Điều gì khiến tài xế lái xe buýt Trung Quốc lao xuống hồ tự sát cùng hành khách?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/7, cảnh sát địa phương cho biết, nguyên nhân khiến một tài xế xe buýt ở Trung Quốc cố tình lao xe buýt cùng với các hành khách trên xe xuống một hồ chứa nước, là do ngôi nhà của người này đã bị phá hủy.

Ngày 7/7, cảnh sát thành phố An Thuận (Anshun), tỉnh Quý Châu cho biết, chiếc xe buýt đang di chuyển với tốc độ chậm trên làn đường bên trong dành cho xe buýt thì đột ngột rẽ góc 90 độ, đâm xuyên qua hàng rào bảo vệ ở phía bên kia của làn đường đôi 6 làn và lao thẳng xuống hồ chứa nước. Vụ tai nạn đã khiến 21 người chết và 15 người bị thương.

Theo kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, có 12 sinh viên trên xe buýt vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trong đó, 5 em đã thiệt mạng, 1 em trong số này đang chuẩn bị tham dự kỳ thi đại học.

Người lái xe buýt họ Trương cũng bị thiệt mạng.

Cảnh sát thành phố An Thuận cho biết: "Tài xế Trương không hài lòng với cuộc sống của mình và việc ngôi nhà anh đang ở bị phá huỷ. Để có thể có được sự quan tâm [từ các cấp chính quyền], tài xế Trương đã thực hiện hành vi phạm tội cực đoan".

Cảnh sát cũng cho biết, tài xế Trương thường bắt đầu ca làm việc của mình từ buổi trưa, nhưng vào ngày 7/7, anh ấy đã đề nghị với đồng nghiệp của mình đổi lên bắt đầu làm việc sớm hơn mọi ngày.

Khoảng sau 9 giờ sáng ngày 7/7, anh Trương mua một chai rượu baijiu - một loại rượu mạnh của Trung Quốc, và đổ vào một chai đựng nước giải khát bằng nhựa.

Vài giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra, anh ấy đã gửi cho bạn gái một tin nhắn thoại qua ứng dụng WeChat, chia sẻ rằng bản thân cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống, theo thông tin từ phía cảnh sát.

Ngay trước khi lái xe buýt đâm xuống hồ chứa nước, tài xế Trương được cho là đã uống nước từ chai nước giải khát bằng nhựa đặt ở ghế lái. Sau đó cảnh sát tìm thấy ít nhất 200ml baijiu gần nơi vụ tai nạn xảy ra.

Theo tờ Nhật Báo Trung Quốc đưa tin, anh Trương đã mua nhà trả góp từ khi làm việc tại một nhà máy sản xuất động cơ diesel ở quận Anshun, huyện Xixiu. Cảnh sát cho biết tài xế Trương đã sống ở đó được một thời gian.

Theo Trung Quốc Nhật Báo, tài xế Trương biết ngôi nhà của mình đã bị đánh dấu để chờ phá hủy do nằm trong “dự án tái thiết khu dân cư tồi tàn”. Tuy anh ấy đã nộp đơn yêu cầu bồi thường và cấp nhà ở mới, nhưng lại chỉ nhận được khoản tiền bồi thường khoảng 250 triệu VNĐ chứ không được cấp nhà mới.

Ngày xảy ra vụ tai nạn chính là ngày ngôi nhà của anh Trương bị phá hủy, khiến người lái xe này trở thành vô gia cư.

Tại Trung Quốc, tất cả đất đai đều thuộc sở hữu của nhà nước. Khi người dân Trung Quốc mua nhà, họ chỉ sở hữu ngôi nhà chứ không sở hữu đất. Trong những năm gần đây, luật định này đã dẫn đến việc hàng triệu người Trung Quốc mất nhà vì chính quyền địa phương quyết định thu hồi đất cho mục đích sử dụng có lợi hơn. Nhà của nhiều người dân, thậm chí cả một thị trấn, bị phá hủy và người dân buộc phải di dời đến các ngôi làng. Giới chức chính quyền Trung Quốc thường nhắm mục tiêu vào các ngôi nhà ở những vùng nghèo đói hoặc khu vực nông thôn.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Điều gì khiến tài xế lái xe buýt Trung Quốc lao xuống hồ tự sát cùng hành khách?