Đưa tin về virus Corona Vũ Hán, các nhà báo công dân trở thành 'mục tiêu' của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới đây cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đàn áp và bắt giữ các nhà báo công dân vì đưa thông tin “thật” về đại dịch virus Corona Vũ Hán và cách thức chính quyền này xử lý ổ dịch, theo New York Post (NYP).

Cựu luật sư Zhang Zhan, 37 tuổi, là một trong số những nhà báo kể trên, gần đây đã đăng tải một bản tin trên tài khoản YouTube của mình. Video được quay bằng điện thoại di động của luật sư Zhang, ghi lại ở bên ngoài một nhà ga, mô tả tình hình hiện tại của tâm chấn vụ dịch - thành phố Vũ Hán, Financial Times đưa tin.

Trong video này, cô Zhang nhấn mạnh rằng “nhân quyền đã bị hạn chế” khi việc đi lại trong thành phố bị giới hạn, dù lệnh phong bỏ đã được dỡ bỏ từ đầu tháng Tư.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau, theo một tài liệu mà Financial Times được xem, cô Zhang đã bị chính quyền “giam lỏng” ở nhà của cha mẹ cô ở Thượng Hải, và bị buộc tội vì “gây mâu thuẫn và gây rối trật tự trị an".

Các bản tin của luật sư Zhang đa phần tập trung vào số liệu các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán được báo cáo vì nghi ngờ rằng con số thực tế cao hơn con số báo cáo chính thức rất nhiều. Trong cuộc trao đổi với Financial Times vào giữa tháng Tư, cô cho biết các doanh nghiệp nhỏ ở tỉnh Hồ Bắc đang dần lụn bại và tỷ lệ thất nghiệp có vẻ tăng nhanh hơn so với mức báo cáo chính thức.

Đây chỉ là một trong rất nhiều những ví dụ về việc các nhà hoạt động, nhà báo, luật sư và các nhân vật của mạng xã hội bị bắt giữ do đăng tải các thông tin sự thật khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, hoặc bày tỏ nghi ngờ các biện pháp kiểm soát vụ dịch của ĐCSTQ.

Những người này đều đã bị “bắt giữ” trước kỳ “Lưỡng Hội” - sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm của Trung Quốc, hiện đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Trao đổi với Financial Times, ông Doriane Lau, một nhà nghiên cứu tại Hong Kong thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “[ĐCSTQ] đang cố gắng kiểm soát sự lưu thông thông tin và xây dựng những câu chuyện để che đậy những hành động sai trái của [mình]”.

Ông Lau cũng nhấn mạnh, hành động “kiềm chế quyền tự do ngôn luận và báo chí” sẽ chỉ “gây ra sự thất vọng ngăn chặn người dân tiếp cận những thông tin có thể rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19”.

Ông Fu King-wa, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Hong Kong nói với hãng thông tấn rằng: “Không phải là hiếm trong những tháng gần đây [khi] người dân có thể bị bắt thậm chí chỉ vì đăng tải những điều tưởng chừng vô hại [lên mạng]”.

Trong số những người phải chịu sự đàn áp từ ĐCSTQ do dám lên tiếng về sự thật và bày tỏ thái độ nghi ngờ đối với chính quyền Bắc Kinh còn có 2 nhà báo công dân Trần Thu Thực (Chen Qiushi) và Phương Bân (Fang Bin) đã bị bắt giữ. Ngoài ra còn có tỷ phú Nhậm Chí Cường cũng bị điều tra, sau khi ông Nhậm viết một bài báo trực tuyến chỉ trích ĐCSTQ lừa dối công chúng về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Ngày 7/4/2020, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), là cơ quan chống tham nhũng của ĐCSTQ tại Bắc Kinh, tuyên bố trong một thông báo trực tuyến rằng ông Nhậm Chí Cường, 69 tuổi, bị nghi ngờ phạm tội “phá vỡ nghiêm trọng kỷ luật Đảng và vi phạm luật pháp”. Cơ quan công an không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hành động sai trái của ông Nhậm, ngoài việc “úp mở” ám chỉ rằng ông Nhậm phạm tội tham nhũng.

Được biết, ông Nhậm là trùm bất động sản khét tiếng ở Bắc Kinh và là con trai của cựu thứ trưởng thương mại Nhậm Tuyền Sinh. Là con của một cựu quan chức cao cấp của ĐCSTQ, ông Nhậm được coi là “thái tử” Đảng của ĐCSTQ.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Đưa tin về virus Corona Vũ Hán, các nhà báo công dân trở thành 'mục tiêu' của ĐCS Trung Quốc