ĐCSTQ ép buộc các bác sĩ và nhân viên y tế không liệt kê Covid là nguyên nhân tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương tiện truyền thông phương Tây gần đây đưa tin rằng, các bác sĩ ở Trung Quốc không khuyến khích việc viện dẫn Covid-19 là nguyên nhân tử vong nhằm cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của làn sóng lây nhiễm Covid đang bùng nổ tại nước này.

Một số cư dân Trung Quốc đã nói chuyện với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times và chia sẻ những câu chuyện cá nhân của họ, nói rằng chính quyền ra lệnh cho các bác sĩ và nhân viên cộng đồng làm sai lệch nguyên nhân cái chết trong giấy chứng tử.

Vào ngày 17/1, cô Zhang Miao (bí danh), một nhân viên cộng đồng ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, nói với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung rằng, cô vừa chuẩn bị giấy chứng tử cho một cư dân cao tuổi đã qua đời vì Covid-19.

“Cảnh sát trưởng địa phương đã đến văn phòng cộng đồng của chúng tôi vào ngày 14/1 và yêu cầu tôi cấp giấy chứng tử cho bố vợ của anh ấy”, cô Zhang nói. “Sau đó, tôi giải thích với anh ấy rằng chúng tôi đã nhận được chỉ thị từ cấp trên, đồng thời nói thêm rằng, không được liệt nguyên nhân cái tử vong là do Covid-19”, cô Zhang cho biết.

Cô giải thích thêm, nếu bệnh nhân tử vong tại nhà, trước hết người nhà phải đến trụ sở xã xin giấy chứng tử, sau đó trình bệnh viện công để đổi lấy giấy chứng tử do bệnh viện cấp. Cảnh sát địa phương sẽ chỉ thừa nhận giấy chứng tử do bệnh viện cấp trước khi họ xóa đăng ký cư trú của người chết. Những bước này là điều kiện cần thiết trước khi thi thể của người quá cố được gửi đến lò hỏa táng.

“Tuy nhiên, vấn đề là y tế cộng đồng không thể ghi nguyên nhân tử vong là vì Covid-19 trên giấy chứng tử; bằng không bệnh viện sẽ không cấp giấy chứng tử chính thức [cho họ]. Ngay cả khi quý vị quay trở lại y tế cộng đồng xin cấp lại, bệnh viện cũng sẽ không cho quý vị cơ hội này. Quý vị chỉ có một cơ hội duy nhất để làm 'đúng'. Giấy chứng tử mà tôi đưa cho bố vợ của anh ấy cho biết ông qua đời vì chứng nhồi máu não", cô Zhang nói.

Các bệnh viện được yêu cầu khai man trên giấy chứng tử

Ông Liu Chen (bí danh), một bác sĩ tại một bệnh viện ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nói với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung vào ngày 17/1 rằng, chính phủ đã đặt ra quy định rằng “những bệnh nhân tử vong do Covid-19 có các triệu chứng tiềm ẩn trầm trọng hơn (các) bệnh không thể được tính là tử vong do Covid-19".

“Đó là tiêu chuẩn mà tất cả chúng ta phải tuân theo. Vì vậy, từ trên xuống dưới, không ai biết chính xác tỷ lệ tử vong của Covid-19. Ngay cả các cơ quan chức năng cao nhất cũng không thể có con số chính xác”, ông nói.

Trung Quốc phải đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm sau khi nới lỏng chính sách Zero Covid.

Chuyên gia: ĐCSTQ muốn lây nhiễm thế giới khi từ chối hạn chế du lịch quốc tế, che giấu dữ liệu COVID
Một bệnh nhân thở oxy được đẩy trên băng ca vào phòng cấp cứu bận rộn tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 02/01/2023. (Ảnh: Getty Images)

Ông Cheng Ying (bí danh), một bác sĩ tại Bệnh viện Núi Yên Đài, cũng đưa ra tuyên bố tương tự khi nói chuyện với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung vào vào ngày 17/1. “Ngay cả bệnh viện của chúng tôi cũng không có con số chính xác về số ca tử vong vì Covid-19, vì chính phủ không cho phép chúng tôi khai báo họ tử vong vì Covid-19".

Ông Wang Ling (bí danh), bác sĩ tại một bệnh viện khác ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, hôm 15/1 tiết lộ số ca tử vong vì Covid-19 lớn đến mức hệ thống y tế Sơn Đông đã ra thông báo khẩn cấp về việc cấm các bác sĩ viện dẫn nguyên nhân tử vong là vì Covid-19.

“Miễn là có những căn bệnh tiềm ẩn khác thì những căn bệnh đó có thể được liệt kê là nguyên nhân gây tử vong. Về cơ bản, bất kỳ nguyên nhân nào cũng có thể được viện dẫn, trừ Covid-19. Hơn nữa, các bác sĩ phải nhận được sự chấp thuận của chính quyền bệnh viện về các chi tiết cụ thể trước khi điền vào giấy chứng tử. Họ không được phép tự ý làm điều đó".

Ông Gu Cheng (bí danh), cư dân Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, nói với The Epoch Times vào ngày 17/1 rằng, một người bạn của ông vừa mất cha vào tháng trước.

“Cha của anh ấy đã nhập viện tại Bệnh viện Yên Đài để điều trị bệnh tim vào đầu tháng 12/2022 và dự kiến sẽ xuất viện sau một tuần nữa. Nhưng sau khi [chính quyền Trung Quốc] đột ngột dỡ bỏ lệnh phong tỏa và hạn chế, cha của anh ấy đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid khi vẫn còn trong bệnh viện và ông qua đời vài ngày sau đó. Các bác sĩ từ chối liệt kê Covid-19 là nguyên nhân gây tử vong, thay vào đó là viện dẫn bệnh tim. Ở các bệnh viện khác cũng vậy. Các bác sĩ bị cấm liệt kê Covid-19 là nguyên nhân tử vong", ông Gu nói.

Trung Quốc đặt câu hỏi về số ca tử vong chính thức

Ủy ban Y Tế Quốc gia của Trung Quốc hôm 14/1 báo cáo rằng, Trung Quốc đã chứng kiến 60.000 ca tử vong do Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023.

Một người phụ nữ cầm di ảnh của người thân tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 20/12/2022. Nhân viên tại các lò hỏa táng ở Bắc Kinh cho biết vào ngày 16/12 rằng, họ bị choáng ngợp khi Trung Quốc đối mặt với sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mà chính quyền cảnh báo có thể tấn công các vùng nông thôn kém phát triển của nước này trong những ngày nghỉ lễ sắp tới. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy làn sóng lây nhiễm bùng nổ và các nhà tang lễ quá đông đang kể một câu chuyện khác.

Bà Qu Li (bí danh), một cư dân Bắc Kinh, nói với The Epoch Times vào ngày 18/1 rằng, bà nhìn thấy một hàng dài xe cộ bên ngoài một lò hỏa táng.

“Mẹ tôi qua đời sau khi nhiễm Covid-19. Chúng tôi phải chờ cả tuần để hỏa táng bà tại Lò hỏa táng Pingfang ở Quận Triều Dương, và đây là kết quả của việc chúng tôi [tận dụng mối quan hệ cá nhân] mới có thể xếp hàng [như vậy]. Vào ngày hỏa táng bà, có đông người bên ngoài xếp hàng để lấy số thứ tự đến nỗi quý vị không thể nhìn thấy những người xếp cuối hàng. Khi chúng tôi rời lò hỏa táng, chiếc xe đã chạy một quãng đường dài và quý vị vẫn có thể nhìn thấy dòng người xếp hàng", Qu nói.

Bà Qu nghe nói rằng, tại các lò hỏa táng khác ở Bắc Kinh cũng xảy ra điều tương tự.

“Anh trai tôi nói rằng, 21 người mà anh ấy biết gần đây đã qua đời, trong đó có 3 người thân của gia đình tôi. Không có giấy chứng tử nào nói rằng [nguyên nhân tử vong] là Covid-19. Con số tử vong do Covid vừa qua có thể nói là ‘gây sốc’. Chính quyền nó cói 60.000 người tử vong, nhưng tôi không tin”, bà nói thêm.

Anh Yang Hai (bí danh), cư dân thành phố Hailun, tỉnh Hắc Long Giang, nói với The Epoch Times vào ngày 17/1 rằng chú của anh vừa qua đời do nhiễm Covid-19.

“Bên trong nhà tang lễ, những chiếc quan tài xếp chồng lên nhau trên giá. Các nhân viên đang vận chuyển một số thi thể đến một lò hỏa táng khác cách đó hơn 50 km để hỏa táng. Có hai lò hỏa táng ở thành phố Hailun. Cả hai đều quá bận rộn để xử lý tất cả các yêu cầu hỏa táng vì có quá nhiều thi thể. Người chết chủ yếu là người già, cũng có người ngoài 50 tuổi”.

Cô Zhang, một nhân viên y tế, cho biết, cô đã cấp 5 giấy chứng tử vào ngày hôm đó, trong đó có một cho bố vợ của cảnh sát trưởng. Hầu hết giấy chứng tử đều ghi nguyên nhân tử vong là suy tim.

“Có ba đồn cảnh sát trong khu vực của chúng tôi. Cảnh sát trưởng nói với tôi rằng, ông đã xóa 23 người tử vong khỏi hệ thống đăng ký trong một ngày khi ông đang làm nhiệm vụ. Nếu đó là con số trung bình cho một đồn cảnh sát, chẳng phải trung bình có 70 ca tử vong mỗi ngày ở ba đồn cảnh sát sao?”, cô nói.

Quốc Vụ Viện đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 17/1 về chủ đề kinh tế năm 2022. Khi được hỏi về số ca tử vong và dữ liệu dân số vào tháng 12/2022, ông Kang Yi, Giám đốc Cục Thống kê Quốc gia, cho biết, trong những năm không điều tra dân số, thời điểm điều tra chọn mẫu dân số là ngày 01/11 hàng năm nên chưa có số liệu về số ca tử vongtrong tháng 12/2022.

Ông cũng tuyên bố rằng dữ liệu về đại dịch, bao gồm số ca nhiễm bệnh và các khía cạnh khác, được công bố ra thế giới và chia sẻ với các tổ chức liên quan ngay khi Cục Thống Kê có dữ liệu.

Cư dân mạng Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước phát ngôn của ông. Họ để lại những bình luận như: “Với hệ thống đăng ký hộ khẩu nghiêm ngặt như vậy, yêu cầu nộp giấy chứng tử kịp thời, tại sao ông không biết số ca tử vong?” và “Bây giờ thông tin hộ gia đình đều có sẵn trực tuyến, ông có thể tìm ra tổng số giấy chứng tử trong hệ thống của mình. Tại sao ông lại tuyên bố rằng ông không có dữ liệu của tháng 12/2022?”

“Tuyên bố của chính quyền về việc họ đặt con người lên hàng đầu, đặt cuộc sống lên hàng đầu là hoàn toàn dối trá. Họ đã làm sai lệch dữ liệu liên quan đến Covid khi người dân bị phong tỏa, và họ tiếp tục làm sai lệch dữ liệu khi các hạn chế được dỡ bỏ. Họ đã nói dối trong suốt thời gian qua", cô Zhang nói.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ ép buộc các bác sĩ và nhân viên y tế không liệt kê Covid là nguyên nhân tử vong