Facebook gắn cảnh báo nội dung các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc và Nga  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook cho biết từ ngày 4/6, các hãng truyền thông do nhà nước kiểm soát sẽ bị gắn cảnh báo nội dung trên nền tảng Facebook trong bối cảnh những lo ngại ngày càng gia tăng về việc các nhân tố nước ngoài sử dụng mạng xã hội để thay đổi dư luận nhằm thúc đẩy các chương trình nghị sự của riêng họ.

Facebook cho biết họ sẽ bắt đầu gắn cảnh báo nội dung các trang Facebook của những kênh truyền thông thuộc nhà nước và từ tuần tới sẽ bắt đầu gắn cảnh báo nội dung các bài đăng từ những kênh này. Việc gắn cảnh báo nội dung này sẽ hiển thị cho người dùng ở Mỹ.

Động thái này sẽ được áp dụng cho kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc như Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báo và Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN), cũng như các hãng truyền thông thuộc chính phủ Nga bao gồm Russia Today và Sputnik.

Vào thời điểm cuối mùa hè năm nay, Facebook cũng sẽ bắt đầu ngăn chặn các hãng truyền thông nhà nước này mua quảng cáo tại Mỹ, việc này sẽ giúp "có thêm một lớp bảo vệ" để chống lại ảnh hưởng nước ngoài trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, Facebook cho biết. Facebook không nêu chi tiết chính xác khi nào việc này sẽ được bắt đầu được thực hiện.

Trên nền tảng toàn cầu của mình, Facebook cũng sẽ bắt đầu gắn cảnh báo nội dung quảng cáo từ các kênh do nhà nước kiểm soát vào cuối mùa hè này.

"Chúng tôi cung cấp sự minh bạch cao hơn về các tổ chức này bởi vì họ kết hợp sự ảnh hưởng của một tổ chức truyền thông với sự hậu thuẫn chiến lược của một nhà nước", ông Nath Nathaniel Gle Rich, người đứng đầu chính sách an ninh mạng của Facebook nói.

Động thái này được đưa ra sau khi xem xét kỹ lưỡng về những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội phương Tây như Twitter và Facebook để truyền bá tuyên truyền và thông tin sai lệch trong đại dịch, và gần đây nhất là tình trạng bất ổn liên quan đến chủng tộc trên khắp nước Mỹ.

Các nhà quan sát cho rằng chế độ chính quyền Trung Quốc đang lợi dụng cuộc khủng hoảng và cố tình gây ra căng thẳng chủng tộc để làm suy yếu nước Mỹ và mô hình quản trị dân chủ mà nước Mỹ thực hiện và ủng hộ.

Đầu năm nay, quảng cáo từ các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc bao gồm Thời báo Hoàn cầu, Tân Hoa Xã, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) và CGTN, đã tấn công Tổng thống Donald Trump về xử lý vụ dịch đã thu hút hàng triệu lượt xem. Các hãng này cũng đã sử dụng hashtags Nhật #Trumpandemia và và #TrumpVirus, trong các bài đăng trên Facebook và Twitter của mình.

Tháng 8 năm ngoái, Twitter và Facebook đã phát hiện ra các chiến dịch ảnh hưởng lớn của nhà nước Trung Quốc trên các nền tảng của họ. Các chiến dịch của nhà nước Trung Quốc nhằm phá hoại phong trào dân chủ ở Hong Kong. YouTube cũng xác định một hoạt động ảnh hưởng tương tự đối với các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Đáp lại việc làm này của các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc, Twitter đã cấm các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát được quảng cáo trên nền tảng này, YouTube đã mở rộng gắn cảnh báo nội dung các hãng truyền thông mà nhà nước hậu thuẫn trong khu vực.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Facebook gắn cảnh báo nội dung các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc và Nga