ĐCSTQ lập lờ về quy định kiểm soát Covid đối với khách nhập cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp thông tin nới lỏng các quy định phòng chống Covid đối với khách xuất nhập cảnh của Tổng cục hải quan Trung Quốc, các yêu cầu nghiêm ngặt vẫn tiếp tục được áp dụng đối với những hành khách muốn đến Trung Quốc. Theo chuyên gia, đây có lẽ chỉ là màn trình diễn để cải thiện hình ảnh trước đại hội đảng sắp tới của ĐCSTQ.

ĐCSTQ nới lỏng quy định Covid đối với khách nhập cảnh?

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã đổi đi đổi lại các quy định hạn chế COVID-19 đối với việc nhập cảnh vào nước này.

Chỉ một ngày sau khi thông báo rằng họ sẽ dỡ bỏ một số yêu cầu nhập cảnh nhất định, chế độ này tuyên bố rằng họ không nới lỏng kiểm soát. Một chuyên gia tin rằng nỗ lực nới lỏng các hạn chế chỉ là màn trình diễn trước đại hội đảng sắp tới của ĐCSTQ.

Tổng cục Hải quan của chế độ Trung Quốc đã đăng trên tài khoản chính thức của cơ quan này trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc WeChat vào ngày 25/08 rằng họ sẽ giới thiệu một “Thẻ khai báo sức khỏe xuất nhập cảnh” mới vào ngày 31/08, nới lỏng các yêu cầu báo cáo kết quả PCR COVID-19, tình trạng nhiễm virus trong quá khứ, và tình trạng tiêm chủng đối với khách đến và ra khỏi đất nước.

Các phương tiện truyền thông lớn của Trung Quốc đại lục, chẳng hạn như Daily Economic News, đều đưa tin về sự thay đổi chính sách này là “những thay đổi quan trọng trong việc khai báo thông tin xét nghiệm COVID-19 để nhập cảnh và xuất cảnh”.

Tuy nhiên, ngày 26/08, văn phòng Tổng cục Hải quan ra thông báo cho biết Trung Quốc vẫn yêu cầu hành khách quốc tế gửi lại xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính trước khi lên chuyến bay đến Trung Quốc và phải cách ly khi đến.

Văn phòng tuyên bố rằng việc sửa đổi "Thẻ khai báo sức khỏe" không phải là để nới lỏng các hạn chế phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc, mà để cải thiện hiệu quả của hệ thống khai báo.

“Không có thay đổi lớn nào đối với các yêu cầu”, tuyên bố viết.

Theo quy định hiện hành, hành khách đi máy bay phải nộp lại hai kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ kể từ khi khởi hành. Họ cũng phải báo cáo kết quả xét nghiệm và các thông tin khác liên quan đến COVID cho đại sứ quán Trung Quốc tại quốc gia của họ để có mã sức khỏe kỹ thuật số khi lên máy bay.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết trong tuyên bố rằng họ tuân thủ chính sách “zero-COVID” của chế độ này, “ngăn chặn virus tới từ các quốc gia khác; trong khi ngăn chặn sự bùng phát trở lại của dịch bệnh ở trong nước”.

Màn trình diễn nhằm thể hiện thành tích chống dịch

Về các tuyên bố của Hải quan Trung Quốc, ông Wang He, một nhà bình luận về các vấn đề thời sự làm việc tại Mỹ, nói với The Epoch Times vào ngày 26/08 rằng vấn đề luôn nằm ở các chi tiết cụ thể. Bề ngoài, ĐCSTQ cho biết họ sẽ hủy bỏ một số yêu cầu nhất định, nhưng vấn đề là họ sẽ tiến hành các thay đổi như thế nào.

Ông Wang cho biết cách tiếp cận của ĐCSTQ trong việc phòng chống dịch rất khác so với cách tiếp cận của cộng đồng quốc tế.

“Sau hơn hai năm phong tỏa, nó đã tạo ra khó khăn trong trao đổi giữa Trung Quốc và các nước khác và có tác động tiêu cực đến kinh tế, ngoại giao và chính trị”, ông nói về các hạn chế đi lại và các hạn chế khác của ĐCSTQ.

Lần này, hải quan thông báo hủy bỏ một số yêu cầu.

“Có thể nó [ĐCSTQ] dự định thay đổi hình ảnh của mình trước thời điểm Đại hội đảng lần thứ 20 để thể hiện thành tích phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của mình”, ông Wang nói.

“Tuy nhiên, trong nước, chế độ này vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp ‘zero-COVID’ nghiêm ngặt, buộc mọi người phải làm xét nghiệm PCR. Và họ thậm chí còn buộc đội bóng chuyền nữ Trung Quốc phải đeo khẩu trang khi thi đấu tại một sự kiện quốc tế. Nó không còn là về hạnh phúc và tính nhân đạo cho người dân mà đã trở thành một nhiệm vụ chính trị cứng nhắc".

Bảo Nguyên

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ lập lờ về quy định kiểm soát Covid đối với khách nhập cảnh