EU tìm cách ngăn các công ty Trung Quốc đấu thầu tại thị trường Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 29/5, Ngoại trưởng các nước trong Liên minh châu Âu đã nhất trí thắt chặt chiến lược đối với Trung Quốc trước quan ngại về luật an ninh Hong Kong.

Vào ngày 29/5, Ngoại trưởng các nước trong Liên minh châu Âu đã nhất trí thắt chặt chiến lược đối với Trung Quốc trước quan ngại về luật an ninh Hong Kong.

Trong bối cảnh châu Âu chỉ trích Bắc Kinh về việc xử lý dịch viêm phổi (Covid-19), Ngoại trưởng các nước trong khối EU đã họp trực tuyến chuẩn bị cho hai hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc trong năm nay. Dự kiến hai hội nghị sẽ diễn ra ​vào cuối tháng 6 và tháng 9.

"Chúng tôi cần và sẵn sàng có một cuộc đối thoại cởi mở và trung thực với Trung Quốc", Giám đốc chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp trên. Tại cuộc họp, các bộ trưởng bày tỏ quan ngại kế hoạch kiềm chế quyền tự do ở Hồng Kông của Trung Quốc.

Ông Josep Borrell nói rằng "Không có tiến bộ nào trong đàm phán (về tiếp cận thị trường cho các công ty châu Âu tại Trung Quốc)" và khối này sẽ soạn thảo một chiến lược mới về Trung Quốc.

Ba nhà ngoại giao cấp cao cho biết sự giận dữ ngày càng gia tăng khi Bắc Kinh không cam kết thực hiện tốt thỏa thuận tháng 4/2019 khi mà Trung Quốc đã không đáp lại sự tiếp cận thị trường rộng lớn mà các công ty Trung Quốc được hưởng ở châu Âu.

Tháng tới, Giám đốc điều hành EU dự kiến ​​sẽ đưa ra các hướng dẫn về cách để các chính phủ EU hạn chế khả năng tiếp cận của các công ty Trung Quốc đối với các cuộc đấu thầu công khai ở châu Âu. Đây là động thái để gây áp lực với Bắc Kinh.

Trong tuần này, Đại sứ Đức đã nói với các đối tác tại 2 cuộc họp riêng rằng nước chủ nhà Đức có thể trì hoãn hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9 vì sự bế tắc trong đàm phán đầu tư.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao EU khác cho biết Berlin đang nỗ lực để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại thị trấn Leipzig vào ngày 14/9. Một phát ngôn viên của chính phủ Đức từ chối bình luận. Ông Josep Borrell cho biết hội nghị thượng đỉnh tại Leipzig "vẫn trong chương trình nghị sự".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU tìm cách ngăn các công ty Trung Quốc đấu thầu tại thị trường Châu Âu