Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc mới trình làng đã xuất hiện tiền giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ đầu năm nay, Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ tiền kỹ thuật số và tiến hành các dự án thử nghiệm ở Thâm Quyến và những nơi khác. Gần đây, ông Mục Trường Xuân (Mu Changchun), Giám đốc Viện Nghiên cứu Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, tiết lộ rằng đã xuất hiện đồng nhân dân tệ kỹ thuật số giả trên thị trường. Ngay sau khi tin tức được đưa ra, nó đã leo lên vị trí Top 1 trong mục tìm kiếm của Weibo.

Vào ngày 25/10, ông Mục Trường Xuân, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (còn được gọi là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc), đã đưa ra nhận định trên tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Bến Thượng Hải (Bund Summit) lần thứ 2. Ông Mục cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng trên thị trường đã xuất hiện các ví tiền nhân dân tệ kỹ thuật số giả”. Giống như thời kỳ tiền giấy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với vấn đề chống tiền giả trong thời đại của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Ngay sau khi tin tức được đưa ra, nó đã gây náo động mạng Internet Trung Quốc, và từng leo lên vị trí Top 1 trong danh sách được tìm kiếm trên Weibo. Nhiều cư dân mạng thốt lên: “Tôi còn chưa được nhìn thấy tiền kỹ thuật số thật, mà tiền giả đã xuất hiện rồi?” hoặc “Đất nước tôi quả là lợi hại!”.

Trên thực tế, trước đây các kênh truyền thông chính thức của Đại lục đã nhiều lần khen ngợi tính bảo mật của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Mới tháng trước, tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc đã đăng bài viết có tiêu đề "Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng đến bạn và tôi như thế nào?". Theo bài báo, việc nghiên cứu và phát triển đồng nhân dân tệ kỹ thuật số tuân theo nguyên tắc "ổn định, an toàn, có thể kiểm soát, sáng tạo và thiết thực". Bài báo cũng đề cập rằng việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng tiền kỹ thuật số vào đời sống sẽ có lợi cho việc nâng cao mức độ nhanh chóng, tiện lợi, bảo mật và chống tiền giả trong thanh toán bán lẻ và thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc phát triển nhanh chóng.

Sau khi tiền nhân dân tệ kỹ thuật số giả xuất hiện, ông Mục Trường Xuân cho biết, chi phí chống tiền giả trong kỷ nguyên tiền giấy là khá cao, nhưng trong thời đại tiền kỹ thuật số thì có thể thông qua một kế hoạch thống nhất để xây dựng hệ sinh thái ví tiền nhân dân tệ kỹ thuật số, như vậy sẽ làm giảm chi phí chống tiền giả.

Tuy nhiên, ông Chu Dung Bản (Zhou Rongben), một nhà nghiên cứu tại một công ty công nghệ ở quận Phúc Điền, Thâm Quyến, đã phân tích với Đài Á Châu Tự Do rằng, không có gì ngạc nhiên khi đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có tiền giả. “Trước hết phải giải quyết vấn đề chống tiền giả về mặt công nghệ. Khi tiền tệ được tung ra thị trường, không ai có thể sao chép được. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, việc làm giả tiền kỹ thuật số có thể dễ dàng hơn so với tiền giấy truyền thống", ông Chu cho biết.

Ông nói thêm, tiền kỹ thuật số có thể bị các cao thủ làm giả bất kỳ lúc nào: "Năng lực của những người trẻ hiện nay vượt quá khả năng của bạn, và chính phủ thì chẳng biết gì. Khi một lượng lớn tiền giả xuất hiện trên thị trường, thị trường tiền tệ sẽ bị ảnh hưởng, và nó có thể gây ra hỗn loạn trên thị trường tiền tệ Trung Quốc".

Theo định nghĩa chính thức của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là đồng tiền pháp định theo hình thức kỹ thuật số do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phát hành, và có các cơ quan được chỉ định để đưa vào sử dụng và đổi tiền với người dân.

Ông Đường Hạo (Tang Hao), Biên tập viên thâm niên về các vấn đề quốc tế và là người dẫn chương trình "Ngã tư thế giới" (世界的十字路口), từng phân tích rằng, tính bảo mật của tiền kỹ thuật số gồm nhiều yếu tố như bảo mật kỹ thuật, an ninh chính trị, bảo mật thông tin cá nhân, v.v. Cùng với sự phát triển của công nghệ, không thể loại trừ khả năng tiền kỹ thuật số sẽ tạo ra nhiều “băng cướp kỹ thuật số”. Vì quyền kiểm soát đồng nhân dân tệ kỹ thuật số nằm trong tay ngân hàng trung ương Trung Quốc, nên một khi đồng tiền kỹ thuật số này được phổ biến, mọi hành vi tiêu dùng trong đời sống của người dân Trung Quốc đều có thể bị chính phủ kiểm soát dễ dàng. Một khi người dân Trung Quốc đưa ra bình luận mà chính phủ không thích ở trên Internet hoặc làm những điều mà chính phủ không thích, ví tiền kỹ thuật số của họ có thể bị chính phủ rút sạch, tạo thành một hình thức "đàn áp chính trị" và "cưỡng đoạt kinh tế" trá hình.

Đông Phương

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc mới trình làng đã xuất hiện tiền giả