ĐCSTQ không còn tin ‘Chính sách Một Trung Quốc’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hứa sẽ trừng phạt các quốc gia vi phạm “Nguyên tắc Một Trung Quốc”, thì ĐCSTQ phải chuẩn bị một “đám tang” hoành tráng cho chính họ, bởi vì chế độ này gần đây đã vi phạm chính nguyên tắc mà họ đặt ra.

Ngày 5/11, ĐCSTQ thông báo rằng sẽ đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ba nhà lãnh đạo Đài Loan, bao gồm: Viện trưởng Hành chính viện Tô Trinh Xương, Ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp, Đại biểu Lập pháp Viện Du Tích Sơn. Lệnh trừng phạt này đã khiến Đài Loan mở hoạt động chúc mừng. Ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp viết trên Twitter rằng, ông cảm ơn ĐCSTQ vì đã ghi nhận những nỗ lực của ông vì hòa bình và tự do.

Ông Ngô viết trên Twitter rằng: "Sau khi bị ĐCSTQ đưa vào danh sách đen suốt đời và bị trừng phạt, tôi đã nhận được vô số thư chúc mừng. Rất nhiều người cảm thấy ghen tị vì họ không bị ĐCSTQ trừng phạt; một số người còn hỏi họ có thể nộp đơn ở đâu để bị ĐCSTQ trừng phạt. Để xứng đáng với vinh dự hiếm có này, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do và dân chủ của Đài Loan”.

Sau khi bị ĐCSTQ đưa vào danh sách đen, ba nhà lãnh đạo Đài Loan này sẽ không thể đến thăm Trung Quốc đại lục, Ma Cao, Hong Kong - những nơi ĐCSTQ cai trị.

ĐCSTQ vi phạm “Nguyên tắc Một Trung Quốc”

Một số nhà phân tích cho rằng, trong quá trình tìm cách để kiểm soát việc Đài Loan độc lập, ĐCSTQ có thể đã vượt qua lằn ranh đỏ của chính họ và đối đãi với hòn đảo này như một quốc gia có chủ quyền.

Ông Henry Gao, Giáo sư luật học chuyên nghiên cứu về vấn đề Trung Quốc, đã chỉ ra trên Twitter rằng, lệnh trừng phạt gần đây của Trung Quốc đối với các nhà lãnh đạo Đài Loan đã vi phạm "Nguyên tắc một Trung Quốc" của chính họ. Ông Gao nói rằng: "Trung Quốc hôm nay tuyên bố sẽ trừng phạt ba phần tử [đòi] độc lập của Đài Loan dựa trên các luật liên quan, nhưng cơ sở pháp lý cụ thể là gì? Các biện pháp này gần như được áp dụng nguyên văn từ Điều 6 của ‘Đạo luật chống lại lệnh trừng phạt của nước ngoài’ mà Trung Quốc ban hành vào tháng 6. Có lẽ đây là cơ sở pháp lý? Nhưng điều này đã tạo thành một vấn đề rất lớn".

Trong một tweet tiếp theo, ông Gao viết: "Điều 3 của luật này quy định rằng, các biện pháp trừng phạt chỉ áp dụng đối với những quốc gia nước ngoài. Do đó, theo luật chống trừng phạt, kết luận hợp lý duy nhất mà Trung Quốc căn cứ theo luật pháp của họ, áp đặt các biện pháp trừng phạt là coi Đài Loan như một quốc gia nước ngoài".

Tuyên truyền của ĐCSTQ về Đài Loan đã bị mờ nhạt?

Lệnh trừng phạt của ĐCSTQ đối với các nhà lãnh đạo Đài Loan cho thấy, cuộc chiến tuyên truyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan đã bị mờ nhạt. TFI Global đưa tin rằng, trong tháng vừa qua, tình hình eo biển Đài Loan liên tục nóng lên, làm gieo mầm nội chiến ở Trung Quốc đại lục, khiến thị trường Trung Quốc bất ổn trên quy mô lớn và xuất hiện tình trạng người dân mua bán hoảng loạn.

ĐCSTQ đã chọn dập tắt những tin đồn về việc huy động chiến tranh bằng cách vội vàng áp đặt lệnh trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo Đài Loan, thậm chí không hề xem xét tính hợp pháp và khả năng áp dụng của các biện pháp trừng phạt. Nhưng ngược lại, chính lệnh trừng phạt này đã đặt Đài Loan vào vị thế một quốc gia có chủ quyền.

Thế giới dân chủ ngày càng ủng hộ Đài Loan

Địa vị của Đài Loan trong thế giới dân chủ ngày càng cao, điều này khiến ĐCSTQ cảm thấy rất bất an. Theo giới truyền thông đưa tin, một phái đoàn Nghị viện châu Âu đã có chuyến thăm lịch sử tới Đài Loan và gửi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh rằng, "Đài Loan không đơn độc trong cuộc đấu tranh chống lại sự bất công và chính quyền bạo lực".

Các nước như Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, v.v. cũng đang tăng cường giao lưu với Đài Loan; các thành viên Đảng Cộng hòa của Quốc hội Hoa Kỳ đã đề xuất luật, tìm cách hỗ trợ quân sự cho Đài Loan 2 tỷ USD mỗi năm; Nhật Bản và Úc đã bắt đầu thảo luận để cùng nhau ngăn chặn bất kỳ sự xâm nhập nào của Trung Quốc đối với Đài Loan.

TFI Global cho biết, để tăng cường cam kết đối với tham vọng thống nhất Đài Loan, ĐCSTQ đang sử dụng luật pháp của chính họ để vi phạm "Nguyên tắc Một Trung Quốc".

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ không còn tin ‘Chính sách Một Trung Quốc’?