Evergrande: Gã khổng lồ bất động sản bị khủng hoảng đối mặt với khó khăn lớn hơn sau khi CEO và CFO xin từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn China Evergrande đã thông báo rằng giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc tài chính (CFO) của họ đã từ chức sau khi những phát hiện ban đầu trong một cuộc điều tra cho thấy 2 tỷ USD thuộc về công ty con đơn vị bất động sản của họ được chuyển hướng trở lại tập đoàn.

Tin tức được công bố hôm thứ Sáu (23/07) và được đưa ra trong bối cảnh công ty đang gánh khoản nợ 310 tỷ USD.

China Evergrande cho biết Giám đốc điều hành Xia Haijun và Giám đốc tài chính Pan Darong đã từ chức vì liên quan đến một thỏa thuận sử dụng tiền làm tài sản thế chấp để đảm bảo một loạt các khoản vay. Công ty cho biết số tiền sau đó được chuyển đến Evergrande thông qua một bên thứ ba. Các khoản vay bao gồm ba bộ tiền gửi. Công ty không tiết lộ tên của bên thứ ba, theo thông tin từ tờ AP đưa tin.

Công ty đang thảo luận với công ty con Evergrande Property Services về kế hoạch hoàn trả các khoản tiền liên quan đến các khoản cầm cố. Kế hoạch chủ yếu là trích lập các khoản tiền liên quan bằng cách chuyển tài sản của tập đoàn sang Evergrande Property Services.

Trước những phát hiện sơ bộ nêu trên, China Evergrande cho biết họ sẽ xem xét chỉ định một nhà tư vấn kiểm soát nội bộ để tiến hành đánh giá toàn diện hệ thống kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro của công ty.

Một thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD để bán phần lớn cổ phần trong đơn vị cho một nhà phát triển đối thủ đã được thông qua vào tháng 10.

Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã phải vật lộn để thanh toán khoản nợ hơn 300 tỷ USD và đã bỏ lỡ thời hạn trả nợ quan trọng đối với khoản nợ nước ngoài vào tháng 12.

Cổ phiếu của công ty này đã giảm hơn 75% so với năm ngoái tại Hồng Kông và đã bị đình chỉ giao dịch trong nhiều tháng.

Trước những thay đổi về mặt cơ cấu và để ổn định lại tình hình công ty, công ty này dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch cơ cấu lại các khoản nợ sơ bộ trước tuần tới.

Theo BBC, cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc được ước tính đã xóa sổ hơn một nghìn tỷ USD khỏi giá trị của lĩnh vực này vào năm ngoái. Hậu quả tiềm ẩn rất nghiêm trọng từ sự sụp đổ của Evergrande đã khiến một số nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh có thể can thiệp vào.

Trong ngày thứ hai (25/07), gã khổng lồ ngân hàng Nhật Bản Nomura cho biết "ngày càng nhiều nhà phát triển không trả được nợ và tiếp tục các công trình xây dựng của họ" kể từ cuộc khủng hoảng Evergrande, theo BBC đưa tin.

Cũng trong ngày thứ Hai, có thông tin rằng Trung Quốc đang có kế hoạch thành lập một quỹ bất động sản để hỗ trợ hơn một chục nhà phát triển bất động sản, bao gồm cả Evergrande. Theo một nguồn tin cho biết, quỹ có thể trị giá tới 300 tỷ nhân dân tệ.

Ngoài ra, dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán nhà ở Trung Quốc đã giảm trong 11 tháng liên tiếp. Đây được xem là mức sụt giảm dài nhất kể từ khi Trung Quốc tạo ra thị trường bất động sản tư nhân vào cuối những năm 1990.

Một số nhà phát triển Trung Quốc đã tạm dừng việc xây dựng những ngôi nhà đã được bán vì lo ngại về dòng tiền. Để đáp lại sự kiện này, trong những tuần gần đây, một số người mua nhà đã đe dọa sẽ ngừng thanh toán các khoản thế chấp của họ cho đến khi công việc khởi động lại.

Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house có trụ sở tại Thượng Hải, hơn 200 dự án của ít nhất 80 nhà phát triển đã bị ảnh hưởng. Đây thực sự là một con số đáng lo ngại cho thị trường BĐS của Trung Quốc.

Do đó, theo truyền thông nhà nước đưa tin, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc đã cam kết giúp chính quyền địa phương "đảm bảo việc giao nhà".

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Evergrande: Gã khổng lồ bất động sản bị khủng hoảng đối mặt với khó khăn lớn hơn sau khi CEO và CFO xin từ chức