Động đất liên tiếp ở vùng biển Trung Quốc, Philippines và Indonesia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm ngày 14/3, bốn trận động đất từ 4,1 đến 6,7 độ Richter đã lần lượt xảy ra ở vùng biển Quảng Đông của Trung Quốc, Luzon của Philippines và Sumatra của Indonesia. Hiện chưa có thảm họa hay sóng thần nào được báo cáo.

Theo Mạng lưới động đất Trung Quốc, vào khoảng 2h28 sáng ngày 14/3, một trận động đất có cường độ 4,1 độ Richter đã xảy ra ở vùng biển huyện Đông, thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, với tiêu cự sâu 25 km.

Cư dân mạng ở Huệ Châu, Thâm Quyến, Đông Quản, Chu Hải, Ma Cao nói rằng họ cảm nhận được rõ ràng trận động đất. Ngay cả những công dân Hong Kong ở cách xa tâm chấn hơn 90 km cũng cảm nhận được. Nhiều người cho biết họ bị trận động đất làm tỉnh dậy trong đêm.

Trận động đất chưa có báo cáo về thảm họa nhưng do tâm chấn nằm gần nhà máy điện hạt nhân Vịnh Đại Á nên đã khiến dư luận lo ngại.

Theo dữ liệu đo được của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), một trận động đất nông có cường độ 6,4 độ Richter đã xảy ra lúc 5h05 sáng ngày 14/3, cách đảo Luzon của Philippines khoảng 67 km về phía tây nam, với độ sâu tiêu cự chỉ 11 km. Tâm chấn nằm ở 14,076 độ vĩ Bắc và 119,458 độ kinh Đông, không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Vài phút sau, một trận động đất cũng được báo cáo ở phía tây của đảo Sumatra, Indonesia, khu vực này nằm ở phía tây nam của Philippines. USGS đo được cường độ 6,7 độ Richter và tiêu cự sâu 21,8 km. Tâm chấn cách thành phố biển Pariaman 167 km về phía tây.

Khoảng nửa giờ sau, một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter cũng xảy ra cách tâm chấn trước đó 7 km.

Cho đến nay, các khu vực nói trên đều không có nguy cơ xảy ra sóng thần, cũng chưa có thêm báo cáo thiên tai nào khác. Tuy nhiên, theo thông tin từ báo chí nước ngoài, cảnh sát địa phương ở đảo Luzon cho biết trận động đất lắc lư mạnh khiến nhiều người dân địa phương bị đánh thức khi đang ngủ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Động đất liên tiếp ở vùng biển Trung Quốc, Philippines và Indonesia