Dịch bệnh tái bùng phát ở Vũ Hán, người dân địa phương phản ánh tình hình nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 11/5, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một thông báo về một đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán mới tại thành phố Vũ Hán. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy nguy cơ dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) có thể tái bùng phát nghiêm trọng tại tâm dịch Vũ Hán, kể từ khi chính quyền kết thúc lệnh cách ly từ những ngày đầu tháng 4.

Người dân địa phương đã phản ánh rằng tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán thực tế nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì chính quyền đã công bố.

Một bà mẹ đã bắt đầu kiến nghị với chính quyền, với hy vọng có thể đòi lại sự công bằng cho con gái mình, người đã chết vì virus Corona Vũ Hán.

Do chính quyền đã ‘bưng bít’ nhiều thông tin về virus, hiện vẫn chưa thể biết được quy mô thực tế của dịch bệnh tại Vũ Hán.

Tuy nhiên vào ngày 11/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo có 10 ca nhiễm nội địa mới, trong đó có 5 ca tại Vũ Hán và 5 ca còn lại đến từ các tỉnh vùng Đông Bắc Trung Quốc.

Dịch bệnh tại các khu dân cư

Ủy ban Y tế Thành phố Vũ Hán vừa công bố các thông tin về 5 ca nhiễm mới. Tất cả các ca nhiễm đều được xét nghiệm vào ngày 10/5 và các bệnh nhân đều trú tại khu dân cư Sanmin tại quận Đông Tây Hồ, thành phố Vũ Hán. Trước đó, vào ngày 9/5, một cụ ông 89 tuổi họ Cao sống trong khu dân cư đó đã được xét nghiệm nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Một trong 5 người được Ủy ban Y tế thông báo là người vợ 81 tuổi của ông Cao.

Một người phụ nữ đang đi bộ dọc theo một con phố ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 11/5/2020. (STR/AFP qua Getty Images)
Một người phụ nữ đang đi bộ dọc theo một con phố ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 11/5/2020. (STR/AFP qua Getty Images)

Cô Trần, 29 tuổi, một trong 5 bệnh nhân được công bố, đã có những triệu chứng bệnh COVID-19 vào ngày 2/5 và có kết quả thử nghiệm dương tính vào ngày 5/5. Tuy nhiên đến ngày 10/5 cô mới được chính thức đưa vào điều trị sau khi các triệu chứng của cô trở nên nặng hơn.

Ông Trương, 76 tuổi, cũng là một trong 5 bệnh nhân, đã nhập viện vào ngày 5/5 sau khi cảm thấy sức khỏe không tốt. Vào ngày 6/5, mẫu xét nghiệm của ông cho kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán và cuối cùng vào ngày 10/5 ông đã được đưa vào điều trị.

Vào ngày 10/5, chính quyền quận Đông Tây Hồ đã tăng cảnh báo mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh từ “thấp” lên “trung bình”.

Vào ngày 11/5, ông Zhang Yuxin, bí thư Đảng quận Đông Tây Hồ đã bị cách chức và khiển trách với lý do ông đã thất bại trong việc ngăn chặn các cụm dịch bùng phát. Cùng lúc đó, khu dân cư Sanmin đã được phong tỏa.

Vào cùng ngày, kênh truyền thông nhà nước Hongxing News đã thông báo rằng khu dân cư Sanmin nằm trong một khu phố cũ, với hơn 4.900 người trong 1.943 hộ gia đình sinh sống trong đó. Khu dân cư này có đến hơn một nửa cư dân đến từ các thành phố khác.

Kể từ ngày 10/5, cư dân trong đó phải được kiểm tra nhiệt độ và quét mã sức khỏe trên điện thoại di động cá nhân trước khi ra/vào khu dân cư.

Hongxing News báo cáo rằng tất cả người dân trong khu vực sẽ buộc phải xét nghiệm axit nucleic và rất có thể khu dân cư sẽ bị phong tỏa hoàn toàn - tức là người dân không được phép ra/vào khu dân cư.

Trung tâm cách ly

Vào ngày 10/5, cư dân Vũ Hán đã đăng lên một số video trên các kênh mạng xã hội. Nội dung video gồm 10 người mặc trang phục bảo hộ, đeo mặt nạ, kính bảo hộ và đặt các xe cáng (có người) vào phía sau một chiếc xe tải. Người quay video cho biết các nhân viên trong trang phục bảo hộ đang chuyển khoảng 20 người từ trong trung tâm cách ly vào 3 xe cứu thương được chuyển đổi từ xe tải.

Đoạn video cho thấy, hầu hết các bệnh nhân được chuyển là người già, một số người ngồi trên xe lăn. Đoạn video cũng ghi lại cuộc trò chuyện của những người xung quanh. Họ nói: “Đây là Khách sạn Lavande [hiện trở thành trung tâm cách ly] tại khu Liuduqiao.... Chúng ta cần đeo khẩu trang [để bảo vệ bản thân]”.

Khu phố Liuduqiao nằm ở quận Giang Hán (Jianghan), cách khu dân cư Sanmin khoảng 16 km về phía đông.

Vào ngày 6/5, cư dân Vũ Hán cũng đã đăng trên mạng xã hội WeChat rằng có một cụm dịch bệnh đã bùng phát trong một khu dân cư tại quận Kiều Khẩu (Qiaokou). Nhưng sau đó các bài đăng đã bị gỡ bỏ.

Cái chết của cô con gái

Bà Yang Min, 50 tuổi, mẹ của cô Tian Yuxi, đang hy vọng tìm lại được công lý cho con gái mình.

Vào ngày 16/1, cô Tian đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán sau khi cô đến Bệnh viện Liên minh Vũ Hán, và vào ngày 6/2 cô đã qua đời do virus.

Bà Dương đã trả lời với tờ The Epoch Times phiên bản tiếng Trung qua điện thoại, nói rằng: “Nếu chúng tôi biết được rằng virus có thể lây lan từ người sang người, chúng tôi đã không đến bệnh viện, và con gái của tôi đã không phải chết”.

Chính quyền Trung Quốc không hề công bố công khai khả năng lây nhiễm từ người sang người của virus Corona Vũ Hán cho đến ngày 20/1/2020.

Một người phụ nữ đang băng qua đường trên một con phố ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 11/5/2020. (STR/AFP qua Getty Images)
Một người phụ nữ đang băng qua đường trên một con phố ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 11/5/2020. (STR/AFP qua Getty Images)

Bà Yang cho biết giấy chứng tử của con gái bà được cấp bởi Bệnh viện Kim Ngân Đàm (Jinyintan), trên đó ghi rằng con gái bà đã chết vì viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Bà nói: “Tôi muốn hỏi chính quyền thành phố Vũ Hán rằng tại sao họ không nói cho chúng tôi biết virus có thể lây lan từ người sang người, trong khi họ biết điều đó”.

The Epoch Times đã thu thập được các chứng cứ từ các tài liệu nội bộ chính phủ Trung Quốc, trong đó chỉ rõ rằng chính quyền Trung Quốc đã biết virus có khả năng lây lan từ người sang người nhiều tuần trước khi công bố.

Sau khi con gái mất, bà Yang đã cố gắng khiếu nại lên chính quyền thông qua các kênh chính thức, nhưng đã không nhận được hồi đáp.

Bà kêu khóc: “Hôm qua là Ngày của Mẹ (10/5/2020). Con tôi đã chết. Giờ tôi là mẹ của ai đây?”

Vào buổi sáng ngày 11/5, bà Yang đã biểu tình trên đường phố bằng cách cầm 2 biểu ngữ, viết về câu chuyện của con gái bà và khiếu nại của bà với chính quyền.

Khi bà Yang đang đi bộ, hai cảnh sát xuất hiện và lấy đi hai biểu ngữ của bà. Sau đó có 4 người đàn ông đã đưa bà đi và giam giữ bà. Họ đã thả bà sau nhiều giờ đồng hồ.

Bà cho biết: “4 người đàn ông mặc đồ đen tống tôi vào một căn phòng ở một nơi không ai biết… Tôi yêu cầu họ đưa ra danh tính, nhưng họ từ chối”.

Bà Yang cho rằng chính quyền địa phương đã thuê 4 người đàn ông đó với mục đích đe dọa và ngăn cản bà biểu tình.

Bà nói: “Tôi sẽ không dừng lại. Tôi sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi đòi được công lý cho con gái tôi”.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh tái bùng phát ở Vũ Hán, người dân địa phương phản ánh tình hình nghiêm trọng