Diêm Lệ Mộng: Nhiều người Trung Quốc tiêm vaccine chống Corona Vũ Hán bị tác dụng phụ nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Hoa Kỳ, Tiến sĩ Diêm Lệ Mông (Yan Limeng), một chuyên gia về virus và miễn dịch học đã trốn từ Hong Kong sang Hoa Kỳ, tiết lộ rằng: nhiều người dân ở Trung Quốc đã có những phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine chống virus Corona Vũ Hán do Trung Quốc sản xuất trong nước.

Những người dân này phải đến bệnh viện ở Bắc Kinh để khám. Trước đó, một tạp chí y khoa đã công bố báo cáo nghiên cứu của các chuyên gia y tế Trung Quốc cho thấy sau khi sử dụng loại vaccine mới, gần một nửa số binh sĩ của ĐCSTQ đã gặp phải các phản ứng phụ như sốt, mệt mỏi, đau đầu, thậm chí một số còn có hiện tượng khó đi lại.

Dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn đang là hoành hành khắp toàn cầu. Các quốc gia có khả năng trên thế giới đang dốc hết sức để phát triển vaccine trị dịch bệnh này. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Anh gần đây đã giới thiệu vaccine hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Tuy nhiên, tin tức tiếp tục cho thấy vaccine do Trung Quốc sản xuất đáng lo ngại về mức độ an toàn.

Diêm Lệ Mộng, cựu nhà nghiên cứu virus và miễn dịch học tại Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Truyền nhiễm thuộc Đại học Hong Kong, đã nhận lời phỏng vấn trực tuyến với chương trình "Bannon's War Room" vào ngày 25/8.

Trong chương trình, Bannon đặt câu hỏi: "Liệu vaccine chống virus Corona Vũ Hán do Trung Quốc phát triển có hiệu quả không và nó có gây hại cho cơ thể con người không?"

Diêm trả lời: "Trước hết, mọi người nên biết một sự thật cơ bản - ở Trung Quốc, ngay cả khi vaccine nước ngoài đắt hơn vaccine Trung Quốc, miễn là người dân có đủ khả năng chi trả, họ luôn sẵn lòng cho con cái và bản thân mình tiêm vaccine nhập khẩu từ nước ngoài, chứ không dùng vaccine Trung Quốc sản xuất. Từ sự việc đơn giản này, chúng ta có thể thấy người Trung Quốc không tin tưởng ra sao đối với vaccine trong nước sản xuất".

Diêm cho biết lúc đầu chính ĐCSTQ để cho dịch bệnh lây lan ra toàn cầu, bây giờ chính phủ ĐCSTQ đang cố gắng thể hiện cho thế giới thấy cái gọi là thành công chế tạo vaccine của họ. Họ muốn dẫn đầu thế giới, nhưng họ cố tình che giấu những rủi ro liên quan.

Cô tiết lộ rằng ĐCSTQ không có khả năng chế tạo vaccine. Trong quá khứ, chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ thành công trong việc sản xuất hoặc phát triển vaccine cho người. "Họ có thể có vaccine cho gà và vịt, nhưng họ không có vaccine cho người". Trong thời kỳ dịch SARS, ĐCSTQ đã cố gắng phát triển vaccine cho người với các công nghệ tương tự như công nghệ phát triển cho vaccine động vật. Giờ đây, họ cũng đang sử dụng những công nghệ cũ này để phát triển vaccine. Cô nói: "Một số người đã thử những cách này từ lâu và tất cả đều thất bại. Làm sao chúng ta có thể mong đợi vaccine của họ dùng được?"

Diêm nói thêm rằng theo nguồn thông tin của cô, nhiều người đã bị phản ứng nghiêm trọng sau khi được tiêm vaccine nội địa của Trung Quốc và phải đến bệnh viện Bắc Kinh để điều trị.

Trước đó, truyền thông nước ngoài đưa tin một số công nhân Trung Quốc đi phục vụ ở nước ngoài đã được tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất, sau khi sang các nước khác, họ đã sớm được xét nghiệm dương tính với dịch bệnh. Cô Diêm chỉ ra rằng tình hình này cho thấy vaccine không hiệu quả, hoặc Trung Quốc có quá nhiều loại virus, cho nên ngay cả khi tất cả mọi người đều được tiêm phòng, họ vẫn mang mầm bệnh trước khi được miễn dịch.

Cách đây không lâu, tại một phiên điều trần được tổ chức tại Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 31/7, nhà dịch tễ học người Mỹ Anthony Fauci đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của loại vaccine chống Virus Corona Vũ Hán do Trung Quốc và Nga phát triển. Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không thể dựa vào vaccine do Trung Quốc và Nga chế tạo.

Hai công ty Trung Quốc, Sinovac và Sinopharm, đã tiến hành thử nghiệm ở Brazil và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Đồng thời, một loại vaccine khác đã được cung cấp cho quân nhân Trung Quốc mà không qua lượt thử nghiệm cuối.

Ngoài ra, đáng chú ý là ngày 25/6, Bộ Bảo đảm Hậu cần Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã ban hành văn bản phê duyệt loại thuốc đặc trị trong quân đội một năm, cho phép sử dụng trên quy mô lớn vaccine "Ad5-nCoV" do Viện nghiên cứu quân đội Trung Quốc và Công ty sinh học Cansino cùng phát triển. Tuy nhiên, vào đầu tháng 7, truyền thông Mỹ chỉ ra rằng theo một báo cáo nghiên cứu do các chuyên gia Trung Quốc đăng trên tạp chí y khoa quốc tế The Lancet, trong quá trình thử nghiệm Ad5-nCoV trên người, gần một nửa số người được tiêm xuất hiện các phản ứng phụ khác nhau: 46% trong số họ bị sốt, 44% mệt mỏi, 39% đau đầu và 9% người tiêm chủng nói chung bị các vấn đề về vận động. Các chuyên gia liên quan cũng phản ứng thờ ơ với kết quả của vaccine.

Điều này cho thấy trong số 165 vaccine chống virus Corona Vũ Hán chính thức đăng ký với WHO, 139 loại đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, 26 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và đã bước vào giai đoạn thứ ba của thử nghiệm lâm sàng trên người.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 6/8, ông Michael Ryan, người phụ trách của Tổ chức Y tế Thế giới trong việc ngăn chặn và điều trị virus Vũ Hán, cho biết rằng việc đưa vaccine vào giai đoạn ba của thử nghiệm lâm sàng không có nghĩa là thành công ngay lập tức, còn cần phải quan sát xem một loại vaccine nhất định được dùng cho nhóm người thông thường hay người có sức khỏe rất tốt, vaccine có giúp họ miễn dịch tự nhiên hay không. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu. Mọi người cũng cần kiên nhẫn chờ xem sau khi những người tham gia thí nghiệm được tiêm vaccine sẽ có kết quả ra sao.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Diêm Lệ Mộng: Nhiều người Trung Quốc tiêm vaccine chống Corona Vũ Hán bị tác dụng phụ nghiêm trọng