Facebook đổ lỗi 'vấn đề kỹ thuật' khi dịch 'bậy' tên ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook phải lên tiếng xin lỗi vì đã ‘dịch bậy’ tên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ tiếng Miến Điện sang tiếng Anh, theo hãng tin BBC.

Sai lầm tai hại này được phát hiện vào ngày thứ 2 trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Myanmar.

Hôm thứ Bảy (18/1), ông Tập đã gặp nhà lãnh đạo Myanmar - bà Aung San Suu Kyi nhằm thúc đẩy tăng cường quan hệ song phương.

Trong các bài đăng trên Facebook tiếng Miến Điện nói về cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo, tên tiếng Anh của ông Tập đã bị dịch sai.

Tên của ông được dịch sang tiếng Anh là "Mr Shithole" (Hố phân) trên các bài viết Facebook được chia sẻ từ các tài khoản chính thức của bà Suu Kyi và văn phòng của bà.

L

Trong một tuyên bố vào thứ Bảy (18/1) về sự cố không mong muốn này, Facebook đã đổ lỗi cho "vấn đề kỹ thuật".

"Chúng tôi đã khắc phục sự cố kỹ thuật dẫn tới việc dịch sai từ tiếng Miến Điện sang tiếng Anh trên Facebook", ông Andy Stone, phát ngôn viên của Facebook cho biết. "Điều này không nên xảy ra và chúng tôi đang tiến hành các bước để đảm bảo nó không lặp lại lần nữa".

Tiếng Miến Điện được hai phần ba dân số Myanmar sử dụng, và là ngôn ngữ chính thức của quốc gia này.

Facebook thừa nhận rằng tên của ông Tập đã không được nhập vào cơ sở dữ liệu dịch từ tiếng Miến Điện sang tiếng Anh.

Theo Facebook, trong trường hợp thiếu dữ liệu của một từ, hệ thống của facebook sẽ đưa ra bản dịch phỏng đoán, sử dụng các âm tiết tương tự để thay thế.

Các thử nghiệm kiểm tra bản dịch những từ tương tự bắt đầu bằng "xi" (họ của ông Tập) và "shi" trong tiếng Miến Điện cũng tạo ra từ "shithole".

"Chúng tôi đã nhận ra vấn đề đối với bản dịch từ tiếng Miến Điện sang tiếng Anh trên Facebook và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để khắc phục vấn đề này nhanh nhất có thể", ông Stone nói thêm trong tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ lời giải thích này.

Mặc dù Facebook bị chặn ở Trung Quốc đại lục, nhưng không bị chặn ở Hồng Kông và các công ty Trung Quốc được quảng cáo khắp các nơi khác trên Facebook. Điều này đưa Trung Quốc thành trở thành quốc gia thứ 2 mang lại doanh thu lớn cho facebook, đứng sau Hoa Kỳ. Facebook đang thành lập một nhóm kỹ thuật mới để tập trung đặc biệt vào các doanh nghiệp quảng cáo béo bở của Trung Quốc, theo tin từ hãng Reuters.

Minh Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Facebook đổ lỗi 'vấn đề kỹ thuật' khi dịch 'bậy' tên ông Tập Cận Bình