Doanh nghiệp lo ngại virus, cảnh sát Trung Quốc đến từng công ty buộc họ hoạt động trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Nhưng nhiều công ty từ chối mở lại do lo sợ nhiễm COVID-19 khi tương tác giữa người và người.

Một số chính quyền địa phương đã sử dụng cảnh sát để buộc các công ty phải hoạt động trở lại.

Có địa phương đã thuê máy bay và xe buýt để đón công nhân đang ở quê nhà và đưa họ trở lại thành phố lớn để làm việc.

Các công ty bị buộc phải hoạt động trở lại

Các nhà khoa học đã xác nhận COVID-19 có thể lây truyền từ người sang người.

Theo các giới chức ở quận Giang Bắc, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, một người đàn ông 56 tuổi đã bị nhiễm COVID-19 chỉ trong vòng 15 giây đứng cạnh một phụ nữ 61 tuổi bị nhiễm bệnh ở một khu chợ địa phương vào ngày 23/1.

Nhiều công ty Đài Loan hoạt động tại Trung Quốc đại lục lo lắng về việc trở lại làm việc, nhưng bị chính quyền địa phương buộc phải mở cửa hoạt động.

Vào ngày 17/2, ông Hung Sun-Han, nhà lập pháp Đài Loan thuộc Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), cho biết tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc: “Hiện tại mọi cấp chính quyền Trung Quốc đang ở trong tình thế hỗn loạn cố gắng kiểm soát dịch. Tình hình không minh bạch. Chúng ta có thể thấy trước rằng những người Đài Loan bị buộc phải quay lại làm việc ở Trung Quốc đang đối mặt với những bất ổn to lớn và những rủi ro đe dọa đến tính mạng”.

Nhưng ông Hung đã không cung cấp thông tin chi tiết việc chính quyền Trung Quốc làm thế nào để cưỡng chế các doanh nghiệp

Emmy Hu, một phóng viên tài chính nổi tiếng của Đài Loan đã đăng trên trang Facebook cá nhân những thông tin có được từ các giám đốc điều hành Đài Loan, chủ của các nhà máy: “Những người đứng đầu một số công ty lớn của Đài Loan nói với tôi rằng văn phòng cảnh sát ở thành phố của họ đã yêu cầu họ tiếp tục hoạt động. Một doanh nhân người Đài Loan đến từ thành phố Côn Sơn [ở tỉnh Giang Tô] nói với tôi rằng cảnh sát đã đến văn phòng của anh và buộc anh liên lạc với những nhân viên đang ở ngoài thành phố, và [thuyết phục họ] quay lại làm việc. Họ [chính quyền] đưa cảnh sát đến từng nhà máy để giám sát hoạt động”.

Phóng viên Hu cũng nói thêm rằng nhiều công ty không thể mua đủ khẩu trang cho nhân viên. Cô cho biết một số doanh nghiệp có hơn 100.000 nhân viên, nhiều người trong số họ cần quay trở lại nơi làm việc sau khi về quê ăn Tết. Lãnh đạo các công ty lo lắng về khả năng một nhân viên có thể nhiễm virus ở quê hoặc trên đường đi làm việc và truyền virus cho đồng nghiệp nếu họ trở lại làm việc.

Các chính sách mới được thi hành

Văn phòng cảnh sát cảng thành phố Thiên Tân đã thông báo qua một bài đăng vào ngày 16/2 trên blog chính thức của văn phòng rằng, các sở cảnh sát trên cả nước đã có hành động nhằm hỗ trợ các công ty hoạt động trở lại.

Văn phòng cảnh sát của một số tỉnh đã cấp thẻ nhân thân đặc biệt cho công nhân tỉnh ngoài để họ được hưởng những đặc quyền giống như cư dân địa phương, nhằm thu hút họ quay trở lại nơi làm việc tại các nhà máy. Chủ lao động thường không giúp người lao động nhập cư nộp đơn xin thẻ này vì quá trình này rất phức tạp.

Văn phòng cảnh sát của một số tỉnh cũng thay đổi các quy định của địa phương để hỗ trợ vận chuyển nguyên vật liệu của nhà máy, chẳng hạn như thiết lập làn đường đặc biệt cho xe tải trên đường cao tốc.

Tại tỉnh Vân Nam ở phía tây Trung Quốc, văn phòng cảnh sát bắt đầu yêu cầu cư dân quét mã QR khi họ tới các điểm công cộng. Ứng dụng có thể theo dõi các liên hệ của các bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm bệnh và đảm bảo rằng họ ở khoảng cách an toàn với các khu làm việc, theo cảnh sát cho biết.

Truyền thông báo giấy nhà nước Trung Quốc đưa tin vào ngày 18/ 2 rằng một số chính quyền tỉnh và thành phố đã tổ chức thuê xe buýt, máy bay và xe lửa để đưa công nhân từ quê nhà đến nơi làm việc của họ. Nhà chức trách hứa sẽ trả một phần hoặc tổng chi phí đi lại.

Mặc dù việc sử dụng các phương tiện thuê có thể hạn chế sự tiếp xúc của công nhân với các hành khách khác, nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm trong số những công nhân đến từ các làng và thị trấn khác nhau.

Vào ngày 18/ 2, thị trưởng quận Tây Thành, Bắc Kinh cho biết trong một cuộc họp báo rằng một nhân viên chính quyền huyện là người Hồ Bắc. Nhân viên này đã về quê trong kỳ nghỉ Tết. Sau khi anh ấy trở lại Bắc Kinh, anh ấy đã đi làm luôn vì sức khỏe tốt. Vào ngày 11/ 2, anh nhận được một cuộc điện thoại từ quê nhà rằng một trong những thành viên gia đình anh được chẩn đoán nhiễm virus. Anh đã báo cáo với cấp trên và tự cách ly tại nhà.

Nhân viên này sau đó cũng được chẩn đoán nhiễm virus. 69 nhân viên khác tại văn phòng chính quyền quận Tây Thành được xác nhận là có tiếp xúc gần với bệnh nhân và phải cách ly.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp lo ngại virus, cảnh sát Trung Quốc đến từng công ty buộc họ hoạt động trở lại