Diễn viên hài độc thoại Trung Quốc bị bắt chỉ vì nói 4 từ giống ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì một câu nói trong buổi biểu diễn, nam diễn viên hài độc thoại Trung Quốc Lý Hạo Thạch (Li Haoshi) gần đây đã bị điều tra, ngay cả công ty chủ quản của anh cũng bị phạt nặng. Về vấn đề này, nhà báo thâm niên Nhật Bản Akio Yaita cho rằng Trung Quốc ngày nay đã đến mức độ sợ bóng sợ gió, không ai dám tự do ngôn luận, còn nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc thì luôn cảm thấy không an toàn.

Trong một buổi biểu diễn gần đây, nam diễn viên Lý Hạo Thạch, nghệ danh là House, đã dùng 8 từ "tác phong ưu lương, năng đả thắng trượng” (nghĩa là tác phong tuyệt đẹp, có thể đánh thắng trận) để miêu tả hai con chó hoang của mình. Sau đó, anh bị tố cáo là xúc phạm quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì dùng hình ảnh những con chó hoang, bởi trước đó nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình từng tuyên bố phải xây dựng một quân đội “nghe đảng chỉ huy, có thể đánh thắng trận”.

Sau khi Lý Hạo Thạch bị tố cáo, các cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ và quân đội ĐCSTQ đã nhanh chóng ‘nhập cuộc’. Một kênh truyền thông của quân đội là Jun Zhengping Studio bình luận rằng, đây là "sự buông lỏng không có giới hạn, là trò giải trí cho nhãn cầu...".

Tờ Nhân dân Nhật báo cũng nói rằng "House đã xúc phạm đến các quân nhân của nhân dân", "Lời nói ra chớ có chệch đường ray, đu cành phải có chừng mực", v.v. Còn Tân Hoa Xã thì tuyên bố rằng “không được xúc phạm quân đội nhân dân, phải kính sợ".

Ngay cả tài khoản WeChat chính thức của Lục quân Chiến khu Tây bộ thuộc ĐCSTQ cũng đăng bài vào ngày 16/5 rằng: "Một chương trình talk show như vậy, các binh sĩ rất tức giận!”, v.v.

Ngay sau đó, công ty quản lý của Lý Hạo Thạch là Công ty Truyền thông Văn hóa Tiếu Quả Thượng Hải (Shanghai Xiaoguo Culture Media Co., Ltd.) cũng bị phạt nặng. Ngoài việc bị đình chỉ vô thời hạn tất cả các buổi biểu diễn tại Bắc Kinh, công ty này còn bị phạt 13,35 triệu nhân dân tệ (44,56 tỷ VND). Bản thân Lý Hạo Thạch thậm chí còn bị cảnh sát Bắc Kinh lập án điều tra, theo luật của ĐCSTQ, hình phạt nặng nhất là ngồi tù dưới 3 năm.

Vụ việc trên đã gây xôn xao dư luận trong và ngoài Trung Quốc. Một số bình luận trên Internet cho rằng, việc các quan chức ĐCSTQ liên kết những con chó hoang với quân đội của mình một cách khiên cưỡng cho thấy, chính họ đang tự làm nhục bản thân. Cũng có ý kiến ​​cho rằng chế độ ĐCSTQ đã đến mức vô cùng yếu nhược và thiếu tự tin. Có cư dân mạng thậm chí còn chế giễu rằng, chỉ một câu nói đùa đã khiến quân đội ĐCSTQ phải nhốn nháo.

Nhà báo thâm niên Akio Yaita, Giám đốc chi nhánh Đài Bắc (Đài Loan) của tờ báo Nhật Bản Sankei Shimbun, cho rằng Trung Quốc ngày nay đã đến mức sợ bóng sợ gió, không ai dám tự do ngôn luận, khi người dân mất tự do vì sợ hãi, họ sẽ mất đi sự sáng tạo, vậy nền kinh tế cũng không thể khấm khá lên được.

Trong một bài đăng trên Facebook cá nhân vài ngày trước, ông Yaita nói rằng House không đề cập bất kỳ từ nào liên quan đến Quân đội Giải phóng Nhân dân trong phần biểu diễn của anh ấy. Nếu dựa trên sự liên tưởng tùy ý của người xem và có thể tùy ý buộc tội người diễn, vậy về sau những cụm từ thường dùng trong cuộc sống như “tai to mặt lớn”, “đồ bị thịt”... sẽ không còn ai dám dùng nữa, vì có thể phía công an Trung Quốc sẽ cho rằng họ đang ám chỉ nhà lãnh đạo tối cao.

Ông Yaita lấy ví dụ, ở một quốc gia dân chủ, việc châm biếm và chế giễu các nhóm dễ bị tổn thương được coi là vô đạo đức, còn việc chỉ trích và chế giễu các chính trị gia lại là điều bình thường.

Chẳng hạn, cách đây không lâu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thành lập một trang web mới là "Joebiden.com" để phục vụ cho mục đích tranh cử. Nhưng ngay lập tức có người đã đăng ký một trang web khác với tên miền "biden.com" nhằm kêu gọi quyên góp ủng hộ bệnh nhân Alzheimer, qua đó châm biếm rằng đầu óc của ông Biden rất không minh mẫn. Đây là sự hài hước kiểu Mỹ, mặc dù rất mạo phạm nhưng đội ngũ của ông Biden chỉ có thể để mặc vậy, họ không bao giờ dám bức hại người lập ra trang web kia.

Nhà báo Yaita nói rằng, ở Trung Quốc ngày nay, những người cai trị cảm thấy vô cùng bất an nên chỉ có thể bắt giữ người dân một cách bừa bãi. Còn về đội quân mà chính quyền ĐCSTQ khoe khoang là "Hễ triệu gọi là đến, hễ đến là có thể chiến đấu, hễ chiến đấu là thắng trận", vừa bị một diễn viên talk show trêu chọc một chút thì trái tim thủy tinh của họ liền vỡ tan. Có thể thấy năng lực chiến đấu của đội quân này không mạnh đến thế.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Diễn viên hài độc thoại Trung Quốc bị bắt chỉ vì nói 4 từ giống ông Tập