ĐCSTQ lần nữa trì hoãn công bố dữ liệu điều tra dân số: Chuyên gia suy đoán dân số giảm mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại trì hoãn việc công bố kết quả điều tra dân số năm 2020. Các nhà nhân khẩu học cho rằng Trung Quốc đang có mức tăng trưởng dân số âm. Một chuyên gia suy đoán rằng, ngoài các yếu tố tự nhiên, sự sụt giảm dân số mạnh có thể liên quan đến đại dịch và ĐCSTQ cần thời gian để nhào nặn các số liệu thực tế.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại trì hoãn việc công bố kết quả điều tra dân số năm 2020. Các nhà nhân khẩu học cho rằng Trung Quốc đang có mức tăng trưởng dân số âm. Một chuyên gia suy đoán rằng, ngoài các yếu tố tự nhiên, sự sụt giảm dân số mạnh có thể liên quan đến đại dịch và ĐCSTQ cần thời gian để nhào nặn các số liệu thực tế.

Cuộc điều tra dân số lần thứ bảy của Trung Quốc đã được hoàn thành vào đầu tháng 12/2020. Vào tháng Ba, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết kết quả điều tra dân số sẽ được công bố vào đầu tháng Tư.

Tuy nhiên, vào ngày 16/4, NBS đã thông báo rằng; để cung cấp thêm thông tin chi tiết, cần có thêm sự chuẩn bị. “Chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ công việc sang bước tiếp theo và chúng tôi cố gắng công bố kết quả cuối cùng của cuộc tổng điều tra càng sớm càng tốt”, NBS tuyên bố.

Vào ngày 29/4, NBS đã công bố một báo cáo vỏn vẹn một câu có nội dung: “Vào năm 2020, dân số Trung Quốc tiếp tục tăng và dữ liệu cụ thể sẽ được công bố trong Bản tin điều tra dân số quốc gia lần thứ 7”.

"Dữ liệu cụ thể" vẫn chưa được công bố.

Theo nhà nhân khẩu học: Dân số Trung Quốc dưới 1,28 tỷ

Ngay từ hôm 16/11/2020, Dịch Phục Hiền, một nhà nhân khẩu học nổi tiếng và là tác giả cuốn sách “Big Country with an Empty Nest” (tạm dịch: Đất nước rộng lớn với chiếc tổ trống) đã có một bài đăng trên Twitter nói rằng; trong “Nghiên cứu mô phỏng điều tra dân số năm 2020” được phát hành trên Diễn đàn Khoa học Xã hội, ông dự đoán dân số thực tế của Trung Quốc vào năm 2020 là khoảng 1,26 tỷ người, và không có khả năng vượt quá 1,28 tỷ người. Và thậm chí ít có khả năng đạt 1,4 tỷ người theo như công bố chính thức vào năm 2019.

Ông cho rằng “Các chính sách của Trung Quốc đều dựa trên dữ liệu nhân khẩu học bị sai lệch. Sau khi [Trung Quốc] có được vị thế là quốc gia đông dân nhất thế giới trong hàng nghìn năm, thì danh hiệu này đã được Ấn Độ giành lấy một vài năm trước".

Vào cuối năm 2016, dân số Ấn Độ đã đạt 1,326 tỷ người, chiếm 18% tổng dân số thế giới.

Trẻ Em, Cô Gái, Cậu Bé, Người Đàn Ông, Ấn Độ, Nepal
Vào cuối năm 2016, dân số Ấn Độ đã đạt 1,326 tỷ người, chiếm 18% tổng dân số thế giới. (Ảnh: Pexels)

Suy giảm nghiêm trọng số lượng trẻ sơ sinh

Theo một báo cáo được trích dẫn dữ liệu từ Bộ Công an ĐCSTQ công bố vào ngày 29/4, chỉ có 10 triệu trẻ sơ sinh được đăng ký khai sinh ở Trung Quốc vào năm 2020, giảm đáng kể khoảng 15% so với năm 2019.

Năm 2019, số trẻ sơ sinh được Bộ Công an đăng ký chỉ chiếm 80,5% so với số trẻ sơ sinh do Cục Thống kê ghi nhận. Nếu tỷ lệ tương tự được sử dụng để tính số ca sinh nở vào năm 2020, thì đưa đến kết quả sụt giảm hơn 2 triệu ca sinh vào năm 2020 so với năm 2019.

NBS của Trung Quốc thông báo vào ngày 17/1 rằng; tổng dân số của Trung Quốc là 1,4 tỷ người vào cuối năm 2019, tăng 4,7 triệu người so với cuối năm trước.

Tuy nhiên, một báo cáo với tiêu đề “Báo cáo dân số Trung Quốc: Tỷ lệ sinh ở nhiều nơi giảm 10–30%” cho biết rằng; Trung Quốc khó có thể đạt được mục tiêu 1,4 tỷ dân vào năm 2020 theo như dự kiến ​​trong Kế hoạch phát triển dân số quốc gia (2016–2030).

Trẻ Sơ Sinh, Bé, Chân, Giỏ, Trẻ, Tinh Tế, Ngón Chân
Trung Quốc khó có thể đạt được mục tiêu 1,4 tỷ dân vào năm 2020 theo như dự kiến ​​trong Kế hoạch phát triển dân số quốc gia (2016–2030). (Ảnh: Pixabay)

Tác giả của báo cáo, một chuyên gia kinh tế hàng đầu của Công ty chứng khoán Soochow - ông Nhậm Trạch Bình cho biết thêm; dữ liệu từ Trung tâm Thông tin và Thống kê của Ủy ban Y tế Thành phố Bắc Kinh cho thấy số người đăng ký nhân khẩu hộ gia đình ở Bắc Kinh vào năm 2020 chỉ vào khoảng 100.000 trường hợp, chỉ đạt 24,3% so với năm 2019.

Viện chính sách Bắc Kinh: Số ca sinh sụt giảm được ghi nhận tại nhiều thành phố

Dữ liệu được thu thập từ các khu vực khác nhau bởi Viện chính sách có trụ sở tại Bắc Kinh - Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa - CCG (Center for China and Globalization) có trụ sở tại Bắc Kinh cho thấy; số ca sinh nở tại thành phố Ôn Châu vào năm 2020 giảm 19% so với năm 2019, tại thành phố Hợp Phì giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, Thành phố Quảng Châu giảm 9%, thành phố Ngân Xuyên giảm 12%, thành phố Đài Châu giảm 33% và thành phố Bình Hồ giảm 21%.

Hơn nữa, trong nửa đầu năm 2020, dân số đã giảm khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang và 26% tại thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông.

Từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2020, dân số của thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy đã giảm 17%.

Từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020, dân số của thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

CCG suy đoán rằng “chắc hẳn rằng số ca sinh nở tại Trung Quốc vào năm 2020 thấp hơn đáng kể so với năm 2019” và “do số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh nở tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm và các kế hoạch sinh nở có thể duy trì ở mức thấp. Chúng tôi có thể nói rằng; mặc dù tỷ lệ sinh vào năm 2020 là thấp nhất trong những thập kỷ gần đây, nhưng nó có khả năng là cao nhất trong vài thập kỷ tới”.

CCG kêu gọi thay đổi chính sách sinh con để tự do hóa hoàn toàn và khuyến khích việc sinh con tự chủ.

Cận Cảnh Bàn Tay ôm Chân Em Bé
CCG kêu gọi thay đổi chính sách sinh con để tự do hóa hoàn toàn và khuyến khích việc sinh con tự chủ. (Ảnh: Pexels)

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ra tín hiệu về việc dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với việc kiểm soát sinh sản

Vào ngày 14/4, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã xuất bản một bài báo với nhan đề "Hiểu biết và ứng phó với việc chuyển dịch nhân khẩu học". Bài báo tiết lộ rằng khi so sánh với các nước phát triển, dân số Trung Quốc đang già đi nhanh hơn và các gia đình sinh ít con hơn.

Bài báo cho rằng tình trạng nhân khẩu học của Trung Quốc đã thay đổi và khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm dân số bằng giáo dục và tiến bộ công nghệ. Do đó, chính phủ không nên áp đặt thêm bất kỳ biện pháp kiểm soát sinh sản nào nữa và nên khuyến khích mọi người sinh con.

Ông Dịch cũng đã xuất bản thêm một bài báo vào ngày 16/4 cùng với hai tác giả khác về khả năng sinh sản của Trung Quốc với tựa đề: “Lão hóa và tình trạng không có con đang tăng nhanh, bãi bỏ hoàn toàn các hạn chế về Kế hoạch hóa gia đình là cần thiết".

Trong một báo cáo khác do ông Dịch công bố, ông cho rằng dân số già và sinh ít con là những mối nguy lớn nhất đang bị bỏ qua tại Trung Quốc. Báo cáo ngày 16/4 có tiêu đề: “Lão hóa và tình trạng không có con đang tăng nhanh, bãi bỏ hoàn toàn các hạn chế về Kế hoạch hóa gia đình là cần thiết,” ông khuyến nghị dỡ bỏ hoàn toàn và ngay lập tức các hạn chế đối với việc Kế hoạch hóa gia đình để khuyến khích việc sinh con.

Trong báo cáo dân số được công bố gần đây, ông Dịch nói rằng; cả số lượng và chất lượng dân số đều ảnh hưởng đến sức mạnh của một quốc gia. Dân số không chỉ ảnh hưởng về số lượng người tiêu dùng, mà còn rất cần thiết cho nguồn nhân lực. Dân số đông sẽ tạo ra một thị trường lớn ở phía có nhu cầu, và cung ứng đủ lao động và nhiều nhân lực tài năng hơn ở phía cung. Vì vậy, dân số đông là lợi thế quốc gia chứ không phải bất lợi.

Ông cho biết dân số giảm đáng kể sẽ dẫn đến sự thu hẹp hoặc thậm chí là việc biến mất một số lượng lớn các thành phố và một số lượng lớn các ngành công nghiệp. Điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức mạnh quốc gia.

Chụp ảnh Thang độ Xám Về Những Người đi Bộ Gần Tòa Nhà
Ông Dịch cho biết dân số giảm đáng kể sẽ dẫn đến sự thu hẹp hoặc thậm chí là việc biến mất một số lượng lớn các thành phố và một số lượng lớn các ngành công nghiệp. Điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức mạnh quốc gia. (Ảnh: Pexels)

Việc trì hoãn công bố dữ liệu có thể liên quan đến số ca tử vong do đại dịch gây ra

Sự chậm trễ kéo dài trong việc công bố dữ liệu về điều tra dân số đã gây ra những lo ngại.

“Vấn đề này thật kỳ lạ. Một mặt, NBS tuyên bố rằng dân số vẫn tiếp tục tăng, nhưng mặt khác, Ngân hàng Trung ương ủng hộ việc dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với việc Kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, giới chức trách ĐCSTQ đã không chặn các báo cáo về tỷ lệ sinh nở sụt giảm vào năm 2020, do các nhà kinh tế hàng đầu và viện chính sách đã công bố”, chuyên gia về vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông Lý Diễm Minh nói với The Epoch Times.

Ông Lý nói rằng; tất cả những yếu tố này chỉ ra rằng dữ liệu điều tra dân số chắc chắn sẽ không ổn.

Ông tin rằng trong khi sự sụt giảm số sinh vào năm 2020 có thể là một lý do khiến tổng dân số giảm, thì lý do lớn hơn có thể là do số lượng người tử vong tăng cao trong đại dịch năm 2020.

Ông nói: “Thật khó để ước tính có bao nhiêu người đã thiệt mạng trong năm ngoái vì COVID-19.

Theo một báo cáo từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc vào ngày 19/3 năm ngoái, số lượng thuê bao điện thoại di động của ba nhà khai thác viễn thông lớn của Trung Quốc (China Mobile, China Unicom và China Telecom) đã giảm 21 triệu thuê bao trong hai tháng đầu năm 2020.

Hai tháng đầu năm 2020 cũng là thời điểm đại dịch lên đến đỉnh điểm ở Vũ Hán, cả bệnh viện lẫn lò hỏa táng đều bị quá tải.

Theo The Epoch Times

Khải Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ lần nữa trì hoãn công bố dữ liệu điều tra dân số: Chuyên gia suy đoán dân số giảm mạnh