Đỉnh lũ số 3 trên sông Trường Giang sắp hình thành, Hoàng Hà và Hoài Hà đều phát cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt ở miền nam Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, các sông Trường Giang, Hoàng Hà và Hoài Hà đều nhất loạt cảnh báo lũ. Dự đoán đỉnh lũ tiếp theo của sông Trường Giang đã được hình thành vào ngày 21/7 và sẽ đổ vào đập Tam Hiệp. Vào tối ngày 20/7, sông Hoàng Hà đã đưa ra cảnh báo lũ số 2 trong năm nay, thượng nguồn đã khởi động ứng phó khẩn cấp cấp IV đối với các thảm họa lũ lụt và hạn hán. Cùng ngày, lũ lụt đã bùng phát trên sông Hoài và chính quyền đã đưa ra cảnh báo lũ màu đỏ.

Mưa xối xả vẫn tiếp tục tại lưu vực sông Trường Giang, và đã kéo dài trong suốt khoảng 40 ngày. Tình hình mưa tiếp tục mở rộng và vành đai mưa đã di chuyển về phía bắc đến lưu vực sông Hoàng Hà. Vào tối ngày 20/7, Ủy ban bảo tồn nước sông Hoàng Hà thuộc Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo sớm rằng sông Hoàng Hà xuất hiện “trận hồng thủy số 2 năm 2020".

Vào lúc 8h42 ngày 20/7, lưu lượng nước từ trạm thủy văn Lan Châu trên sông Hoàng Hà đạt 3.000 m3/s. Dự đoán tình hình mực nước sẽ tiếp tục tăng, có thể gây nguy hiểm cho Thanh Hải, Cam Túc, Ninh Hạ, Nội Mông và các tỉnh (khu vực) khác. Ngoài ra, mực nước của các hồ chứa Long Dương và Lưu Gia đã tiến gần đến mức giới hạn lũ.

Sau hơn một tháng mưa lớn ở lưu vực sông Hoài, mực nước sông tăng vọt. Vào ngày 20/7, Ủy ban bảo tồn nước sông Hoài Hà đã đưa ra cảnh báo lũ màu đỏ cho khu vực đập Vương Gia Bá (Wangjiaba) và cảnh báo lũ màu cam cho khu vực Chính Dương Quan (Zhengyang Guan), nâng cấp ứng phó khẩn cấp phòng chống thiên tai và hạn hán tới mức cao nhất.

Tính đến 6h36 tối 20/7, mực nước của trạm thủy văn đập Vương Gia Bá đã tăng lên 29,66 m, vượt quá mực nước bảo đảm 0,36 m, và dự kiến ​​mực nước sẽ vẫn tăng cao. Vào lúc 7h tối cùng ngày, mực nước của đoạn đập Vương Gia Bá đến Hoài Nam vượt quá mức cảnh báo. Trong số đó, đoạn đập Vương Gia Bá đến Nam Chiếu Tập vượt quá mực nước bảo đảm, đoạn Nam Chiếu Tập đến Chính Dương Quan đang sát với mực nước bảo đảm. Vào 8h32 tối cùng ngày, đập Vương Gia Bá đã lại mở cửa xả lũ sau 13 năm, khiến 200.000 người dân bị ngập lụt.

Ngày 19/7, mực nước sông Trừ Hà (Chuhe), một nhánh của sông Trường Giang ở An Huy, đã tăng vọt dưới ảnh hưởng của mưa lớn và nước thượng nguồn. Chính quyền tỉnh An Huy buộc phải kích nổ bờ kè Trừ Hà, nổ ra 2 lỗ để xả lũ. Nước lũ nhanh chóng tràn vào các khu vực lưu trữ lũ như đập Hoàng Thảo số 2 và Hoàng Thảo số 3, cả vùng đất xanh ngay lập tức biến thành một đại dương rộng lớn.

Vào ngày 19/7, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc tuyên bố rằng tổng cộng 35 sông hồ ở tỉnh An Huy đã vượt quá mức cảnh báo. Cục Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã dự đoán trước đó rằng sau ngày 20/7, những cơn mưa lớn ở trung và hạ lưu sông Trường Giang sẽ chấm dứt. Từ ngày 21 - 23/7, khu vực mưa chính sẽ rơi vào phía tây nam, đông bộ đến khu vực Hoàng Hoài và Giang Hoài.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Đỉnh lũ số 3 trên sông Trường Giang sắp hình thành, Hoàng Hà và Hoài Hà đều phát cảnh báo