Dịch bệnh ở Bắc Kinh nghiêm trọng, lan truyền thông tin một bác sĩ cùng con gái 5 tháng tuổi nhảy lầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quận Triều Dương ở Bắc Kinh đã được xếp vào khu vực có nguy cơ cao do bùng phát lây nhiễm dịch bệnh theo cụm vào ngày 14/4. Ngoại giới nghi ngờ rằng dịch bệnh ở quận Triều Dương hoàn toàn không đơn giản. Một người dân Bắc Kinh đã chỉ trích chính quyền không cứu giúp dân chúng trong thời kỳ dịch bệnh, và cho biết một nữ bác sĩ cùng con gái 5 tháng tuổi đã nhảy lầu tự sát.

Được biết, hầu hết các khách sạn cao cấp ở Bắc Kinh đều được chính phủ trưng dụng làm điểm cách ly. Tất cả những người trở về Bắc Kinh đều phải ở trong khách sạn cách ly và phải tự trả chi phí, họ không được phép cách ly ở nhà. Khách sạn có hạng cao cấp, trung bình và bình dân để lựa chọn. Trên mạng tiết lộ các tài liệu cho thấy dịch viêm phổi Vũ Hán hiện đang rất nghiêm trọng ở quận Triều Dương, Bắc Kinh. Vào ngày 19/4, số người bị cách ly hoặc theo dõi chặt chẽ ở quận này lên tới 3.357.

Nhiều người dân Bắc Kinh đã chia sẻ với các phóng viên của SOH về tình hình địa phương.

Một người phụ nữ tên Cúc cho biết: "Virus này thực sự lây lan rất nguy hiểm, tất cả đều phải đeo khẩu trang, hiện giờ đeo khẩu trang hơi nóng, về cơ bản không nên ra ngoài nếu không có việc gấp. Một số nơi yêu cầu mã sức khỏe (kiểm tra acid nucleic, thân nhiệt). Trong siêu thị đều yêu cầu đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, và không kiểm tra mã sức khỏe. Khi tới các văn phòng chính phủ, bạn đều phải quét mã sức khỏe, để xem bạn có tới khu vực khác trong vòng 15 ngày không. Có quy định: nếu bạn từ khu vực khác quay trở về sẽ phải cách ly 14 ngày. Nếu bạn không đi ra ngoài trong 15 ngày, thì mã sẽ hiện lên là bạn ở Bắc Kinh trong vòng 15 ngày, thường sẽ không cần phải kiểm tra nữa. Nếu bạn đã từng đến khu vực khác, nói chung bạn sẽ không được phép vào tòa nhà. Mã theo dõi rất lợi hại trong việc truy tìm tung tích. Nói chung, bạn trở về từ nơi khác sẽ bị cách ly, bạn trở về từ vùng dịch, đều phải làm xét nghiệm acid nucleic. Một số trường hợp phải làm xét nghiệm acid nucleic như trường học, quay trở lại làm việc, tiếp xúc gần với bệnh nhân... Dù sao đi nữa, chúng tôi sẽ không đi ra ngoài để tránh tai họa, trừ khi đi siêu thị mua đồ, còn không đều không đi đâu hết, hiện đã xui xẻo thế này rồi lại còn rước thêm rắc rối thì thật khó lường”.

Một người đàn ông họ Lý nói: "Bây giờ từ nước ngoài hay khu vực khác quay về Bắc Kinh bị cách ly là quy định bình thường. Trên thực tế, chúng tôi được tự do ra vào, mua sắm. Tiểu khu kiểm tra dựa vào chứng nhận ra vào, ở khu vực bên ngoài sẽ không được phép vào. Trên xe công cộng phải đeo khẩu trang. Hai ngày trước có một người từ khu vực bên ngoài trở về và lây nhiễm cho một số người. Những người từ khu vực bên ngoài đến Bắc Kinh đều phải làm xét nghiệm acid nucleic".

Trong đó, bà Ngô đề cập rằng chính quyền đã không cấp tiền cho người dân trong thời gian dịch bệnh, vật giá vẫn tăng và gần đây đầu tư thua lỗ, một nữ bác sĩ đã cùng cô con gái 5 tháng tuổi đã nhảy lầu.

Bà Ngô nói: "Rất nhiều người mới tới cách ly ở khách sạn Bắc Kinh, mỗi huyện đều có bệnh viện, từ lâu đã sẵn sàng chuẩn bị cho cách ly rồi, (bây giờ) người trở lại nhiều hơn nên đã mở rộng thêm".

Bà nói: "Trong đại dịch, các nước phương Tây phát tiền cho dân chúng, chính quyền Trung Quốc không cấp tiền cho người dân, mà còn tăng giá gạo và thịt. Không có tiền tôi phải làm sao? Hai hôm trước tôi nghe nói có người bị thua lỗ 1 triệu NDT đã nhảy lầu tự tử. Dù sao, với số tiền ít ỏi này, không đi làm, thì ăn gì, uống gì? Một nữ bác sĩ đem theo đứa con 5 tháng tuổi cùng nhảy lầu, thật đáng thương. Nếu là người dân ở Bắc Kinh thì tốt hơn chút. Nếu họ là người ở tỉnh khác tới thì áp lực cuộc sống thực sự là không thể chịu đựng được".

Trước đó, ngày 20/4, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh thành phố Bắc Kinh, ông Bàng Tinh Hỏa (Pang Xinghuo) cho biết, ngày 14/4 ở quận Triều Dương phát sinh một ca nhiễm virus Corona Vũ Hán khiến gia đình 3 người lây nhiễm cụm. Vì thế quận Triều Dương đã được liệt vào khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao.

Một số nhà quan sát đã chỉ ra, quận Triều Dương, một khu vực nội thành trung tâm lớn nhất ở Bắc Kinh bị đưa vào danh sách "khu vực có nguy cơ cao", không phải là một vấn đề tầm thường. Thực tế dịch bệnh phát sinh có thể không hề đơn giản. Dịch bệnh ở các địa phương Cáp Nhĩ Tân và Quảng Châu được cho là nghiêm trọng hơn quận Triều Dương ở Bắc Kinh, cũng chỉ nâng mức độ nguy hiểm lên tới trung bình. Vì vậy, các nhà quan sát cho rằng cách giải thích của chính quyền Bắc Kinh về tình hình dịch bệnh ở quận Triều Dương rất có khả năng là cố tình tránh né và đánh lừa công chúng.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh ở Bắc Kinh nghiêm trọng, lan truyền thông tin một bác sĩ cùng con gái 5 tháng tuổi nhảy lầu