Đợt dịch mới ở Trung Quốc ghi nhận 185 ca Covid-19 trong 4 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 28/11 đến 1/12, đợt dịch mới bùng phát ở thành phố Hulunbuir, Nội Mông, Trung Quốc đã ghi nhận 185 ca nhiễm. Phần lớn là bị phát hiện sau khi làm xét nghiệm PCR. Nhiều người dân địa phương nói với phóng viên The Epoch Times rằng dịch bệnh ở đây rất nghiêm trọng.

Vào ngày 1/12, thành phố Manzhouli thuộc Hulunbuir mở cuộc họp báo về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Thông báo cho biết bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 1/12, Manzhouli chỉ định 3 phường trên địa bàn thành phố là các khu vực có nguy cơ cao và sẽ bị đóng cửa kiểm soát. Đến nay, Manzhouli có 6 khu vực nguy cơ cao và 4 khu vực nguy cơ trung bình.

Đồng thời, có 47 cộng đồng đã bị phong tỏa và kiểm soát chặt chẽ, tức là "không bước chân ra khỏi nhà".

Đợt lây nhiễm lần này đã lan đến 2 tỉnh và 3 thành phố, gồm: Hulunbuir và Thông Liêu của Nội Mông; Qiqihar (Tề Tề Cáp Nhĩ) của Hắc Long Giang.

Sáng ngày 2/12, Ủy ban Y tế Nội Mông thông báo ghi nhận 185 ca nhiễm trong 4 ngày qua. Chủ yếu là ở thành phố cấp huyện Manzhouli (151 ca) và khu Jalainur (32 ca) của Hulunbuir; Thông Liêu có 2 ca đều liên quan đến Manzhouli.

Cư dân Hulunbuir: Dịch bệnh rất nghiêm trọng

“Dịch bệnh ở đây rất nghiêm trọng, rất nghiêm trọng”, một nữ cư dân của khu dân cư Cát Thái thuộc khu Jalainur nói với phóng viên The Epoch Times vào chiều 1/12. Cô nói rằng, tất cả cư dân tự cách ly tại nhà và không được phép ra ngoài; tất cả máy bay và tàu hỏa đều ngừng hoạt động; không rõ khu cô ở có bao nhiêu người đã bị lây nhiễm, chỉ có thể xem các bản tin chính thức hàng ngày.

Cư dân Lưu Xảo Lập (Liu Xiaoli, bí danh) ở Hulunbuir cho biết: “Manzhouli chỗ chúng tôi đang có dịch bệnh nghiêm trọng. Hulunbuir đã bắt đầu kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người ra vào thành phố; đường cao tốc không bị phong tỏa, nhưng mọi thị trấn và thành thị đều bị kiểm soát chặt, vì có quá nhiều người tiếp xúc gần. Tình hình rất nghiêm trọng".

Chủ một chuồng ngựa cách phường Hưng Hoa thuộc Hulunbuir 4 km cho biết, dịch bệnh ở địa phương rất nghiêm trọng, “toàn bộ ngừng hoạt động, dân tự cách ly tại nhà, tạm thời khu dân cư chỗ tôi chưa phát hiện ca nhiễm nào”.

Đợt dịch mới khiến nhiều cảng ngừng nhập khẩu các mặt hàng cần bốc dỡ thủ công

Trước tình hình dịch bệnh leo thang, ngày 30/11, Ban chỉ huy Phòng chống dịch thành phố Manzhouli ra thông báo cho biết, từ ngày 1/12, cảng đường sắt Manzhouli sẽ tạm dừng nhập khẩu các mặt hàng không phải container. Bao gồm gỗ, than, bột khoáng, phân bón hóa chất, bột giấy, phụ phẩm nông nghiệp, và các loại hàng hóa khác cần bốc dỡ thủ công. Các loại hàng hóa nêu trên nếu đã nhập vào khu vực bốc dỡ trước 0 giờ ngày 1/12 cũng phải tạm dừng các hoạt động dỡ hàng.

Đồng thời, một số cảng đường sắt ở Eren Hot của Nội Mông và Tuy Phân Hà ở Hắc Long Giang cũng đã thông báo tạm dừng nhập khẩu hàng hóa không phải container – những loại mà yêu cầu bốc dỡ thủ công.

Nhiều nơi ở Hulunbuir dừng lao động sản xuất

Kể từ ngày 27/11, các chuyến bay, xe lửa, xe buýt đường dài, taxi và xe buýt nội thành ở Manzhouli đã bị đình chỉ. Tất cả các lối vào và lối ra trong thành phố đều bị kiểm soát 24/24. Ngoài ra, tất cả các khu chợ, các địa điểm văn hóa, giải trí trên địa bàn thành phố cũng đã tạm thời đóng cửa.

Ông Lưu Xảo Lập nói, "Hulunbuir chỗ chúng tôi khác với các thành phố khác. Đất rộng người thưa, không dễ kiểm soát. Người dân sống rất rải rác". Cư dân này nói rằng Manzhouli đã phong thành, các F1 tản đi rất nhiều.

Ông Lưu cũng cho biết, tất cả trường học ở Hulunbuir đều đóng cửa, chỉ còn các cơ quan chính quyền đang làm việc, rất nhiều nơi đều dừng lao động và sản xuất.

Một chủ căn hộ ở Manzhouli nói với phóng viên rằng, nơi ông ở là khu vực nguy cơ trung bình, không ai được ra vào. “Hiện giờ đã phát hiện hơn một trăm trường hợp. Không biết nó lây lan bằng cách nào". Ông nói rằng, bây giờ các cửa hàng, cửa tiệm đều đã đóng cửa, không thể làm ăn.

Manzhouli xét nghiệm PCR toàn dân lần 4 trong đợt dịch mới

Bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 1/12, thành phố Manzhouli, Nội Mông đã thực hiện đợt xét nghiệm PCR lần thứ tư. Các quan chức địa phương tuyên bố rằng, những cá nhân từ chối làm xét nghiệm sẽ bị "truy cứu trách nhiệm".

Ông Lưu Xảo Lập cho biết, hiện nhân viên y tế của Manzhouli đến từng hộ gia đình để lấy mẫu xét nghiệm PCR; những người ở khu vực khác từng đến Manzhouli sẽ bị dán giấy niêm phong ở cửa nhà.

Tính đến 2 giờ chiều ngày 1/12, đợt xét nghiệm PCR lần thứ 3 tại Manzhouli đã hoàn tất. Đợt 3 phát hiện tổng cộng 57 trường hợp dương tính, trong đó có 17 trường hợp đã được xác nhận nhiễm bệnh, 40 người còn lại đang được tái xét nghiệm.

Tờ The Paper của Trung Quốc đưa tin, do đợt dịch mới ở Manzhouli có xu hướng lây lan rõ ràng, các chuyên gia nhận định rằng số ca nhiễm sẽ còn gia tăng.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đợt dịch mới ở Trung Quốc ghi nhận 185 ca Covid-19 trong 4 ngày