ĐCSTQ thắt chặt kiểm soát truyền thông và áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn đối với các nhà báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thắt chặt kiểm soát truyền thông bằng cách áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn cho Kỳ ​​thi kiểm tra trình độ chuyên môn nghiệp vụ thống nhất đối với các nhà báo ở Trung Quốc.

Vào ngày 30/12, Cục Xuất bản và Báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA) của ĐCSTQ đã công bố “Cách thức kiểm tra trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các nhà báo” mới cùng bộ Quy tắc thực hiện kiểm tra trình độ chuyên môn, có hiệu lực từ ngày 1/7. Các quy định mới do NPPA và Bộ Nhân sự và An sinh xã hội (Ministry of Human Resources and Social Security) thực hiện.

Các quy tắc mới nêu rõ rằng, các văn bản này được xây dựng để “thực hiện các yêu cầu của tuyên truyền do Đảng kiểm soát, hệ tư tưởng do Đảng kiểm soát và phương tiện truyền thông do Đảng kiểm soát”.

Kỳ thi kiểm tra trình độ này được thiết kế để đánh giá xem liệu các nhà báo có “phẩm chất chính trị” cần thiết hay không. Nói tóm lại, đó là thước đo xem họ có ủng hộ ĐCSTQ và tuân thủ đường lối chính trị của đảng này hay không.

ĐCSTQ tiếp tục thắt chặt kiểm soát truyền thông

Chính quyền Trung Quốc đã củng cố và tăng cường kiểm soát đối với các nhà báo và phương tiện truyền thông trong vài năm gần đây. Theo nguồn tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA), kỳ thi kiểm tra trình độ theo tiêu chuẩn mới này thay thế một kỳ thi ít nghiêm ngặt hơn từng được triển khai vào năm 2020. Kỳ thi này sẽ sâu rộng hơn các kỳ thi trước và sẽ kiểm tra khả năng của các nhà báo trong việc đưa ra câu trả lời đúng đắn về phương diện chính trị trong môi trường nghiệp vụ.

Các nhà báo sẽ phải vượt qua kỳ thi này mới có thể được cấp thẻ báo chí. Đây chính là văn bản pháp lý duy nhất cho phép các nhà báo hoạt động tại Trung Quốc.

“Mức độ kiểm soát mà họ [ĐCSTQ áp đặt] sẽ cao hơn bao giờ hết. Giờ đây họ đã chuyển sang một cuộc kiểm tra thống nhất trên toàn quốc”, một cựu nhà báo giấu tên (vì lo sợ bị trả thù), cho hay.

“Các nhà báo không được phép lên tiếng… hoặc nói ra sự thật”, người này nói thêm.

Theo quy định của NPPA, thẻ nhà báo phải được gia hạn 5 năm một lần và được xác thực hàng năm. Nếu thẻ nhà báo không vượt qua vòng kiểm định này thì sẽ bị hủy. Những người vi phạm có thể bị chính quyền phạt tiền và truy tố hình sự.

Khi ĐCSTQ thắt chặt kiểm soát, số lượng nhà báo được cấp phép ở Trung Quốc tiếp tục sụt giảm. Vào tháng 11/2012, có 248.101 nhà báo được công nhận ở Trung Quốc. Đến tháng 4/2022, con số đó đã giảm xuống còn 180.075 nhà báo - những người đã vượt qua bài kiểm tra và thành công trong việc lấy được chứng chỉ báo chí. Con số này tương đương với việc giảm 68.026 nhà báo (giảm 27,4%) trong vòng 10 năm.

ĐCSTQ tăng cường kiểm soát thông tin

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát toàn diện, việc chính quyền Trung Quốc kiểm soát thông tin và mở rộng phạm vi kiểm soát là điều đặc biệt rõ ràng.

Một ví dụ điển hình xảy ra khi Đại học Bách khoa Đại Liên, ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, công bố 25 cáo phó chỉ trong ngày 3/1. Danh sách những cá cáo phó khiến nhiều người không khỏi lo ngại. Trường đại học này sau đó đã xóa danh sách những người tử vong vào ngày 3/1. Vào thời điểm xuất bản bài viết này, cáo phó duy nhất còn lại trên trang web của trường đại học là những cáo phó được xuất bản trước cuối năm 2022.

Một người phụ nữ cầm di ảnh của người thân tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 20/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Vào ngày 20/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc đã báo cáo 3.101 ca nhiễm mới được xác nhận trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo biên bản bị rò rỉ từ một cuộc họp nội bộ của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ước tính có khoảng 37 triệu người đã thực sự bị nhiễm bệnh vào ngày hôm đó. Con số này gấp khoảng 12.000 lần so với số liệu mà CDC Trung Quốc công bố.

Giữa cơn bão truyền thông sau đó, hôm 24/2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đột ngột ngừng công bố các báo cáo hàng ngày về Covid-19. Ủy ban này đã công bố các báo cáo hàng ngày kể từ năm 2020. Bản cập nhật cuối cùng trên trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc có mốc thời gian là 24:00 ngày 8/1.

Vào cuối tháng 12/2022, một quan chức của CDC Trung Quốc cho biết, CDC Trung Quốc đã điều chỉnh tình trạng lây nhiễm Covid-19 thành “Loại B” và theo đó sẽ chỉ công bố dữ liệu về đợt bùng phát hàng tháng mà thôi. Tuy nhiên, quan chức này không nói rõ thời điểm thông báo sẽ được đưa ra mỗi tháng.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cuối cùng đã công bố số ca tử vong cập nhật vào ngày 14/1 đạt gần 60.000 ca tử vong liên quan đến Covid trong khoảng thời gian từ ngày 8/12 đến ngày 12/1. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa số liệu cập nhật và dữ liệu trước đó - vốn báo cáo số ca tử vong không đáng kể - là rất đáng chú ý và làm nhiều người dấy lên nghi ngờ.

Trong các báo cáo của phương tiện truyền thông, số ca tử vong được cập nhật ít được các phương tiện truyền thông tin tưởng hơn so với những thông báo trước đó. Thậm chí con số này hoàn toàn trái ngược với quang cảnh các nhà tang lễ chật cứng người và các lò hỏa táng quá tải.

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự Quý Lâm (Ji Lin), nói với The Epoch Times vào ngày 15/1 rằng, “Các quốc gia khác không có cách nào biết được tình hình đại dịch thực tế ở Trung Quốc, hoặc liệu virus có đột biến thành một đợt lây nhiễm hàng loạt ở người hay không. Vì vậy các quốc gia khác chỉ có thể phản ứng một cách thụ động”.

“Việc kiểm soát thông tin của ĐCSTQ là mối đe dọa đối với toàn thế giới,” ông Quý Lâm nói.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ thắt chặt kiểm soát truyền thông và áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn đối với các nhà báo