Dọa mang dàn máy bay 20 tấn công Đài Loan, Thiếu tướng Trung Quốc bị chế giễu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, Trung Quốc tuyên bố tập trận quân sự xung quanh vùng biển Đài. Thiếu tướng Trung Quốc còn đe dọa điều động “Chiến đấu cơ J-20, Máy bay vận tải Y-20, Oanh tạc cơ H-20” tấn công Đài. Nhưng hiện giờ nó lại trở thành trò cười của cư dân mạng nước này.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi thăm Đài Loan, Trung Quốc đã chính thức tuyên bố tập trận quân sự bắn đạn thật xung quanh Đài Loan từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 8.

Theo CCTV công bố vào chiều ngày 4/8, quân đội Trung Quốc đã phóng tổng cộng 11 tên lửa đạn đạo Đông Phong (Dongfeng) vào các vùng biển xung quanh phía bắc, nam và đông Đài Loan theo nhiều đợt. Trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc – Weibo, cụm từ "11 tên lửa Đông Phong đáp xuống vùng biển ngoài khơi phía bắc, đông, nam Đài Loan" cũng được đẩy lên vị trí tìm kiếm đầu bảng.

中共 军演Các vị trí tên lửa Đông Phong đáp xuống xung quanh Đài Loan do CCTV công bố.
Các vị trí tên lửa Đông Phong đáp xuống xung quanh Đài Loan do CCTV công bố. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, Thiếu tướng Mạnh Tường Thanh (Meng Xiangqing), Giáo sư tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc, đe dọa trong một cuộc phỏng vấn với CCTV rằng, hoạt động quân sự chung lần này rất khác so với trước kia, có thể bao vây Đài Loan một cách hiệu quả ở 6 khu vực lớn xung quanh hòn đảo.

Trong đoạn phỏng vấn gốc do cư dân mạng đăng tải, Thiếu tướng Mạnh tuyên bố, tầm bắn của hệ thống hỏa lực tầm xa của Lục quân có thể bao trùm toàn bộ đảo Đài Loan, "Chúng tôi có thể tấn công bất cứ khi nào chúng tôi muốn, và theo cách mà chúng tôi muốn".

Ông còn nhấn mạnh, “trong 10 năm qua, trang bị của quân đội đã được nâng cấp rất nhanh chóng, bao gồm cả các thiết bị lục chiến, các tàu mặt nước loại lớn, cũng như dòng máy bay mang số định danh ‘20’ gồm J-20, Y-20, H-20, v.v.”.

Đoạn phỏng vấn Thiếu tướng Mạnh Tường Thanh do cư dân mạng đăng tải.
Đoạn phỏng vấn Thiếu tướng Mạnh Tường Thanh do cư dân mạng đăng tải. (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận chế giễu bên dưới video: "J-20, Y-20, H-20… lợi hại nhờ", "Trang bị vũ khí tuyệt chiêu?", "Còn chưa thấy mặt mũi chúng nó đâu", "Nhiều cái 20 gớm, haha", "Làm gì cũng không xong, chém gió thì số 1", "Lão cán bộ làm lộ bí mật rồi! Bất cẩn quá nha”.

Cũng có một số cư dân mạng cho rằng, đoạn video trên được nhà đài cắt ghép lại từ một video phỏng vấn trước kia trên chương trình “Đông phương Thời không”.

Ngoài ra, từ video trực tuyến có thể thấy bãi phóng tên lửa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại nằm cạnh một bãi biển đầy khách du lịch. Trong các ảnh động có thể thấy nhiều người đang chơi đùa dưới nước. Các nhân chứng thốt lên: "Đây là cái gì, tên lửa à?”, “Wow, không ngờ du lịch bãi biển còn được xem tiết mục này”.

Quân đội ĐCSTQ liên tục công bố các hình ảnh về cuộc tập trận quân sự liên quan, làm dấy lên mối quan tâm của xã hội. (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Quân đội ĐCSTQ liên tục công bố các hình ảnh về cuộc tập trận quân sự liên quan, làm dấy lên mối quan tâm của xã hội. (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Quân đội ĐCSTQ liên tục công bố các hình ảnh về cuộc tập trận quân sự liên quan, làm dấy lên mối quan tâm của xã hội. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Trước vấn đề này, một số người đã đặt câu hỏi về nguy cơ an toàn tiềm ẩn trong cuộc tập trận của ĐCSTQ: “Vẫn có khách du lịch chơi ở bãi biển”, “Không thèm tránh chỗ có người?”, “Tại sao không sơ tán mọi người xung quanh?”.

Cũng có ý kiến rằng cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ là một sự lãng phí tiền bạc: “Toàn là tiền nộp thuế của nhân dân, thế mà mang đi nổ cá”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Dọa mang dàn máy bay 20 tấn công Đài Loan, Thiếu tướng Trung Quốc bị chế giễu