EU kiện ĐCS Trung Quốc lên WTO về vấn đề Litva

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/1, Liên minh Châu Âu (EU) đã nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt các hạn chế thương mại đối với Litva (Lithuania) - thành viên của EU. EU cáo buộc Bắc Kinh có các hành vi thương mại phân biệt đối xử với Litva.

Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết, Văn phòng của ông đã yêu cầu trao đổi với Trung Quốc tại WTO về những gì EU cho là hành vi thương mại phân biệt đối xử. Đây là giai đoạn đầu của thủ tục kiện lên WTO.

Ông Dombrovskis cho rằng, EU nên được tôn trọng hơn và Bắc Kinh nên chấm dứt việc gây áp lực đối với các nước thành viên EU bằng cách chặn nhập khẩu và cưỡng chế thương mại dựa trên lý do chính trị.

Ông nói: “Mối quan hệ của chúng ta đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau”.

Các quan chức của Litva và EU cho biết, ĐCSTQ đã sử dụng nhiều biện pháp hạn chế thương mại để trả đũa việc Litva quyết định cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện tại nước này với tên gọi "Đài Loan". Các hành động này của ĐCSTQ bị cáo buộc vi phạm quy định của WTO.

EU cho biết, các hạn chế thương mại Bắc Kinh áp đặt đối với Litva bao gồm: từ chối thông quan hàng hóa, từ chối đơn đăng ký nhập khẩu của Litva và gây áp lực lên các công ty EU khi yêu cầu hàng xuất khẩu của họ sang Trung Quốc không chứa các sản phẩm của Litva.

Thống kê của hải quan Trung Quốc cho thấy, giao dịch thương mại của Litva với Trung Quốc đã giảm 91% trong tháng 12/2021 so với cùng tháng năm 2020, trong đó các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là dược phẩm, laser, điện tử và thực phẩm.

EU cho biết, theo quy định của WTO, các hành động của Trung Quốc dường như là phân biệt đối xử và bất hợp pháp, gây tổn hại đến lợi ích cho các nhà xuất khẩu của Litva và các nước EU khác, bởi vì những hạn chế này cũng áp dụng cho các sản phẩm của Litva được xuất khẩu từ các nước EU khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hôm 27/1 rằng, Trung Quốc luôn hành động phù hợp với các quy định của WTO. Vấn đề giữa Trung Quốc và Litva là vấn đề chính trị, không phải vấn đề kinh tế.

Ông Dombrovskis cho biết EU đang theo đuổi biện pháp ngoại giao "đồng bộ". Ông cũng cáo buộc ĐCSTQ vi phạm thị trường đơn lẻ của EU. Tại thị trường này, hàng hóa xuất khẩu từ bất kỳ quốc gia hội nhập kinh tế nào của EU phải được đối xử bình đẳng.

Ông Dombrovskis nói hôm 27/1: “Các biện pháp này gây ra mối đe dọa đối với tính toàn vẹn của thị trường chung EU. Chúng ảnh hưởng đến thương mại nội khối EU và chuỗi cung ứng của EU và có tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp EU”.

Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI) ủng hộ việc EU kiện Bắc Kinh lên WTO.

BDI cho biết: “Các sản phẩm của Đức xuất khẩu sang Trung Quốc từ các nhà cung cấp Litva đang bị mắc kẹt ở biên giới và thậm chí không thể đến được với các công ty liên doanh của Đức ở Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Litva cho biết hôm 27/1 rằng, họ hy vọng những tranh chấp thương mại với Trung Quốc sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán giữa Liên minh Châu Âu và Trung Quốc.

"Litva hy vọng Trung Quốc đồng ý tham gia các cuộc đàm phán với EU, đồng thời hy vọng họ không chỉ giải quyết thành công tranh chấp thương mại hiện tại, mà còn đảm bảo một giải pháp bền vững lâu dài", Bộ Ngoại giao Litva cho biết trong một tuyên bố.

Tờ The Wall Street Journal nói rằng, mặc dù việc đệ đơn kiện sẽ thể hiện một sự leo thang vượt ra ngoài phạm vi ngoại giao, nhưng nó khó có thể tiến triển nhanh chóng. Quá trình thủ tục của WTO diễn ra chậm và có thể mất nhiều năm để tạo ra kết quả và sau đó lại cần nhiều năm để thực hiện.

Các quan chức cấp cao của EU cho biết, họ hy vọng miễn là vụ việc được đưa ra WTO, thì Trung Quốc có thể sẽ nhanh chóng tìm cách giải quyết vấn đề.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU kiện ĐCS Trung Quốc lên WTO về vấn đề Litva