ĐCS Trung Quốc lục đục nội bộ khi mật nghị Bắc Đới Hà vừa kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Bí thư cấp một của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Vương Hỗ Ninh (Wang Huning), đã tham dự các cuộc họp khác nhau vào ngày 17/8, chứng tỏ cuộc họp kín thường niên ở Bắc Đới Hà để giới tinh hoa của ĐCSTQ thảo luận về các vấn đề chính trị đã kết thúc.

Mỗi mùa hè, các phe phái thuộc ĐCSTQ tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức, thảo luận các chính sách lớn của quốc gia và hoàn thiện các quyết định trong khi họp tại thị trấn nghỉ mát Bắc Đới Hà ở phía bắc, mặc dù các chi tiết được giữ bí mật.

Trong một bức thư gửi tới hội nghị ngày 17/8 của Đoàn Thanh niên Cộng sản, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu những người trẻ tuân theo ĐCSTQ và phấn đấu cống hiến, theo một bản tin đăng trên cơ quan ngôn luận nhà nước Tân Hoa xã.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý nói về tình trạng thất nghiệp tại một cuộc họp nội các Trung Quốc.

Nhưng không một quan chức cấp cao nào đề cập đến những tai ương hiện tại mà Trung Quốc đang phải đối mặt, như lũ lụt nghiêm trọng, đại dịch và tình trạng thiếu lương thực.

Một người đàn ông nhìn ra các phương tiện bị mắc kẹt dọc theo con phố ngập lụt sau khi mưa lớn đổ xuống khu vực ở Lâm Nghi, thuộc tỉnh Sơn Đông ở miền đông Trung Quốc, vào ngày 14/8/2020 (STR / AFP qua Getty Images)
Một người đàn ông nhìn ra các phương tiện bị mắc kẹt dọc theo con phố ngập lụt sau khi mưa lớn đổ xuống khu vực ở Lâm Nghi, thuộc tỉnh Sơn Đông ở miền đông Trung Quốc, vào ngày 14/8/2020 (STR / AFP qua Getty Images)

“Ông Tập Cận Bình đã gửi một thông điệp tới giới trẻ sau khi mật nghị Bắc Đới Hà kết thúc, cho thấy rằng ông Tập đã [thành công] giữ vững vị trí lãnh đạo của ĐCSTQ trong suốt cuộc họp. Đồng thời, Trung Quốc trở nên mềm mỏng hơn trong tranh chấp Mỹ - Trung, cho thấy ông Tập đã thỏa hiệp với phe đối địch trung thành với cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân”, nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc tại Mỹ Tang Jingyuan nói.

Phe ông Giang là đối thủ chính trị chính của phe ông Tập. Kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, ông đã tìm cách thanh trừng các quan chức trung thành với ông Giang trong một chiến dịch chống tham nhũng.

Trước khi gặp mặt tại Bắc Đới Hà, các quan chức Trung Quốc và truyền thông nhà nước đã dùng giọng điệu mạnh mẽ để chỉ trích các quan chức cấp cao của Mỹ.

Vào ngày 11/8, khi cuộc họp kín đang diễn ra, tờ báo South China Morning Post có trụ sở tại Hong Kong đã trích dẫn các nguồn ẩn danh, nói rằng ông Tập đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc không được nổ phát súng đầu tiên trong trường hợp đối đầu với Hoa Kỳ tại Biển Đông. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng Bảy đã chính thức bác bỏ yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh trong khu vực lãnh hải này, chỉ trích chiến thuật “bắt nạt” của ĐCSTQ.

Hai cuộc họp

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường (phải) đến phiên khai mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 22/5/2020. (LEO RAMIREZ / AFP qua Getty Images)
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường (phải) đến phiên khai mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 22/5/2020. (LEO RAMIREZ / AFP qua Getty Images)

Theo phương tiện truyền thông nhà nước, ông Lý đã tổ chức một cuộc họp điều hành Hội đồng Nhà nước vào ngày 17/8. Tại đây, ông nói về cách hỗ trợ nền kinh tế và cho phép những sinh viên tốt nghiệp đại học theo ngành giáo dục đăng ký công việc giảng dạy mà không cần xin giấy phép trước - để họ có thể bắt đầu làm việc sớm nhất có thể.

Ông Lý cho biết nền kinh tế Trung Quốc cần tiếp tục “tăng trưởng phục hồi”, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch virus Corona Vũ Hán, cũng như các sự kiện bên ngoài Trung Quốc khiến đơn hàng xuất khẩu cạn kiệt.

Ông nhấn mạnh rằng tất cả kinh phí cứu trợ đại dịch do chính quyền trung ương cấp cho các công ty Trung Quốc phải được theo dõi và ghi lại. Hơn nữa, ông khẳng định cần “trừng phạt các quan chức ngay lập tức sau khi phát hiện ra bất kỳ ai trong số họ báo cáo sai [dữ liệu] hoặc biển thủ tiền tài trợ”.

Nhà nghiên cứu Tang nhận định, phát biểu của ông Lý cho thấy nạn tham nhũng ở các cấp độ khác nhau vẫn là một vấn đề nghiêm trọng đối với ĐCSTQ.

“Khi ĐCSTQ nói rằng hãy tránh một số vấn đề, điều đó có nghĩa là vấn đề đó là một vấn đề lớn”, ông Tang nói.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Lý cũng yêu cầu các trường đại học sư phạm cho phép các sinh viên tốt nghiệp được đảm nhận vị trí giảng viên ngay sau khi tốt nghiệp, và họ có thể làm các bài kiểm tra chứng chỉ sau đó. Một lựa chọn khác là các trường đại học đào tạo tự tổ chức kiểm tra để xem liệu sinh viên có đủ tiêu chuẩn hay không, ông nói.

Trung Quốc có khoảng 143 trường đại học sư phạm, theo công ty xếp hạng đại học Trung Quốc CUAA.

Chỉ thị mới cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề thất nghiệp của Trung Quốc, học giả Tang cho biết.

Ông nói: “Những người trẻ tuổi có thể phản đối hoặc thách thức chính phủ nếu họ không có việc làm”. Tương tự như cách ông Tập nói với thanh niên về việc noi theo ĐCSTQ, nhà nghiên cứu này nhận định “chế độ này đang cố gắng tạo cho thanh niên một công việc và thuyết phục họ nghe theo ĐCSTQ”.

Họp kín tại Bắc Đới Hà

Vào đầu tháng Tám, không có lãnh đạo cấp cao nào của ĐCSTQ xuất hiện công khai trước công chúng, chứng tỏ các cuộc họp kín đã bắt đầu ở Bắc Đới Hà, một thị trấn nghỉ mát nằm ở phía bắc tỉnh Hà Bắc.

(Từ trái sang phải) Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm của ông là Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân được nhìn thấy ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 30/9/2014. (Feng Li / Getty Images)
(Từ trái sang phải) Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm của ông là Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân được nhìn thấy ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 30/9/2014. (Feng Li / Getty Images)

Vào ngày 14/8, tờ báo Nhân dân Nhật báo trực thuộc ĐCSTQ đã đăng một bài báo nhấn mạnh ĐCSTQ là “nhà lãnh đạo duy nhất” của quân đội Trung Quốc, nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) là “duy trì sự cầm quyền của ĐCSTQ trong nội bộ và bảo vệ an ninh bên ngoài của chế độ”.

Ngày hôm sau, tạp chí lý luận chính trị Qiushi xuất bản định kỳ hai tháng một lần do Trường Đảng và Trung ương ĐCSTQ xuất bản, đã đăng bài phát biểu của ông Tập vào tháng 11/2015.

Trong bài phát biểu chưa từng được công bố trước đây, ông Tập tuyên bố rằng nền kinh tế chính trị theo chủ nghĩa Mác rất phù hợp với Trung Quốc, và chủ nghĩa tư bản sẽ gây ra chênh lệch giàu nghèo.

Trong một bài phân tích đăng trên ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ Yang Wei cho biết, ông Tập đã cho đăng bài phát biểu của mình để gửi một thông điệp tới các phe phái khác của ĐCSTQ, rằng ông không muốn thay đổi.

Nhà bình luận Yang nhận định, thông qua bài phát biểu này, “ông Tập muốn sử dụng biểu ngữ ‘duy trì sự cai trị của ĐCSTQ’ để nhận được sự ủng hộ từ các quan chức ĐCSTQ. Nó cho thấy cuộc đấu đá nội bộ giữa các phe phái tại cuộc họp ở Bắc Đới Hà rất căng thẳng và các phe đã không đạt được thỏa thuận chung".

Ông Yang cũng tin rằng bài báo của Nhân dân Nhật báo có khả năng là một yêu cầu từ ông Tập, ra lệnh cho PLA phải bảo vệ vị trí lãnh đạo ĐCSTQ và tổng tư lệnh của ông. Với tư cách là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông Tập là lãnh đạo trực tiếp của PLA.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc lục đục nội bộ khi mật nghị Bắc Đới Hà vừa kết thúc