Dữ liệu điện thoại di động cho thấy phòng thí nghiệm Vũ Hán có hiện tượng bất thường từ tháng 10 năm ngoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 9/5, hãng truyền thông quốc gia của Hoa Kỳ NBC News đã đưa tin rằng, ba nguồn tin thân tín đã tiết lộ một bản danh sách các dữ liệu di động và vệ tinh. Các dữ liệu này sau đó được đem đi phân tích và đã chứng minh rằng, Viện Virus học Vũ Hán đã tạm thời đóng cửa trong một khoảng thời gian vào hồi tháng 10/2019.

Thông tin được cung cấp bởi tổ xác minh thông tin của NBC ở London vào năm ngoái. Theo báo cáo, từ ngày 7/10 đến ngày 24/10/2019, các số điện thoại di động của khu vực mang tính bảo mật cao thuộc Viện Virus học Vũ Hán đã không được sử dụng, nghĩa là khu vực này của phòng thí nghiệm có thể đã bị đóng cửa trong một khoảng thời gian. Bài báo đã suy đoán rằng trong khoảng thời gian từ ngày 6/10 đến ngày 11/10, có thể đã xảy ra một "sự kiện nguy hiểm" tại khu vực này.

Báo cáo còn cho biết, nếu như Viện Virus học Vũ Hán thực sự đã bị đóng cửa, chính quyền Tổng thống Donald Trump và cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đưa ra các suy đoán về một số tình huống có thể xảy ra, ví dụ như phòng thí nghiệm virus Vũ Hán này đã vô tình bị rò rỉ một số chứng cứ.

Đây là một trong nhiều tình huống có thể xảy ra mà các cơ quan tình báo Mỹ đang phải xem xét.

NBC đã dẫn lời hai quan chức cấp cao nói rằng, cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang xem xét tài liệu này, nhưng trước mắt không có ghi nhận gì thêm. Bài báo cũng không cung cấp thêm bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Viện Virus học Vũ Hán đã đóng cửa, đồng thời cũng không cung cấp bằng chứng nào cho thấy virus Corona Vũ Hán đã vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm này.

Trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc có thể là từ ngày 17/11. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông trước đó cho biết, bệnh nhân số 0 xuất hiện sớm nhất tại Pháp là vào ngày 27/12 năm ngoái, khiến một số nhà nghiên cứu đặt câu hỏi về sự xuất hiện của bệnh nhân số 0 ở Trung Quốc trong thời gian ấy.

Tài liệu này tiết lộ rằng, phân tích dữ liệu cho thấy đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã bắt đầu sớm hơn rất nhiều so với thời điểm nó được công bố chính thức, đồng thời "ủng hộ tuyên bố rằng virus đã rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán".

Hai quan chức Hoa Kỳ hiểu rõ vấn đề này cho biết: cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã chứng minh rằng phòng thí nghiệm này đã bị đóng cửa. Cơ quan này từ rất sớm đã nắm trong tay các dữ liệu di động và vệ tinh.

Tuy nhiên, khi xem xét hình ảnh từ dữ liệu này, cơ quan tình báo không thể xác nhận liệu các máy điện thoại di động này có bị tắt hay không và nhận định rằng dữ liệu này "không có tính kết luận".

Một quan chức khác của Hoa Kỳ cho biết sau khi tài liệu mới này được công bố, các cơ quan tình báo có thể đối chiếu lại với các dữ liệu khác. Một quan chức tình báo khác nói rằng, khả năng còn có rất nhiều các dữ liệu vệ tinh di động cá nhân có thể tiết lộ thêm thông tin.

Tuy nhiên, bài báo cũng chỉ ra rằng: báo cáo này dường như có một số lỗi không thuyết phục. Ví dụ, bài báo cho biết, Hội nghị Quốc tế hàng năm dự định tổ chức vào đầu tháng 11 tại khu vực rủi ro thấp của Viện Virus học Vũ hán đã bị huỷ. Tuy nhiên, một phiên bản thứ hai của tài liệu này xuất hiện sau đó có kèm các ghi chú mới cho thấy rằng “hội nghị đã thực sự được tổ chức”.

Một số quan chức nói với NBC rằng: Viện Virus học Vũ Hán đã trở thành mục tiêu điều tra của một số cơ quan tình báo Hoa Kỳ. Các cơ quan tình báo này đã nắm trong tay các số liệu, bao gồm tín hiệu điện thoại di động đã bị chặn liên lạc và hình ảnh vệ tinh nâng cao v.v.

Các quan chức còn cho biết thêm rằng các nhà phân tích hiện đang kiểm tra thêm các dữ liệu từ tháng 10/2019 đến tháng 11/2019 trong khu vực để xem liệu có thêm bất kỳ manh mối nào hay phát hiện thêm sự bất thường nào khác hay không.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio nói rằng: “Nếu ai đó điều tra phòng thí nghiệm, họ có thể tìm thấy được ‘hiện tượng thú vị’"

Ông Rubio cũng đề cập đến vấn đề này trong một tweet vào hôm 6/5. "Nếu phân tích dữ liệu chi tiết về các hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 12/2019 của Viện Virus học Vũ Hán và các khu vực lân cận, sẽ tìm ra nhiều điểm nghi vấn".

Ông còn nhấn mạnh thêm: "So với thời điểm 18 tháng trước, nếu số lượng hoạt động [dữ liệu di động] tại khu vực này đã giảm mạnh thì đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy chuyện gì và những sự kiện nào đã xảy ra tại viện nghiên cứu này".

Lý Tịnh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Dữ liệu điện thoại di động cho thấy phòng thí nghiệm Vũ Hán có hiện tượng bất thường từ tháng 10 năm ngoái