Dịch từ Thiên Tân lan đến Đại Liên, Omicron xuất hiện ở 6 tỉnh Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (12/1), thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ghi nhận một trường hợp nhiễm Omicron đến từ Thiên Tân. Cho đến nay, đã có 6 tỉnh ở Trung Quốc thông báo phát hiện ca nhiễm biến thể mới này.

Hôm thứ Tư (ngày 12/1), Ủy ban Y tế thành phố Đại Liên thông báo rằng, trong quá trình xét nghiệm PCR ở quận Cam Tỉnh Tử phát hiện 2 trường hợp dương tính với Covid-19. Cả hai đều là sinh viên đại học đang theo học tại Thiên Tân và vừa trở về Đại Liên, nằm trong nhóm những người được theo dõi y tế.

Thông báo đề cập rằng, lịch sử di chuyển của hai người chủ yếu tập trung ở quận Tân Nam, nơi bùng phát dịch bệnh Omicron ở Thiên Tân. Do đó, dư luận suy đoán rằng Omicron ở Thiên Tân đã lan đến Đại Liên. Hai sinh viên đại học này cũng bị cư dân mạng công kích.

Cuối ngày hôm đó, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc xác nhận, một ca dương tính ở Đại Liên thuộc dòng BA.1 của biến thể Omicron, rất tương đồng với virus Omicron được tìm thấy ở thành phố An Dương của tỉnh Hà Nam và thành phố Thiên Tân.

Trước đó, Trung Quốc ghi nhận các trường hợp nhiễm Omicron ở 5 thành phố gồm Thiên Tân, Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), Trường Sa (tỉnh Hồ Nam), An Dương (tỉnh Hà Nam) và Vô Tích (tỉnh Giang Tô). An Dương cũng nói rằng, ca Omicron của thành phố này đến từ Thiên Tân.

Omicron được cho là lan truyền một cách âm thầm và nhanh chóng, cực kỳ gây khó khăn cho việc ngăn chặn và kiểm soát. Sau khi dịch Omicron bùng phát ở Thiên Tân, các biện pháp phòng chống dịch đã được tăng cường trên khắp Trung Quốc. Trong số đó, thành phố Vũ Hán đã ra lệnh phong tỏa 4 lối ra khỏi đường cao tốc và 4 trạm kiểm soát trên đường cao tốc chính của tỉnh Hồ Bắc vào tối ngày 11/1.

Các quan chức ở Thiên Tân nói rằng, virus Omicron trong thành phố có thể đã lây truyền đến lứa người thứ 3 (tức là F2 thành F0) trước khi bị phát hiện. Trong thời gian gần đây, có một lượng lớn người từ Thiên Tân tản đi các tỉnh thành, trong đó nhiều nhất là đến Bắc Kinh.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Dịch từ Thiên Tân lan đến Đại Liên, Omicron xuất hiện ở 6 tỉnh Trung Quốc