Dịch bệnh Trung Quốc: Thành phố Thẩm Dương cách ly hơn 40.000 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở Liêu Ninh, An Huy của Trung Quốc vẫn chưa rõ nguồn gốc lây nhiễm. Riêng tại Thẩm Dương, một thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh, có hơn 40.000 người đã bị cách ly vì đi du lịch trong đợt nghỉ lễ 1/5 của Trung Quốc.

Hơn 40.000 người cách ly vì đi du lịch dịp 1/5

Từ ngày 15 đến ngày 16/5, một người đàn ông đã nghỉ hưu 61 tuổi và người mẹ 83 tuổi của ông ở Thẩm Dương đã bị nhiễm bệnh. Gia đình gồm 12 thành viên của họ đã đi du lịch bằng ô tô đến quận Bá Ngư Khuyên, thành phố Dinh Khẩu, Liêu Ninh trong ngày 1/5. Vào ngày 3/5, nghỉ tại một khách sạn suối nước nóng Hoa Quân ở địa phương.

Vào ngày 17/5, Thẩm Dương thông báo 2 ca nhiễm cộng đồng khác, một trường hợp là F1 của 2 mẹ con nói trên, trường hợp còn lại là một thành viên trong gia đình ba người cũng lái xe đến Bá Ngư Khuyên, Dinh Khẩu vào ngày 1/5 và nghỉ tại khách sạn suối nước nóng núi Vọng Nhi ngày 3/5.

Phóng viên NTDTV gọi điện đến khu thắng cảnh núi Vọng Nhi ở Bá Ngư Khuyên, nhân viên cho biết khu du lịch đã đóng cửa.

Sau khi tin tức được công bố, dư luận hết sức chú ý đến tình hình dịch bệnh ở quận Bá Ngư Khuyên, thành phố Dinh Khẩu, và cho rằng quy mô dịch bệnh ở Dinh Khẩu không hề nhỏ. Tuy nhiên, đến nay thành phố này mới công bố 9 trường hợp nhiễm bệnh có liên quan đến một studio ảnh.

Theo thông tin chính thức, Thẩm Dương đã cách ly hơn 40.000 người.

Một nhân viên của siêu thị gần khu chung cư Nghệ Viên, quận Hòa Bình, thành phố Thẩm Dương xác nhận rằng: "Thẩm Dương hiện đang phong tỏa khu chung cư Nghệ Viên, chỉ có thể vào và không thể ra. Họ đến Dinh Khẩu chơi trong kỳ nghỉ lễ 1/5, chủ yếu là do đợt 1/5. Hiện Thẩm Dương đang cách ly hơn 40.000 người đã đi chơi trong kỳ nghỉ lễ 1/5".

Liêu Ninh có 15 khu vực có nguy cơ

Theo trang web của chính quyền tỉnh Quảng Đông, tính đến 3 giờ chiều ngày 19/5, Trung Quốc có 18 khu vực có nguy cơ. Trong đó, tỉnh Liêu Ninh có 15 khu, chủ yếu tập trung ở 2 thành phố Thẩm Dương (4) và Dinh Khẩu (11). Còn lại ở tỉnh An Huy.

Tuy nhiên, theo trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong hai ngày 17-18/5 vừa qua nước này có lần lượt 4 và 0 ca nhiễm cộng đồng, còn số ca nhiễm nhập cảnh lại tăng đều với lần lượt 18 và 14 ca.

Thẩm Dương đã tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho toàn bộ dân cư ở quận Hòa Bình và một số khu dân cư ở các quận Thẩm Hà, Vu Hồng, và Hỗn Nam.

Theo Đài Phát thanh và Truyền hình của Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Dinh Khẩu ở tỉnh Liêu Ninh, việc đi xe buýt ở quận Bá Ngư Khuyên, Dinh Khẩu đã được yêu cầu kiểm soát toàn bộ và tỷ lệ hành khách phải dưới 50% ghế ngồi.

Ngoài ra, đối với các thí sinh ở Liêu Ninh sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học, bắt buộc phải được theo dõi sức khỏe hàng ngày trong thời gian 14 ngày trước kỳ thi.

Đông Phương

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh Trung Quốc: Thành phố Thẩm Dương cách ly hơn 40.000 người