Dịch virus Corona: 30 gia đình Hồng Kông trở về từ tỉnh Hồ Bắc được cách ly tại nhà để theo dõi bằng thiết bị dây đeo cổ tay

Giúp NTDVN sửa lỗi

30 gia đình Hồng Kông trở về từ tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của dịch virus Corona ở Trung Quốc đại lục, sẽ cần phải đeo thiết bị dây đeo cổ tay để được theo dõi điện tử tại nhà, vì việc kiểm dịch gia tăng buộc chính phủ phải đưa ra các biện pháp thay thế.

Đồng thời, chính quyền cho biết:

  • Tên của của các gia đình, các tòa nhà dân cư đang trong quá trình theo dõi cách ly sẽ được đăng trên trang web của Bộ Y tế.
  • Các quan chức y tế kêu gọi công chúng đừng quá lo lắng về việc lây nhiễm có thể xảy ra, và cho biết các trường hợp này có rủi ro lây nhiễm thấp.

Chính phủ cho biết 500 dây đeo cổ tay điện tử đã được chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng cho mục đích kiểm dịch này.

Các cư dân Hồng Kông đã đi du lịch đến Hồ Bắc trong 14 ngày trước đó sẽ được lệnh cách ly tại nhà trong thời gian kéo dài hai tuần. Các đội kiểm dịch sẽ thực hiện các chuyến thăm nhà, kiểm tra sức khỏe, kể cả nhiệt độ của người bị cách ly.

Bất cứ ai vi phạm lệnh cách ly đều có nguy cơ bị phạt tù tới sáu tháng và phạt 5.000 đô la Hồng Kông (641 đô la Mỹ).

Vòng tay điện tử được “tung ra” sử dụng khi mà các đơn vị, cơ sở ở ba trại kiểm dịch có nguy cơ quá tải, do những người có liên hệ chặt chẽ với các trường hợp được xác nhận nhiễm virus Corona đang “chiếm chỗ” đến 70 trong số 97 cơ sở kiểm dịch.

Các quan chức cho biết đối với những trường hợp công dân Hồng Kông trở về từ tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn dịch virus Corona, mà không xuất hiện triệu chứng bệnh hoặc không có tiếp xúc gần gũi với các trường hợp nhiễm bệnh, sẽ bị cách ly tại nhà. Trước tiên, 30 gia đình này sẽ sử dụng dây đeo cổ tay điện tử để theo dõi.

30 gia đình này sẽ sử dụng dây đeo cổ tay điện tử để theo dõi.
30 gia đình này sẽ sử dụng dây đeo cổ tay điện tử để theo dõi. (Ảnh: Gettyimages)

Tính đến tối ngày 03/03, đã có hơn 17.300 trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận, với số người chết vượt quá 360 người. Hồng Kông đã ghi nhận trường hợp thứ 15 được xác nhận lây nhiễm từ người sang người lần đầu tiên vào tối ngày 02/03.

Do đó, để tăng cường kiểm dịch, những thiết bị theo dõi này sẽ được người bị cách ly mang hoặc đeo mọi lúc, mọi nơi, và được kết nối với điện thoại thông minh, trong khi điện thoại này được cắm cố định vào nguồn sử dụng ngay tại nhà của người dùng.

Victor Lam Wai-kiu, giám đốc Trung tâm Thông tin của chính phủ cho biết các cảnh báo sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng nếu dây đeo cổ tay này bị dịch chuyển cách xa điện thoại thông minh khoảng 20 đến 30 mét, hoặc nếu một trong hai thiết bị bị hỏng.

Tuy nhiên, các dây đeo cổ tay sẽ không được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, và nếu có ai bỏ trốn, các cơ quan chức năng sẽ cố gắng tiếp cận người dùng trên điện thoại di động của họ trước tiên.

Ông Lam Wai-kiu cho biết, theo tư vấn của Văn phòng Ủy viên Quyền riêng tư về Dữ liệu cá nhân: “Chúng tôi phải tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, vì vậy chúng tôi không trang bị dây đeo cổ tay với GPS. Đây là những người phải cách ly tại nhà, họ không phải là tội phạm, vì vậy chúng tôi đồng ý rằng cần tôn trọng quyền riêng tư của họ”.

Tiến sĩ Constance Chan Hon-yee - Giám đốc Sở Y tế cho biết một biện pháp như vậy sẽ được áp dụng đối với những người có nguy cơ nhiễm virus thấp. Bà kêu gọi các cư dân sống trong cùng một khu dân cư với những người bị cách ly và các công dân Hồng Kông đừng hoảng sợ. Bà tuyên bố Sở Y tế sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với ban quản lý tòa nhà.

Ngoài ra, cảnh sát cũng sẽ giúp theo dõi những người cố ý bỏ trốn, “hộ tống” họ về nhà nếu tìm thấy họ trong các khu phố, hoặc “liệt kê” họ vào danh sách những người bị “truy nã” do mắc bệnh truyền nhiễm.

cảnh sát cũng sẽ giúp theo dõi những người cố ý bỏ trốn, “hộ tống” họ về nhà nếu tìm thấy họ trong các khu phố
Cảnh sát cũng sẽ giúp theo dõi những người cố ý bỏ trốn, “hộ tống” họ về nhà nếu tìm thấy họ trong các khu phố. (Ảnh: ANTHONY WALLACE/AFP via Getty Images)

Nhà lập pháp ngành Công nghệ thông tin Charles Mok cho biết các biện pháp này tốt hơn so với việc “không làm gì cả”, và dây đeo cổ tay không có GPS có thể tiết kiệm pin tốt hơn.

Ông Mok chia sẻ: “Những dây đeo cổ tay này, thường được gọi là thiết bị định vị địa lý, có thể được sử dụng trong hơn hai tháng mà không cần sạc, trong khi việc phát hiện bằng GPS đôi khi có thể bị sai. Tôi chỉ có thể nói những biện pháp này tốt hơn việc chúng ta không làm gì cả, vì có thể chúng ta sẽ không có đủ trung tâm kiểm dịch”.

Song song đó, các quan chức y tế xác nhận rằng bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của người dân địa phương, khu nhà nghỉ cổ xưa Heritage Lodge ở Lai Chi Kok, một khu phố ở New Kowloon, Hồng Kông, có thể được sử dụng để cách ly những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân nhiễm virus corona.

Bác sĩ Chui Tak-yi nói rằng chính phủ rất khó tìm được đủ cơ sở để sử dụng làm nơi cách ly trong một thời gian ngắn. Ông cho biết thêm rằng địa điểm này cách khá xa khu dân cư và những người bị cách ly trong khu trại tạm thời này không phải là bệnh nhân .

Dù vậy, quyết định trên vẫn gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ những người dân địa phương trong khu dân cư gần khu Mei Foo (khu dân cư lớn nhất trong khu vực Lai Chi Kok).

Cô Margaret Chan, 40 tuổi, cho biết cô lo lắng dịch bệnh này sẽ lây lan trong khu phố, đặc biệt là khi người dân khó có được mặt nạ phòng bệnh.

Sinh viên đại học Sam Ng, 23 tuổi, sống tại khu dân cư Hoi Lai, khu vực Cheung Sha Wan (khu vực phía Tây Lai Chi Kok), cho biết anh nghĩ rằng chính phủ không nên ưu tiên cho việc đặt một trung tâm kiểm dịch gần cộng đồng dân cư, để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Sam Ng nói thêm: “Là một cư dân sống gần đó, tôi không muốn mạo hiểm khi mỗi ngày đi bộ qua khu vực này”.

Vào chiều ngày 01/03, hơn 100 cư dân của khu dân cư Mei Foo Sun Chuen, cùng với các ủy viên hội đồng quận, đã phản đối kế hoạch sử dụng khu nhà nghỉ cho kế hoạch cách ly. Các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch này cũng diễn ra vào tối Chủ nhật ngày 02/03.

Theo truyền thông cho biết, công dân Hồng Kông trở về từ tỉnh Hồ Bắc có thể gọi đến đường dây nóng của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe 2125 1122 để được giúp đỡ

Tâm An (biên dịch)
Theo scmp.com



BÀI CHỌN LỌC

Dịch virus Corona: 30 gia đình Hồng Kông trở về từ tỉnh Hồ Bắc được cách ly tại nhà để theo dõi bằng thiết bị dây đeo cổ tay