Dịch bệnh Trung Quốc: Hơn 100 ca nhiễm trong chuỗi lây truyền 13 đoàn du lịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vòng một tuần, đợt bùng phát hiện tại ở Trung Quốc đại lục đã lan ra hơn 10 tỉnh/khu tự trị/thành phố trực thuộc trung ương với 168 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, virus lây nhiễm đều là chủng đột biến Delta. Đợt dịch này chủ yếu lây lan qua các đoàn du lịch hoặc nhóm du lịch tự túc. Các khu vực xảy ra dịch đã được đưa vào tình trạng khẩn cấp.

Vision Times dẫn nguồn trang Xiaoxiang Morning News của đại lục cho biết, Quốc vụ viện Trung Quốc đã mở cuộc họp báo về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh hôm 24/10. Ông Ngô Lương Hữu (Wu Liangyou), Phó Giám đốc Cục Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cơ quan trực thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, thông báo rằng dịch bệnh lần này lây lan mạnh trên diện rộng. Virus lây lan trong đợt này là chủng đột biến Delta, phát hiện một số trường hợp có tải lượng virus cao khi làm xét nghiệm axit nucleic (PCR). Điều này cho thấy sức lây truyền mạnh, nguy cơ lây truyền giữa các nhóm người là khá cao.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Mễ Phong (Mi Feng), người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia, nói rằng những khu vực xảy ra dịch bệnh cần nhanh chóng bước vào tình trạng khẩn cấp. Còn ở những vùng chưa xảy ra dịch, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm phòng.

Theo trang web của chính phủ Trung Quốc, hiện nước này có 2 khu vực nguy cơ cao và 11 khu vực nguy cơ trung bình. Hai khu vực nguy cơ cao là khu dân cư Hồng Phúc Uyển ở thị trấn Bắc Thất Gia, quận Xương Bình, Bắc Kinh và thị trấn Đạt Lai Hô Bố thuộc kỳ Ejin (hoặc Ejina), minh Alxa, khu tự trị Nội Mông.

Chuỗi lây truyền liên quan đến 13 đoàn du lịch

Ngoài ra, tại cuộc họp báo hôm 24/10, ông Ngô Lương Hữu còn cho biết, vẫn đang trong quá trình truy tìm nguồn gốc của đợt bùng phát này. Tính đến 24h ngày 23/10, Trung Quốc có 133 ca lây nhiễm trong cộng đồng, và 106 trường hợp trong đó có liên quan đến 13 đoàn du lịch hoặc các nhóm du lịch bằng ô tô tự lái.

Trang Mạng Hoàn Cầu (Huanqiu Net) đưa tin, vào ngày 23/10, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Cam Túc cùng Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Cam Túc thông báo rằng, tỉnh này sẽ ngay lập tức đình chỉ các hoạt động du lịch, đóng cửa tất cả các điểm tham quan du lịch, các địa điểm văn hóa và giải trí, các địa điểm biểu diễn nghệ thuật phục vụ cho du lịch, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ Internet và các địa điểm phục vụ văn hóa công cộng trên địa bàn tỉnh.

Tờ báo Red Star News đưa tin, Bắc Kinh đã tạm dừng các hoạt động du lịch liên tỉnh và giám sát chặt chẽ các phòng khám nhỏ và hiệu thuốc.

Trong thông báo đăng vào sáng ngày hôm nay (25/10), Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 24/10, nước này có 35 ca nhiễm. Trong đó, hơn một nửa là ở Nội Mông (19 ca), còn lại phân bố ở Quý Châu (4), Cam Túc (4); Bắc Kinh, Hà Bắc, Hồ Nam và Thiểm Tây, mỗi nơi đều có 2 ca.

Từ đầu đợt dịch (ngày 17/10) đến nay, Trung Quốc có tổng cộng 168 ca nhiễm cộng đồng.

(Tài khoản Twitter @midiexiang6555 cho biết, một người bạn ở thành phố Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu đã gửi cho cư dân mạng này video trên, và nói rằng sau khi thành phố rơi vào trạng thái bán phong tỏa, người dân đã đổ xô đi mua đồ tích trữ.)

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh Trung Quốc: Hơn 100 ca nhiễm trong chuỗi lây truyền 13 đoàn du lịch