Sa thải giám đốc cảnh sát Thượng Hải, ĐCSTQ thanh trừng bộ máy an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/8, ông Gong Dao’an, nguyên là Giám đốc Sở Cảnh sát và Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải đã bị sa thải. Ông là ví dụ đầu tiên cho quan chức Thượng Hải và là quan chức cấp cao thứ 3 trong bộ máy an ninh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị trừng phạt trong năm nay.

Thượng Hải được biết đến là thành trì của phe chính trị trung thành với cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân - đối thủ chính trị chính của nhà lãnh đạo hiện tại Tập Cận Bình.

Cơ quan giám sát chống tham nhũng nội bộ của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), đã thông báo vào ngày 18/8: “Ông Gong Dao’an bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật, đang bị điều tra và kiểm tra”.

Sau thông báo này, Bí thư Đảng thành phố Thượng Hải Lý Cường và Thị trưởng thành phố Thượng Hải Gong Zheng đã khẩn trương tổ chức 2 cuộc họp với các quan chức cấp cao của ĐCSTQ ở Thượng Hải vào ngày hôm đó, để bày tỏ lòng trung thành với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và niềm tin của họ vào chính quyền trung ương.

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Li Linyi phân tích rằng, ông Gong rất thân với Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu). Ông Mạnh từng là tay sai của ông Giang và là cựu lãnh đạo Ủy ban Chính trị và Pháp luật (PLAC). Đây là một cơ quan của ĐCSTQ chuyên trách giám sát bộ máy an ninh của đất nước, bao gồm cảnh sát, tòa án, và các nhà tù.

(Từ trái sang phải) Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm của ông là Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân được nhìn thấy ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 30/9/2014. (Feng Li / Getty Images)
(Từ trái sang phải) Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm của ông là Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân được nhìn thấy ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 30/9/2014. (Feng Li / Getty Images)

“Giới chức của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang điều tra việc ông Gong với mục tiêu cuối là ông Mạnh Kiến Trụ,” nhà bình luận Li nhận định.

Gong Dao’an

Ông Gong từng là Giám đốc Sở Cảnh sát Thượng Hải, đứng thứ 6 trong số 8 vị Phó Thị trưởng của thành phố này.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Tân Hoa xã, ông Gong hiện này 55 tuổi, bắt đầu sự nghiệp là cảnh sát ở tỉnh Hồ Bắc và tự mình leo lên trong bộ máy chính trị của ĐCSTQ.

Năm 2010, ông được thăng chức trở thành Phó Cục trưởng Cục số 12, cơ quan điều tra tội phạm của Bộ Công an Trung Quốc. Hai năm sau, ông được thăng lên chức giám đốc của cơ quan này.

Vào tháng 6/2017, ông Gong được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng Cảnh sát Thượng Hải. Sau đó, vào tháng 1/2018, ông được bổ nhiệm một chức danh khác là Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải.

Sau khi CCDI thông báo điều tra về ông Gong, lý lịch của ông ta đã bị xóa khỏi trang web chính thức của chính quyền thành phố Thượng Hải. Tuy nhiên, CCDI không cung cấp thêm chi tiết về hành vi sai trái bị nghi ngờ của vị cựu quan chức này.

Là Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải, ông Gong là quan chức đứng thứ 2, tương đương với chức vụ phó chủ tịch tỉnh trong hệ thống quan liêu của ĐCSTQ.

Ông là quan chức đầu tiên tại cấp bậc này ở Thượng Hải bị sa thải kể từ gần 3 năm trước, khi ĐCSTQ tổ chức một cuộc họp quan trọng là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19.

Mạnh Kiến Trụ

Khi ông Gong còn làm việc tại Bộ Công an, ông Mạnh Kiến Trụ là Bộ trưởng, tức là cấp trên của ông Gong. Khi đó, có nhiều nhận định cho rằng ông Gong trung thành với ông Mạnh.

Ông Mạnh Kiến Trụ tham dự phiên khai mạc hội nghị lập pháp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 3/3/2014. (WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Ông Mạnh Kiến Trụ tham dự phiên khai mạc hội nghị lập pháp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 3/3/2014. (WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Trong một bài bình luận năm 2017, nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc ở Đài Loan Chen Simin đã viết rằng, ông Gong có liên quan đến các vụ án do ông Mạnh phụ trách, chẳng hạn như cuộc điều tra chống tham nhũng đối với ông Zhang Jian, khi đó là giám đốc Cục số 12.

Ông Mạnh năm nay 73 tuổi, vốn từng trung thành với cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 11/2012, ông Tập đã tìm cách thanh trừng các quan chức trung thành với ông Giang thông qua một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng.

Những người này bao gồm cựu lãnh đạo PLAC Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Đảng ủy của thành phố Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng.

Không giống như những người đồng cấp của mình, ông Mạnh đã từ bỏ phe của cựu lãnh đạo Giang và bày tỏ lòng trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 2/2012 khi ông này lên nắm quyền. Tuy nhiên, giới quan sát Trung Quốc suy đoán rằng ông Mạnh thực sự vẫn trung thành với phe phái của ông Giang. Ông Mạnh chính thức nghỉ hưu vào năm 2017.

Mục tiêu

Trong 4 tháng qua, 2 trong số những người trung thành với ông Mạnh đã bị sa thải.

Vào ngày 19/4, CCDI đã thông báo một cuộc điều tra đối với ông Tôn Lực Quân (Sun Lijun), người bị tình nghi "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật [ĐCSTQ] và pháp luật". Ông Tôn năm nay 51 tuổi, là Thứ trưởng thứ 5 trong Bộ Công an.

Vào ngày 14/6, CCDI tuyên bố cách chức ông Deng Huilin. Ông Deng 55 tuổi, là Giám đốc Sở Cảnh sát thành phố Trùng Khánh.

Vào hồi tháng Tư, những người nằm trong chính quyền trung ương Trung Quốc nói với The Epoch Times rằng, ông Tôn đã tham gia vào một cuộc đảo chính để buộc ông Tập từ chức. The Epoch Times không thể xác minh độc lập thông tin này.

Việc Tôn Lực Quân , Thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc ngã ngựa, được coi là sự đạt được của một thỏa thuận khủng bố giữa Tập Cận Bình và phe Giang Trạch Dân trước Đại hội Quốc gia XIX (Ảnh chụp màn hình video)

Nhà bình luận Li Linyi phân tích rằng các quan chức Tôn, Deng và Gong từng hợp tác chặt chẽ với nhau để hỗ trợ cho ông Mạnh.

“Tôi tin rằng mục tiêu của [ông Tập] là ông Mạnh Kiến Trụ. [Ông Tập] đang sử dụng một chiến lược tương tự như khi Chu Vĩnh Khang bị điều tra và giam giữ, đó là điều tra những người trung thành với mục tiêu để thu thập bằng chứng. Sau đó, bắt giữ luôn mục tiêu”, nhà bình luận này nhận định.

Người này phân tích rằng ông Zhao Fei, giám đốc PLAC hiện tại của thành phố Thiên Tân, có thể sớm bị điều tra vì ông Zhao là một người tay sai chủ chốt khác của ông Mạnh.

Vào tháng Bảy, Tổng thư ký PLAC Trần Nhất Tân (Chen Yixin) đã tổ chức một cuộc họp tại Bắc Kinh để bắt đầu chiến dịch “thanh lọc” trong cơ quan trên toàn quốc. Ông Trần thông báo rằng, ĐCSTQ sẽ hoàn thành cuộc thanh trừng vào quý đầu tiên của năm 2022, ngay trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20, một hội nghị diễn ra 5 năm một lần để xác định người kế vị tiếp theo của các lãnh đạo ĐCSTQ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sa thải giám đốc cảnh sát Thượng Hải, ĐCSTQ thanh trừng bộ máy an ninh