Dịch bệnh Đài Loan nóng lên, 'tiểu phấn hồng' Trung Quốc hò hét đòi nhân dịp này thống nhất Đài

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tiểu phấn hồng” ban đầu là từ để chỉ những thanh niên mạng xã hội Trung Quốc có tình cảm yêu nước mù quáng, sau nó cũng được dùng để chỉ những thanh niên theo chủ nghĩa dân tộc dưới sự chỉ huy của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc. Sau khi các quan chức nước này đăng ảnh chế nhạo dịch bệnh ngoài tầm kiểm soát của Ấn Độ, gần đây các “tiểu phấn hồng” cũng lợi dụng tình hình dịch bệnh ở Đài Loan nóng lên và đưa ra lời lẽ kích động đòi “thống nhất Đài Loan bằng vũ lực”.

Đài Loan xác nhận 206 ca nhiễm cộng đồng trong một ngày

Ông Trần Thời Trung (Chen Shizhong), Bộ trưởng Y tế, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan, đã thông báo vào ngày 16/5 rằng, sau khi xuất hiện 180 ca viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) vào ngày 15/5, ngày 16/5 nước này có thêm 206 ca nhiễm khác và 1 ca nhập cảnh từ Ấn Độ.

Trong số 206 ca nhiễm nói trên, có 90 ca là nam giới và 116 ca là nữ giới, trong độ tuổi từ 5 đến 80, và cư trú tại thành phố Tân Bắc (97), thành phố Đài Bắc (89), huyện Chương Hóa (9), huyện Nghi Lan (3), huyện Tân Trúc (3), thành phố Đào Nguyên (2), thành phố Cơ Long (2) và thành phố Đài Trung (1).

Để đối phó với làn sóng dịch bệnh này, thành phố Đài Bắc và Tân Bắc đã nâng mức cảnh báo lên cấp độ 3 cho đến ngày 28/5. Ngoài việc ngừng tụ tập trong nhà quá 5 người và tụ tập ngoài trời trên 10 người, họ cũng công bố 9 hướng dẫn chính. Mọi người dân ở hai thành phố Đài Bắc và Tân Bắc phải luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tất cả các địa điểm giải trí như quán bar, nhà hàng, phòng trà, quán cà phê, karaoke, spa làm đẹp, tắm xông hơi và trung tâm thể dục trên cả nước sẽ đóng cửa cho đến ngày 8/6.

Điều bất ngờ là người dân ở Trung Quốc đại lục dường như cũng rất chú ý đến dịch bệnh ở Đài Loan, và chủ đề về dịch bệnh Đài Loan cũng nằm trong danh sách 10 tìm kiếm hàng đầu trên Weibo.

Chủ đề "Dịch bệnh Đài Loan" từng xuất hiện trên danh sách 10 tìm kiếm hàng đầu của Weibo. (Nguồn ảnh: Weibo)
Chủ đề "Dịch bệnh Đài Loan" từng xuất hiện trên danh sách 10 tìm kiếm hàng đầu của Weibo. (Nguồn ảnh: Weibo)

‘Tiểu phấn hồng’ đòi tấn công Đài Loan

Tuy nhiên, những bình luận của cư dân mạng Trung Quốc lại chia làm hai chiều. Ngoại trừ một số nói rằng "hy vọng dịch bệnh ở Đài Loan sẽ sớm qua đi", thì có rất nhiều ‘tiểu phần hồng’ chế nhạo tình hình dịch bệnh ở quốc đảo này, họ châm chọc giễu cợt từ Tổng thống Thái Anh Văn, Viện trưởng Hành chính viện Tô Trinh Xương, cho đến Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Trần Thời Trung, thậm chí còn hò hét đòi "nhân cơ hội này dùng vũ lực thống nhất Đài Loan".

‘Tiểu phần hồng’ có các bình luận như: "Thôn làng phòng dịch tốt nhất trên thế giới đã thất thủ"; "Đây là tin tốt nhất mà tôi nghe được hôm nay", "Giống như Ấn Độ, không giấu được nữa", "Cảm giác như phong thủy đổi hướng, giữ được một năm giờ cũng bung ra hết"; "Thời điểm tốt để thống nhất Đài Loan"...

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng ở nước ngoài cũng phản bác lại các phát ngôn bất hảo của đội quân ‘tiểu phấn hồng’, họ chỉ ra rằng dịch bệnh ở Trung Quốc cũng đang ngóc đầu trở lại, mỗi ngày ở Trung Quốc thực sự có bao nhiêu ca nhiễm thì không ai biết. Cũng có người nói rằng, người Trung Quốc sống dưới chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không có lòng trắc ẩn, và cả thế giới nên đoàn kết để đòi ĐCSTQ bồi thường vì tổn thất do dịch bệnh.

Đến 10h tối ngày 16/5, thảo luận về "Dịch bệnh Đài Loan" đã "biến mất" khỏi danh sách tìm kiếm hàng đầu trên Weibo, nhưng vẫn có thể thấy hồ sơ dữ liệu của chủ đề này, đã có hơn 220 triệu lượt đọc và 13.000 bình luận.

Chủ đề “Dịch bệnh Đài Loan” trên Weibo có hơn 220 triệu người theo dõi và 13.000 bình luận. (Nguồn ảnh: Weibo)
Chủ đề “Dịch bệnh Đài Loan” trên Weibo có hơn 220 triệu lượt đọc và 13.000 bình luận. (Nguồn ảnh: Weibo)

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh Đài Loan nóng lên, 'tiểu phấn hồng' Trung Quốc hò hét đòi nhân dịp này thống nhất Đài