Đợt dịch mới ở Trung Quốc lan sang 16 tỉnh chỉ trong một tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày 17/10, đợt dịch COVID-19 mới ở Trung Quốc đã nhanh chóng lan ra 16 tỉnh, trong đó ở Bắc Kinh đã xuất hiện khu vực nguy cơ cao. Theo số liệu được công bố, dịch bệnh lây lan theo các tuyến đường du lịch, hầu hết những người nhiễm bệnh đều có hoạt động du lịch xuyên vùng. Hiện chưa rõ nguồn lây và số ca nhiễm vẫn tăng lên nhanh chóng.

Trong một cuộc họp báo ngày 24/10, Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Mễ Phong (Mi Feng) cho biết, kể từ ngày 17/10, Trung Quốc đã xuất hiện nhiều ổ dịch cục bộ, cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của dịch bệnh. Hầu hết những người mắc COVID-19 đều có hoạt động du lịch xuyên vùng.

Theo số liệu do chính quyền công bố, đợt dịch lần này đã lây lan ra 16 tỉnh thành, bao gồm: Thượng Hải, Bắc Kinh, Hà Bắc, Chiết Giang, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu, Hồ Bắc, Hồ Nam, Thanh Hải, Thiểm Tây, Cam Túc, Ninh Hạ, Hắc Long Giang và Nội Mông, trong đó Chiết Giang, Bắc Kinh, Cam Túc, Ninh Hạ và Nội Mông có khá nhiều ca nhiễm.

Theo thông tin từ trang web chính thức của chính quyền, Trung Quốc đã xuất hiện 2 khu vực nguy cơ cao và 11 khu vực có nguy cơ.

Dịch bệnh ở Bắc Kinh

Chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện kiểm soát đối với những người vào thành phố. Vào ngày 24/10, Bắc Kinh đã tổ chức cuộc họp báo về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, trong đó quy định những người vào thành phố phải có “mã xanh” đảm bảo sức khỏe của Bắc Kinh và giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ, thực hiện theo dõi sức khỏe trong 14 ngày sau khi đến Bắc Kinh. Những người vào Bắc Kinh từ các cửa khẩu khác sẽ phải cách ly trong 21 ngày tại nơi nhập cảnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Bắc Kinh, từ ngày 23 đến 24/10, ở quận Xương Bình, quận Phong Đài và quận Hải Điến đều có ca nhiễm bệnh.

Hiện tại, các nhà chức trách thông báo rằng, toàn bộ quận Xương Bình “rơi vào tình trạng khẩn cấp”.

Ngày 24/10, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố tăng cường các biện pháp kiểm soát, tiến hành “gõ cửa” các khu dân cư trên toàn thành phố; giảm các hội nghị quy mô lớn, diễn thuyết và các hoạt động tập thể khác; đình chỉ du lịch liên tỉnh; tạm thời đóng cửa các địa điểm công cộng v.v..

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Bắc Kinh, các ca nhiễm đa số đều là biến thể Delta.

Hiện tại, dịch bệnh ở Bắc Kinh đã lây lan tới Hà Bắc.

Dịch bệnh ở Nội Mông

Theo chính quyền Nội Mông, từ ngày 23 đến ngày 24/10, địa phương này xuất hiện nhiều ca nhiễm mới ở một số nơi như thành phố Hohhot, thành phố Erenhot, kỳ Ejin thuộc minh Alxa, v.v.

Chính quyền Alxa phát đi thông báo vào tối ngày 24/10, cho biết bắt đầu từ 0 giờ ngày 25/10/2021, sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn người dân và du khách không rời khỏi nhà (cửa hàng, khách sạn), những người vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị lên án.

Từ 12h ngày 24/10 đến nay, số ca nhiễm được xác nhận tại Ejin vẫn không ngừng tăng lên.

Thị trấn Dalaihubu, khu vực đô thị cốt lõi của Ejin, hiện đã được xếp vào khu vực nguy cơ cao. Do vào đúng thời điểm du lịch của địa phương này, hiện tại gần 10.000 du khách đang bị mắc kẹt tại đây do dịch bệnh.

Theo chính quyền Nội Mông, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Nội Mông đã giải mã trình tự gen của coronavirus mới trong các ca nhiễm địa phương ở Ejina, tất cả đều thuộc biến thể Delta.

Biến thể Delta có đặc điểm lây lan mạnh, thời gian ủ bệnh ngắn, tải lượng virus cao, bệnh phát triển nhanh, v.v. Hiện đã trở thành chủng virus chủ yếu nhất của đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu.

Dịch bệnh ở Cam Túc, Thiểm Tây, Ninh Hạ

Theo chính quyền tỉnh Cam Túc cho biết ngày 24/10, ngày 23/10, tại thành phố Trương Dịch, Lan Châu của tỉnh này đều xuất hiện ca nhiễm mới. Trước đó, tại các thành phố Gia Dục Quan, Thiên Thủy, Long Nam cũng đã xuất hiện dịch bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Thiểm Tây, địa phương này đã phát hiện biến thể Delta trong ổ dịch mới.

Một quan chức ở Ninh Hạ cho biết, tình hình dịch bệnh ở địa phương này vẫn đang lan rộng do các ca nhiễm nhập cảnh và không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện nhiều ca nhiễm mới trong khoảng 3 đến 5 ngày tới.

Tờ Beijing Daily đưa tin ngày 23/10 rằng, theo thông tin về các ca nhiễm được công bố, các đoàn du lịch có lịch sử cư trú ở Cam Túc, Nội Mông trở thành trọng tâm của đợt lây lan dịch bệnh lần này. Virus về cơ bản lây theo các tuyến đường du lịch; nhà hàng, phương tiện giao thông đã trở thành “tụ điểm” của dịch bệnh. Mặc dù chuỗi lây nhiễm khá rõ ràng, nhưng vẫn chưa rõ nguồn lây.

Hải Đăng - Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đợt dịch mới ở Trung Quốc lan sang 16 tỉnh chỉ trong một tuần