Doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề trong đại dịch coronavirus, do không mua bảo hiểm dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với các trường hợp nhiễm coronavirus mới được báo cáo trên toàn thế giới, các doanh nghiệp toàn cầu sẽ phải đối mặt với thiệt hại hàng tỷ đô la liên quan đến các sự kiện và các chuyến bay bị hủy bỏ, hay một số cơ sở kinh doanh buộc phải đóng cửa.

Virus Corona mới có nguồn gốc ở thành phố Vũ Hán đã buộc các hãng hàng không phải hủy hàng loạt chuyến bay. Bên cạnh đó nhiều tập đoàn công ty lớn như: Facebook, Ngân hàng HSBC, v.v... phải tạm dừng các chuyến công tác đến Trung Quốc.

Những phương hại từ dịch bệnh

“Đối với các công ty bảo hiểm, phần lớn những khiếu nại từ đợt bùng phát dịch bệnh này sẽ đến từ các doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty du lịch, khách sạn và sự kiện, tiếp theo là chi phí tử vong và chăm sóc sức khỏe, v.v...” - một chuyên gia luật trong ngành bảo hiểm có trụ sở tại Hồng Kông nói với Reuters.

Công ty chuyên xây dựng các mô hình rủi ro RMS cho biết, còn quá sớm để ước tính những tổn thất được bảo hiểm.

Trong khi một số công ty lớn trên toàn cầu mua bảo hiểm cho các bệnh truyền nhiễm, hầu hết các “chính sách bảo hiểm tiêu chuẩn” đã loại trừ các vụ dịch như vậy để giữ chi phí thấp, luật sư nói (tuyên bố được xác định là ông không được phép tiết lộ với truyền thông).

Các công ty bảo hiểm toàn cầu thường bảo hiểm các rủi ro như động đất và tai nạn máy bay, nhưng đã giảm bớt rủi ro đối với một số sự cố nhất định - chẳng hạn như vận chuyển, để tránh tổn thất lớn.

Các đợt bùng nổ virus trước đây, như SARS, Ebola và Zika... đã khiến nhiều công ty bảo hiểm cảnh giác về thiệt hại. Từ đó, các điều khoản loại trừ việc bồi thường đối với một số loại virus cụ thể đã được thêm vào các gói bảo hiểm cơ bản, những người trong ngành cho biết.

Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS) lan rộng ra 37 quốc gia năm 2003 đã gây thiệt hại kinh tế trị giá 4 tỷ đô la ở Hồng Kông, 3 tỷ đô la ở Canada và 5 tỷ đô la ở Singapore, theo Hãng môi giới bảo hiểm Marsh.

Các chuyên gia bảo hiểm cũng nói với Reuters rằng hầu hết các chính sách bảo hiểm dành cho việc hủy bỏ sự kiện sẽ không bao gồm virus mới.

“Rất nhiều hãng hàng không và khách sạn phải hoàn tiền cho khách hàng của họ”, ông Richard Coyle, chuyên gia về rủi ro tài chính của Miller Insurance có trụ sở tại London cho biết. “Không nhận được bảo hiểm tương xứng, những hãng bay và khách sạn này buộc phải tự mình gánh chịu tổn thất tài chính".

Một chính sách hủy bỏ sự kiện tiêu chuẩn được ban hành bởi các công ty trong thị trường bảo hiểm Lloyd, 99 thành viên của Luân Đôn và các nơi khác có loại trừ bệnh truyền nhiễm, loại trừ, một nhà bảo lãnh phát hành.

Các trường hợp loại trừ...

Các công ty mua các chính sách bảo hiểm gián đoạn kinh doanh để bù đắp tổn thất doanh thu nếu họ buộc phải đóng cửa tạm thời, nhưng những chính sách đó cũng có khả năng loại trừ các bệnh truyền nhiễm, một giám đốc bảo hiểm tại Luân Đôn cho biết.

“Các ngành công nghiệp khách sạn châu Á là ví dụ điển hình về một ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng. Đối với nhiều ngành nghề kinh doanh đó là thông lệ thị trường phổ biến để loại trừ rủi ro dịch bệnh”, người phát ngôn của Munich Re cho biết.

Trong khi một số công ty bao gồm Munich Re đã phát triển các sản phẩm và chính sách bảo hiểm cụ thể cho các bệnh truyền nhiễm, còn lại không có nhiều công ty đã mua chúng, các công ty bảo hiểm cho biết.

Tác động đến du lịch và giao thông cũng có khả năng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ở châu Á, Narges Dorratoltaj, nhà khoa học cao cấp tại công ty mô hình rủi ro thảm họa AIR, cho biết.

Starbucks vào thứ Ba (28/1) đã trở thành công ty lớn đầu tiên của Hoa Kỳ cảnh báo về một cú đánh tài chính từ virus.

Chính quyền Thượng Hải thông báo rằng tất cả các công ty trong thành phố sẽ không được phép bắt đầu làm việc trước ngày 9/2, điều này sẽ sẽ ảnh hưởng đến các công ty bao gồm Tesla Inc, General Motors và Volkswagen.

Mặc dù hầu hết các công ty bảo hiểm du lịch có khả năng hoàn trả các chi phí liên quan đến việc hủy chuyến bay và chi phí y tế cho các gói bảo hiểm đã mua trước khi virus phát tán, nhưng một số không bao gồm bảo hiểm cho các điểm đến hiện tại, các quan chức trong ngành cho biết.

Các công ty bảo hiểm Aviva, Allianz và AXA cho biết các chủ chính sách cá nhân sẽ được bảo hiểm nếu họ bị ảnh hưởng bởi virus, miễn là họ tuân theo các tư vấn du lịch từ chính phủ.

Hoàng Yến

-Theo Noor Zainab Hussain, Carolyn Cohn và Sumeet Chatterje

 



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề trong đại dịch coronavirus, do không mua bảo hiểm dịch bệnh