Địa vị chính trị của phu nhân ông Tập tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/10, bà Bành Lệ Viên, phu nhân của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình, đã gửi thư chúc mừng lễ khánh thành Trường Juilliard Thiên Tân (TJS). Sau đó, chính quyền thành phố Thiên Tân đã tổ chức hội thảo trong hai ngày liên tiếp để nghiên cứu bức thư này và đưa ra cái gọi là “học tập tinh thần Bành Lệ Viên”. Điều này đã khiến ngoại giới "sửng sốt" trước sự thăng tiến địa vị chính trị nhanh chóng của phu nhân ông Tập, đồng thời chỉ trích văn hóa xu nịnh trong chính trường ĐCSTQ.

Theo tài khoản WeChat chính thức của Văn phòng Ngoại vụ Thiên Tân, trong hai ngày liên tiếp ngày 11 và 12/11, cơ quan này đã học tập và thảo luận về bức thư của phu nhân ông Tập Cận Bình gửi cho Trường Juilliard Thiên Tân dưới hình thức hội thảo và tọa đàm.

Quan chức của văn phòng này cho biết, hội thảo được mở ra để học tập những chỉ thị của bà Bành Lệ Viên trong việc “triển khai giao lưu văn hóa và tăng cường nghệ thuật cũng như tình hữu nghị với Mỹ trong bối cảnh mới”. Chính quyền thành phố Thiên Tân gọi hội thảo này là “Học tập tinh thần Bành Lệ Viên”.

Một giáo viên của Trường Juilliard Thiên Tân đã xác nhận với RFA về việc chính quyền Thiên Tân tuyên truyền thư chúc mừng của bà Bành.

Tài khoản WeChat của Văn phòng Ngoại vụ Thiên Tân dẫn lời những người tham gia hội thảo nói rằng, thư chúc mừng của bà Bành Lệ Viên đã “chỉ rõ hướng đi” cho việc triển khai công tác giao lưu văn hóa, tình hữu nghị với Mỹ trong “bối cảnh mới”. Học hỏi tinh thần từ thư chúc mừng của bà Bành sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết và tin cậy giữa hai quốc gia, đồng thời cũng giúp thúc đẩy mối quan hệ Mỹ-Trung trở lại "đúng hướng".

Lý Hồng Trung, Bí thư Thành ủy thành phố Thiên Tân, được biết đến là người đi đầu trong việc ủng hộ địa vị “hạt nhân” của ông Tập Cận Bình. Việc Thiên Tân tuyên truyền sôi nổi "học hỏi từ thư chúc mừng của bà Bành Lệ Viên", liệu có thực sự vì muốn làm giảm căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung? Hay chỉ để nịnh hót ông Tập thông qua vợ của ông ta? Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX sắp khai mạc, đông đảo cư dân mạng chỉ trích rằng, đây lại là chiêu trò xu nịnh của Bí thư Thành ủy Lý Hồng Trung.

Hiện tại, bài viết của Văn phòng Ngoại vụ Thiên Tân đã bị cấm chia sẻ trên tài khoản WeChat chính thức và bị cáo buộc vi phạm quy định vận hành nền tảng.

Tân Hoa Xã trước đó đưa tin rằng, Trường Juilliard Thiên Tân (TJS), do Nhạc viện Thiên Tân và Trường Juilliard của Mỹ đồng thành lập, đã tổ chức lễ khánh thành vào cuối tháng trước. Bà Bành Lệ Viên đã gửi thư chúc mừng đến nhà trường này, nói rằng đây là một nền tảng mới để thúc đẩy trao đổi văn hóa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Bí thư Thành ủy Thiên Tân Lý Hồng Trung đã đến dự và đọc thư chúc mừng.

Năm 2015, bà Bành cùng ông Tập tới Mỹ và đến thăm Trường Juilliard ở New York. Bà Bành hiện là Viện trưởng Viện Nghệ thuật quân giải phóng nhân dân Trung Hoa, mang hàm Thiếu tướng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Việc bà Bành gần đây thường xuyên tham dự các sự kiện và nhận lời phỏng vấn của nhiều kênh truyền thông đã làm dấy lên đồn đoán rằng, đệ nhất phu nhân Trung Quốc có thể sẽ tham gia chính trường. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, thành viên của gia tộc Tập Cận Bình có thể sẽ đẩy nhanh việc chiếm trung tâm lãnh đạo quyền lực của Trung Quốc trong giai đoạn tới; cũng có người nói rằng bà Bành chỉ đang giúp ông Tập tái đắc cử.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Địa vị chính trị của phu nhân ông Tập tăng vọt