"Điên cuồng!" ĐCS Trung Quốc bất mãn khi Hoa Kỳ thông qua Dự luật Tân Cương.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc tế luôn lên án sự đàn áp của ĐCS Trung Quốc đối với Tân Cương, nhưng các quan chức ĐCSTQ vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Hạ viện Hoa Kỳ gần đây đã thông qua ‘Đạo luật Chính sách Nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ’, hy vọng thông qua luật này ngăn chặn sự tàn bạo của ĐCSTQ. Đáp lại, ĐCSTQ đã phản kích theo kiểu ‘tung hê hết’ nhưng xem chừng không mấy hiệu quả.

Ngày 3/12, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua ‘Đạo luật Chính sách Nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ’ (còn được gọi là Đạo luật Nhân quyền Tân Cương) với tổng số 407 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Dự luật yêu cầu Tổng thống Trump tiến hành trừng phạt hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác của ĐCSTQ. Trong đó bao gồm việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những quan chức bức hại và kiểm soát xuất khẩu thiết bị giám sát. Dự luật chỉ đích danh đối với bí thư đảng ủy Khu tự trị Tân Cương,Trần Toàn Quốc.

Do dự luật phiên bản Hạ Viện khác với phiên bản được thông qua vào tháng 9 ở Thượng Viện, nên theo trình tự luật pháp Hoa Kỳ, nó cần được sửa đổi hoàn thiện trước khi gửi cho Tổng thống Trump ký thành luật.

Sau khi ĐCSTQ biết thông tin này, 8 cơ quan chính phủ bao gồm Bộ Ngoại giao, Ủy ban Đối ngoại Nhân dân Quốc gia, Ủy ban Đối ngoại Chính trị Hiệp thương Quốc gia, Ủy ban Dân tộc Quốc gia, Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia, Đại thường ủy nhân dân hội khu Tự trị Tân Cương Duy Ngô Nhĩ, Chính phủ khu tự trị Tân Cương Duy Ngô Nhĩ, Hội thường ủy khu tự trị Tân Cương Duy Ngô Nhĩ, từ cấp trung ương đến địa phương, ngay lập tức bày tỏ sự bất mãn với Đạo luật Chính sách Nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh đã hét lên trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 4/12, "Bất cứ ai muốn kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua vấn đề Hồng Kông và các vấn đề liên quan đến Tân Cương, đó chỉ là mơ tưởng hão huyền".

Không chỉ vậy, các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ như Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báo, CCTV, v.v. cũng liên tiếp đưa tin cách xử lý vấn đề của chính quyền Trung Quốc. Những kênh thông tin này cho rằng Hoa Kỳ đang xuyên tạc và làm mất uy tín đối với tình huống nhân quyền ở Tân Cương, không chỉ bôi nhọ chính sách dân tộc và tôn giáo Trung Quốc, mà còn chà đạp nghiêm trọng luật pháp quốc tế và nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, đồng thời cũng chỉ trích hành vi này là "can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và hành động dùng quyền lực thao túng nước khác một cách trần trụi".

Tuy nhiên, ai cũng biết rằng nhiều năm qua chính phủ Trung Quốc đã sử dụng các thủ đoạn xấu xa cùng cực đàn áp người dân.

Tháng 11, tờ New York Times có tài liệu 403 trang của nội bộ ĐCSTQ, trong đó nêu chi tiết cách chính quyền tổ chức và ứng phó đàn áp quy mô lớn.

Ngoài ra, gần đây có thông tin về việc các quan chức của ĐCSTQ đang nghiên cứu công nghệ "phác họa sinh lý DNA" (DNA phenotyping). Thông qua thu thập mẫu máu người Tân Cương Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác sẽ làm tăng cơ sở dữ liệu cho hệ thống giám sát, nhận diện khuôn mặt và năng cao khả năng theo dõi những người bất đồng chính kiến, người biểu tình.

Những tin tức này khiến cộng đồng thế giới bị sốc, và nhiều người cũng lên án hành vi của ĐCSTQ.

Cư dân mạng liên tục bình luận: "ĐCS Trung Quốc chà đạp lên dân chủ tự do, văn hóa và tôn giáo. Kẻ không có tư cách để nói người khác nhất chính là ĐCSTQ". “Hoa Kỳ cũng không phải dùng luật pháp để tới Trung Quốc bắt giữ những quan chức Trung Quốc bức hại nhân quyền. Hoa Kỳ chỉ đưa ra chính sách hạn chế những kẻ bức hại, không cho phép họ nhập cảnh hoặc nhập quốc tịch Mỹ. Đó là chính sách quản lý của nội bộ Hoa Kỳ đúng không!”, "Không chỉ Tân Cương, cũng nên thông qua cả dự luật Tây Tạng! Hãy cho ĐCSTQ biết rằng không thể cai trị đất nước bằng bạo lực!"

Minh Thanh
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

"Điên cuồng!" ĐCS Trung Quốc bất mãn khi Hoa Kỳ thông qua Dự luật Tân Cương.