ĐCSTQ thông báo Đại hội Đảng lần thứ 20 sẽ diễn ra vào ngày 16/10: Sự chú ý dồn vào ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 vào ngày 16/10. Cuộc họp dự kiến ​​sẽ kết thúc với việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử với nhiệm kỳ thứ ba lịch sử.

Khoảng 2.300 đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ tập hợp tại Bắc Kinh, chủ yếu là sau những cánh cửa đóng kín. Sự kiện này diễn ra 5 năm một lần, thường trong khoảng một tuần.

Có rất ít thay đổi trong định hướng chính sách rộng rãi của đảng. Các kết quả chính sẽ chủ yếu xoay quanh sự xáo trộn nhân sự trong đảng, có khả năng củng cố thêm sự lung lay của ông Tập.

Các đại biểu sẽ bầu khoảng 200 thành viên có quyền biểu quyết vào Ủy ban Trung ương của đảng và khoảng 170 người thay thế từ một nhóm đã được lựa chọn trước.

Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành Trung ương mới, được tổ chức một ngày sau khi Đại hội kết thúc, sẽ chọn từ hàng ngũ 25 thành viên để Bộ Chính trị quyết định.

Đáng chú ý là có ít nhất hai thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm bảy người đã đến tuổi nghỉ hưu theo truyền thống. Người thay thế Thủ tướng Lý Khắc Cường, người sẽ nghỉ hưu vào tháng 3, cũng sẽ được quyết định.

Đại hội sẽ trao cho ông Tập thêm một cơ hội để củng cố quyền lực bằng cách bố trí các nhân vật thuộc phe của ông vào các vị trí giám sát chính sách kinh tế, ngoại giao, an ninh và xã hội trong 5 năm tới.

Ông Tập nhận nhiều sự chú ý

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả Đại hội là “một thời điểm quan trọng” và có “ý nghĩa to lớn” đối với tương lai của đảng và nói rộng ra là Trung Quốc. Điều này có lẽ không đúng với ai ngoài ông Tập.

Ông Tập đã liên tục củng cố quyền lực cho mình kể từ khi trở thành người đứng đầu ĐCSTQ vào năm 2012.

Ông Tập đã tập trung quyền ra quyết định và quyền lực chính trị, củng cố vị trí của mình ở nơi được chính thức gọi là “cốt lõi” của ĐCSTQ.

Trong khi sự tích lũy quyền lực của ông Tập và việc loại bỏ phe đối lập một cách có hệ thống đã được so sánh với cựu độc tài Mao Trạch Đông, nhiệm kỳ thứ ba của người đứng đầu ĐCSTQ sẽ phá vỡ quy tắc của những người tiền nhiệm của ông là từ chức sau hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, một sự phá vỡ như vậy đã được mong đợi kể từ năm 2018, khi ông Tập loại bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ khỏi Hiến pháp.

Do đó, ông Tập được cho là sẽ kiểm soát phần lớn các cuộc bổ nhiệm quan trọng và các chỉ thị chính sách tại Đại hội, đồng thời tiếp tục ủng hộ tầm nhìn của ông về cái gọi là “sự trẻ hóa của đất nước Trung Quốc”.

Đáng chú ý, tầm nhìn đó cho đến nay đã cho thấy ông Tập tích cực thách thức, phá hoại và viết lại các hình thức chủ nghĩa Mao truyền thống hơn, thúc đẩy “Tư tưởng Tập Cận Bình” của riêng mình và thậm chí còn đi xa đến mức việc ai đó đặt câu hỏi về những cải cách của ông được coi là một vấn đề đối với sự ổn định quốc gia.

Đại hội sẽ giương cao ngọn cờ vĩ đại của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, nêu cao chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Mao Trạch Đông… và triệt để thực hiện Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới”, một thông báo của hãng tin truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã.

Tiếp tục chủ nghĩa độc tài

Nếu ông Tập củng cố thành công quyền lực và đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba của mình, thì sự hung hăng ngày càng gia tăng truyền đi từ chế độ khó có thể bị kiềm chế.

Dưới thời ông Tập, Trung Quốc đã trở nên quyết đoán hơn trên trường toàn cầu, quảng bá Trung Quốc như một giải pháp thay thế cho trật tự thế giới tự do do Mỹ dẫn đầu và tiến hành các chiến dịch đối ngoại ngày càng quyết liệt, bao gồm cả các hoạt động gián điệp lớn ở Mỹ.

Sau đại hội, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài, phải làm gì với các chính sách COVID-19 đang diễn ra và quan hệ với phương Tây đang trở nên tồi tệ.

Cũng trong “ánh đèn sân khấu” sẽ là vấn đề Đài Loan, vấn đề mà ông Tập đã xác định là một vấn đề quan trọng mà ông quyết tâm giải quyết trong thời gian cầm quyền của mình.

Ông Tập đã thề sẽ thống nhất Đài Loan với Trung Quốc bằng bất kỳ phương tiện nào cần thiết và ông đã dập tắt bất đồng chính kiến ​​ở Tây Tạng, Tân Cương và Hồng Kông.

Mặc dù ĐCSTQ không có khả năng tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan ngay lập tức, nhưng nhiều người tin rằng các cuộc tập trận quân sự chưa từng có gần đây của chế độ xung quanh hòn đảo này chỉ là sự chuẩn bị cho một nỗ lực như vậy.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ thông báo Đại hội Đảng lần thứ 20 sẽ diễn ra vào ngày 16/10: Sự chú ý dồn vào ông Tập