Doanh trại quân đội Trung Quốc trú tại Hồng Kông trang bị thêm hệ thống theo dõi giám sát các trường đại học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Doanh trại quân đội Đông Cửu Long ở Cửu Long, Hồng Kông gần với Đại học Baptist (HKBU) và Đại học Thành phố (CityU), trong khi Đại học Bách Khoa (PolyU) chỉ cách doanh trại quân đội Thương Hội San chỉ một con phố.

Theo nhật báo Apple Daily, khi kiểm tra bên ngoài các doanh trại quân đội tiếp giáp các trường học phát hiện rải rác các hệ thống camera giám sát, ngoài doanh trại Đông Cửu Long cạnh trường HKBU, còn thấy ở bệnh viện quân đội trú tại Hồng Kông cạnh trường nữ sinh (Diocesan Girls' School), và doanh trại quân đội Thương Hội San cạnh trường PolyU, vài tháng gần đây có nghi ngờ rằng các doanh trại này lắp thêm camera giám sát với ống kính ghi hình hướng về phía các trường.

Bài viết đề cập rằng trên sườn đồi của trại quân sự Thương Hội San, phát hiện thấy camera quan sát đa ống kính đều chĩa hướng về lối vào đường Changyun của trường PolyU. Một camera quan sát đa ống kính được cho là cùng chủng loại được lắp đặt tại Bệnh viện quân đội Hồng Kông ở đường Jordan, với camera hướng về trường nữ sinh Diocesan ở bên kia đường.

Có khoảng 7 camera quan sát đa ống kính tại trại quân sự Đông Cửu Long ở bên cạnh trường HKBU. Camera quan sát cũng cùng loại được lắp tại trại quân đội Thương Hội San và bệnh viện quân đội Hồng Kông với thấu kính rộng hướng về phía trường HKBU, đường phố bên cạnh và tòa nhà cao tầng. Trên nóc 2 tòa nhà ở trại quân sự Đông Cửu Long cũng thiết lập camera giám sát.

Bài viết cho biết trại quân đội giải phóng Trung Quốc bị nghi là mới gắn thêm sản phẩm camera quan sát đa ống kính, mặc dù các ống kính đều bị dán giấy vàng che đi, nhưng vẫn nhìn mờ thấy thương hiệu "Đại Hoa". Đây là thương hiệu của công ty TNHH Công nghệ Đại Hoa Chiết Giang.

Công ty này đã bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen.

Đầu tháng 10 năm nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen 20 đơn vị an ninh Trung Quốc và 8 công ty khoa học công nghệ Trung Quốc vì lý do đàn áp nhân quyền. 8 công ty này là công ty công nghệ Đại Hoa Chiết Giang, Hikvision, HKUST Xunfei, Kuangshi Technology, Shangtang Technology, Yitu Technology, Công ty TNHH Hạ Môn Mỹ Á, và Yixin Technology (nhận dạng khuôn mặt và cung cấp giám sát an ninh).

Công nghệ Đại Hoa Chiết Giang là một công ty lớn chuyên về camera giám sát và an ninh. Công ty tuyên bố là nhà cung cấp và vận hành hàng đầu thế giới về giải pháp mạng thông minh tập trung vào video.

Mạng lưới tiếp thị và dịch vụ của Đại Hoa bao phủ khắp toàn cầu, với hơn 200 văn phòng tại 32 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc và 54 chi nhánh ở Châu Á Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Phi. Các sản phẩm này có mặt tại 180 quốc gia, khu vực trên thế giới và được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực quan trọng như an ninh công cộng, quản lý giao thông, phòng cháy chữa cháy, tài chính, bán lẻ, năng lượng.

Công ty được chính quyền Trung Quốc nhận định là một trung tâm doanh nghiệp công nghệ, là doanh nghiệp thí điểm đổi mới quốc gia. Hiện công ty đang có 4 dự án trọng điểm cấp quốc gia, 5 dự án lớn về công nghiệp hóa công nghệ cao và 2 dự án quốc gia công nghệ cao về hạt nhân (thiết bị điện tử lõi, chip đa năng cao cấp và các sản phẩm phần mềm cơ bản). Trong báo cáo do IHS2018 công bố, thị phần video và camera quan sát của công ty đứng thứ hai toàn cầu.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết những công ty mới bị liệt vào danh sách đen này liên quan đến hành vi vi phạm và chà đạp nhân quyền, như giam giữ tùy tiện quy mô lớn và sử dụng các phương pháp giám sát công nghệ cao chống lại và đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, Kazakhstan và các nhóm dân tộc Hồi giáo thiểu số khác.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Doanh trại quân đội Trung Quốc trú tại Hồng Kông trang bị thêm hệ thống theo dõi giám sát các trường đại học