Doanh nghiệp Trung Quốc thông báo: Nhân viên mua Apple sẽ bị phạt, mua Huawei sẽ được thưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một công ty Trung Quốc đại lục đã ban hành thông báo rõ ràng yêu cầu nhân viên không mua điện thoại Apple và xe hơi Mỹ, nếu không họ sẽ bị phạt, nhưng mua điện thoại Huawei sẽ được thưởng. Thậm chí một số thông báo sử dụng từ ngữ chống lại Mỹ. Tin tức này khiến đã gây xôn xao dư luận trên mạng.

Vào ngày 4/6, một công ty ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã đưa ra một thông báo cho tất cả nhân viên rằng: từ nay đến ngày 31/12/2020, các nhân viên đương nhiệm sẽ bị khấu trừ 6 tháng lương thành tích nếu họ mua điện thoại di động của Apple và xe hơi có thương hiệu của Hoa Kỳ; nếu họ mua điện thoại di động của Huawei sẽ nhận được phần thưởng 100 Nhân dân tệ, mua xe hơi sản xuất trong nước sẽ nhận được phần thưởng 1.000 Nhân dân tệ.

(Ảnh: PTT Đài Loan)

Một cư dân mạng khác đã phơi bày thông tin trên Twitter rằng, vào ngày 15/5 công ty Trách nhiệm Hữu hạn Chineng Electric ở thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô đã ban hành "thông báo phúc lợi". Trong đó nói rằng từ tháng này, những nhân viên mua và sử dụng điện thoại di động Huawei sẽ nhận được phần thưởng 1.000 Nhân dân tệ, còn nhân viên mua điện thoại di động Apple tiền thưởng cuối năm sẽ bị giảm xuống mức C .

Thông báo thậm chí đã sử dụng những từ ngữ như "vô lại, hạ lưu" đối với Hoa Kỳ.

Tin tức này đã làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi trong các cư dân mạng: "Đất nước đáng thương, đến việc thế này cũng muốn kiểm soát", "Thật xứng đáng là một quốc gia độc tài", "Kiểm duyệt việc mọi người lên mạng Internet tự do, lại còn kiểm soát những sản phẩm họ mua", "Bên trong điện thoại Huawei là linh kiện của Mỹ, có tính cả linh kiện bên trong không?”, "Một quốc gia đến cả trong công việc cũng muốn kìm kẹp", "Không hổ danh quốc gia của tường lửa, đến việc thế này cũng làm", "Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đều có iPhone", "Chính thức cho biết Huawei là một doanh nghiệp nhà nước".

Trước khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Canada vào năm 2018, ở Trung Quốc đại lục cũng xảy ra tình huống tương tự. Ví dụ, công ty Thâm Quyến Mengpai Technology đã cấm nhân viên mua sản phẩm của Mỹ nếu không họ sẽ bị phạt, còn mua điện thoại di động Huawei và ZTE sẽ được trợ cấp 15%.

Vào cuối tháng 5 vừa qua tại tại tòa án tối cao Canada, cựu giám đốc điều hành của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã bị kết tội gian lận ở Canada và Hoa Kỳ. Trước đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, New Zealand và Vương quốc Anh đều tuyên bố rằng họ sẽ từ chối các sản phẩm 5G của Huawei vì Huawei bị nghi ngờ ăn cắp dữ liệu cá nhân và tài sản trí tuệ thông qua các sản phẩm của họ.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp Trung Quốc thông báo: Nhân viên mua Apple sẽ bị phạt, mua Huawei sẽ được thưởng