Điều gì khiến ông Tập lưỡng lự xuất binh chiếm Đài Loan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy nhớ rằng, mục tiêu số một trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc không phải là chiếm Đài Loan mà là duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Rất có thể ông Tập sẽ không muốn phải trả giá bằng sự sụp đổ của chế độ vì vấn đề Đài Loan.

Gần đây, chương trình “American Thought Leaders” (Nhà lãnh đạo Tư tưởng Mỹ) của The Epoch Times đã mời ông Gordon Chang, một chuyên gia phân tích các vấn đề Trung Quốc, để thảo luận về các vấn đề xuyên eo biển.

Ông Chang nói rằng, mặc dù trong bài phát biểu hôm 1/7, Tập Cận Bình đã đề cập cụ thể đến việc xâm chiếm Đài Loan, nhưng dần theo thời gian thì không gian hành động của ông ta ngày càng nhỏ. Ông Tập từng nói: “Chúng ta không thể để vấn đề Đài Loan từ thế hệ này sang thế hệ khác”. Nó có nghĩa là mỗi một năm ông ta sẽ phải làm điều gì đó, bởi vì mọi người sẽ hy vọng rằng lời nói của ông ta có giá trị.

Nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc sẽ không thực sự cố gắng khơi mào một cuộc chiến tranh vì Đài Loan, nếu cân nhắc thì sẽ thấy có 2 nguyên nhân. Đầu tiên, để Trung Quốc chiếm Đài Loan, ông Tập phải để cho một sĩ quan, một tướng quân, hoặc một thượng tướng hải quân kiểm soát tất cả hoặc hầu hết các lực lượng vũ trang của Trung Quốc. Điều này sẽ làm cho vị tướng hoặc thượng tướng này trở thành người có quyền lực nhất Trung Quốc. Ông Chang cho rằng ông Tập Cận Bình sẽ không làm như vậy.

Hơn nữa, ngay cả khi Tập Cận Bình cho rằng ông ta có thể chiếm Đài Loan thành công, thì cái giá phải trả là rất khủng khiếp. Hãy nhớ rằng, mục tiêu số một trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc không phải là chiếm Đài Loan mà là duy trì quyền lực của ĐCSTQ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi ông Tập nghĩ rằng có thể thành công, ông ta có thể sẽ không làm điều đó vì lo rằng ĐCSTQ có thể phải trả giá bằng sự sụp đổ, ông Chang nói.

Cuối cùng, ông Chang dẫn lời một chính trị gia cánh tả nổi tiếng của Anh: “Rải rác khắp nơi trong lịch sử, mọi người đều biết rằng sẽ không bao giờ có chiến tranh”.

Các quan điểm khác về tình hình eo biển

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, tại cuộc hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) - một tổ chức tư vấn ở Washington - tổ chức, một số chuyên gia nhất trí rằng khả năng Trung Quốc thống trị Đài Loan trong tương lai gần là rất nhỏ.

Phóng viên Kathrin Hille của tờ Financial Times của Anh tại Đài Loan nói rằng, xã hội Đài Loan đã quá quen thuộc với các màn đe dọa bằng ngôn luận của Bắc Kinh, và rất ít người lo lắng về một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan. "ĐCSTQ đã đe dọa Đài Loan trong một thời gian dài, nhưng không có gì quá tệ từng xảy ra. Do đó, người Đài Loan đã quen với điều này và các hoạt động quân sự ngày càng thường xuyên của Trung Quốc cũng không thay đổi được tình hình này".

Có thể xảy ra các cuộc đối đầu quy mô nhỏ

Tuy nhiên, ông Lý Hỷ Minh (Lee Hsi-ming), cựu Tham mưu trưởng Quân đội Quốc gia Đài Loan và ông Lý Nghệ Duệ (Li Airui), trợ lý nghiên cứu tại "Viện Dự án 2049" (Project 2049 Institute) - một tổ chức tư vấn ở Washington, đã cùng viết một bài báo về chủ đề này và đăng trên NBC. Bài báo chỉ ra rằng, mặc dù ĐCSTQ đã không có bất kỳ hành động thực chất nào với Đài Loan, nhưng nó đã khiêu khích quân sự có chủ ý và từng bước nâng cấp trong những năm qua. Mục đích là nhằm giảm bớt không gian hoạt động của quân đội Đài Loan và đe dọa người dân Đài Loan.

Bài báo nói rằng, cái gọi là "hành động xâm lược vùng xám" bao gồm việc: máy bay ĐCSTQ thường xuyên xâm nhập không phận Đài Loan, tàu chiến đi vòng qua Đài Loan, tấn công mạng, đưa tin giả và thông tin sai lệch. Các hành động này chủ yếu là để gây rối xã hội Đài Loan và làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng đối với chính phủ. Do đó, có thể hình dung rằng, các tình huống như giao chiến quân sự xuyên eo biển, tấn công tên lửa quy mô nhỏ và Trung Quốc chiếm các đảo bên ngoài của Đài Loan đều có khả năng xảy ra.

Bài báo cho rằng, để ngăn chặn cuộc xung đột tiềm tàng nguy hiểm này, Mỹ và Đài Loan cần chứng tỏ cho Trung Quốc thấy rằng, việc sử dụng vũ lực sẽ chịu những tổn thất không thể chấp nhận nổi. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng phải nhanh chóng tăng cường khả năng tác chiến phi đối xứng và chuẩn bị quốc phòng. Do đó, Hoa Kỳ nên ưu tiên tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan và hợp tác Mỹ - Đài hơn nữa để đẩy nhanh việc cải cách chiến lược quốc phòng cho Đài Loan.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì khiến ông Tập lưỡng lự xuất binh chiếm Đài Loan?