ĐCSTQ "tẩy não" đối với chính đảng viên trong các báo cáo bí mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để “giữ thể diện và làm hài lòng giới tinh hoa của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các báo cáo bí mật dành cho quan chức của Đảng đã sàng lọc và che giấu thông tin tiêu cực về Bắc Kinh.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có một phong tục lâu đời là biên soạn “tài liệu tham khảo nội bộ”, trong tiếng Trung được viết gọn lại gọi là “nội tham(内参) cho các quan chức hàng đầu. Các ấn phẩm này khác nhau tùy thuộc vào mức độ bảo mật và được cung cấp cho các cấp lãnh đạo khác nhau, từ cấp trên của Đảng cho đến chính quyền cấp quận. Chỉ các quan chức ĐCSTQ mới được phép đọc các tài liệu này.

Có thể lần tìm nguồn gốc của truyền thống này từ năm 1948, khi ĐCSTQ chuẩn bị lên nắm quyền ở Trung Quốc đại lục. Tài liệu tham khảo nội bộ đã đóng vai trò như một nguồn tin tức bí mật để thông tin cho các quan chức về những sự kiện lớn và gần nhất ở trong và ngoài nước — những sự kiện này sẽ không được cung cấp cho những công dân bình thường do các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

Truyền thông nhà nước Tân Hoa xã là cơ quan duy nhất được phép cung cấp “tài liệu tham khảo nội bộ”, trong đó có một phần về cách thế giới nhìn nhận về chính quyền Trung Quốc. The Epoch Times gần đây đã có được một số tài liệu này. Đại đa số các báo cáo đều đưa tin tích cực về Bắc Kinh và cố tình bỏ qua các tin tức tiêu cực.

Về các lệnh trừng phạt toàn cầu

Một phần của [tài liệu tham khảo nội bộ] liệt kê các biện pháp trừng phạt toàn cầu mới nhất, được phân loại theo quốc gia, công ty và cá nhân theo các chủ đích khác nhau. Trong cuốn tài liệu số 12 (trong tuần từ ngày 6-13/5/2020), “Tài liệu tham khảo nội bộ” đã đề cập đến việc Châu Âu và Vương quốc Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại sáu kẻ tội phạm nhân quyền ở Nicaragua. Tuy nhiên, không hề có thông tin nào về việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gia hạn lệnh hành pháp được ban hành trước đó một năm để cấm các công ty Hoa Kỳ hợp tác hoặc mua thiết bị viễn thông từ các công ty được coi là mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Lệnh này được nhiều người coi là nhắm vào gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei. Công ty này trước đó đã bị Hoa Kỳ cấm triển khai 5G vì lý do an ninh.

Giám đốc Chính sách Thương mại và Công nghiệp Peter Navarro trước thời điểm Tổng thống Donald Trump ký lệnh trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc, tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng vào ngày 22/3. (MANDEL NGAN / AFP / Getty Images)
Giám đốc Chính sách Thương mại và Công nghiệp Peter Navarro trước thời điểm Tổng thống Donald Trump ký lệnh trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc, tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng vào ngày 22/3. (MANDEL NGAN / AFP / Getty Images)

Tài liệu tham khảo nội bộ đã lọc bỏ ý kiến tiêu cực của ​​công chúng về vi rút viêm phổi Vũ Hán

Một tài liệu tham khảo nội bộ khác đã tóm tắt dư luận nước ngoài về đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán, như được phản ánh trên truyền thông nước ngoài. Báo cáo nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của đại dịch ở nước ngoài nhưng không hề đề cập đến sự chỉ trích ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế về việc chính quyền Trung Quốc che đậy giai đoạn bùng phát của đại dịch.

Tài liệu cũng không báo cáo thông tin về việc Cục Điều tra Liên bang (FBI) xác nhận rằng họ đang điều tra “tội phạm không gian” có liên quan đến Trung Quốc và theo dõi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm “xác định và nắm giữ bất hợp pháp tài sản trí tuệ (IP) và dữ liệu sức khỏe cộng đồng liên quan đến vắc-xin, phương pháp điều trị và thử nghiệm từ các mạng lưới và nhân viên nghiên cứu về COVID-19. ”

Một thông tin không được báo cáo đáng chú ý khác là cuộc phỏng vấn của BBC với Chris Patten, thống đốc cuối cùng của Vương Quốc Anh tại Hồng Kông, với tiêu đề “Có phải Trung Quốc đang sử dụng coronavirus để‘ bắt nạt ’thế giới không?” Ông Patten đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc sử dụng đại dịch để dương uy và bắt nạt Đài Loan và Hồng Kông. Phát biểu của ông Pattern đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Quả thật, các tài liệu nội bộ đã đưa ra những nhận xét tích cực về việc cơ quan chức năng trong nước xử lý đại dịch, đề cập đến việc mở cửa lại trường học và các biện pháp kích thích thị trường tiêu dùng trong nước.

Vấn đề kinh tế

Các báo cáo cũng đề cập đến những đánh giá kinh tế vốn "khen ngợi nền kinh tế Trung Quốc" như trong tài liệu nội bộ cho biết. Họ trích dẫn các tuyên bố trên truyền thông nước ngoài giải thích rằng Ấn Độ không thể thay thế vai trò "nhà sản xuất của thế giới" của Trung Quốc; rằng Trung Quốc thời hậu COVID-19 có khả năng dẫn dắt thế giới mở cửa trở lại; và rằng Trung Quốc vẫn là địa chỉ đầu tư được ưa chuộng của các công ty Hoa Kỳ.

Các báo cáo có đề cập đến một số tin tức tiêu cực. Một báo cáo trên tờ Financial Times ngày 18/5 cho biết gần 500 công ty niêm yết ở Trung Quốc phải chịu số lỗ đầu tư trong quý 1 năm 2020. Các nhà phân tích được trích dẫn trên tờ Financial Times cho biết các công ty này đã dành quá nhiều nỗ lực cho việc đầu cơ cổ phiếu trong khi bỏ qua hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Các tài liệu tham khảo nội bộ cũng đề cập đến một bài báo cho biết thị trường vốn của Trung Quốc có khả năng sẽ bị chảy máu tồi tệ nhất trong bốn năm tới; và một báo cáo của các nhà chiến lược ngoại hối của Goldman Sachs cho biết sự căng thẳng với Hoa Kỳ có khả năng thúc đẩy quá trình chảy máu vốn.

Ý kiến ​​công chúng trực tuyến về 'Lưỡng hội'

“Lưỡng hội”, còn gọi là kỳ họp thường niên của cơ quan lập pháp bù nhìn [quốc hội] và cơ quan tư vấn của ĐCSTQ để ban hành các chính sách và chương trình nghị sự, đã được tổ chức vào tháng 5/2020. Trong thời gian này, các tài liệu tham khảo nội bộ cho thấy Bắc Kinh theo dõi dư luận trong nước bằng cách phân tích các bài đăng trực tuyến trên mạng xã hội.

Theo một biểu đồ biểu thị xu hướng, vào lúc 6 giờ chiều ngày 25/5, mức độ chú ý trên Lưỡng hội đạt 40.000 điểm. Một phân tích khác cho thấy sự chú ý về cuộc họp này đạt 72% trên mạng xã hội Weibo và 20% trên ứng dụng nhắn tin WeChat.

Xu hướng dư luận dựa trên mức độ yêu thích. (Do The Epoch Times cung cấp)
Xu hướng dư luận dựa trên mức độ yêu thích. (Do The Epoch Times cung cấp)

Nhà bình luận chính trị Li Linyi nhấn mạnh rằng, trên thực tế, những cái gọi là "tài liệu tham khảo nội bộ" này có nội dung không hoàn chỉnh và có sự kiểm duyệt những tin tức tiêu cực để làm hài lòng các nhà lãnh đạo Đảng. Ông nói, để không ảnh hưởng đến thể diện của ĐCSTQ và để làm hài lòng quan chức, các báo cáo tiêu cực không được khuyến khích trong một nhà nước độc đảng.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ "tẩy não" đối với chính đảng viên trong các báo cáo bí mật