FBI đã triển khai cuộc điều tra quỹ NIH tài trợ phòng thí nghiệm Vũ Hán, dựa trên Email được công bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các email mới được công bố cho thấy Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tiến hành một cuộc điều tra về việc Viện Y tế Quốc gia (NIH) tài trợ cho nghiên cứu về dơi ở Viện Nghiên cứu virus Vũ Hán.

Sự quan tâm từ cơ quan tình báo hàng đầu của Hoa Kỳ làm tăng thêm sự giám sát của quốc tế đối với Viện nghiên cứu virus Vũ Hán, nơi có một trong những phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao nhất của Trung Quốc được coi là nguồn có thể gây ra đại dịch COVID-19.

“Để chuẩn bị cho cuộc gọi của chúng tôi vào thứ Ba, ông Erik [Stemmy] (được gửi kèm) đã cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi đầu tiên của bạn bên dưới (cũng được đính kèm)”, ông Ashley Sanders, nhân viên điều tra tại bộ phận tích hợp chương trình của NIH, viết trong email (pdf) đề ngày 22/05/2020 với chủ đề “Câu hỏi tài trợ - Điều tra của FBI” và được chuyển trực tiếp đến đặc vụ FBI David Miller.

Cơ quan giám sát tính minh bạch của chính phủ Jud Justice Watch đã theo dõi được email này thông qua một vụ kiện Đạo luật Tự do Thông tin, yêu cầu cung cấp hồ sơ liên lạc, hợp đồng và thỏa thuận với Viện Virology Vũ Hán (WIV).

Phạm vi của cuộc điều tra là không rõ ràng vì phần còn lại của thư từ email, tổng cộng năm trang, đã được biên tập lại hoàn toàn. Nhưng tên của tệp đính kèm email “SF 424 AI110964-06 (nhận được ngày 11/05/2018), tương ứng với tài trợ NIH “Hiểu về nguy cơ xuất hiện Coronavirus trong loài dơi”.

Dự án được đề cập do ông Peter Daszak của EcoHealth Alliance đứng đầu, sau đó chuyển tiền cho phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Từ năm 2014 đến năm 2019, một tổ chức phi lợi nhuận ở New York đã nhận được sáu khoản tài trợ hàng năm với tổng trị giá 3.748.715 USD từ Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm thuộc NIH để tài trợ cho dự án, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm 2026.

Cuộc điều tra của FBI đã tập trung vào ít nhất hai trong số các khoản tài trợ, lần lượt vào năm 2014 và 2019, dựa theo dòng tiêu đề email cho biết.

Theo mô tả dự án, khoản tài trợ năm 2014 nhằm “tìm hiểu những yếu tố nào làm tăng nguy cơ CoV tiếp theo xuất hiện ở người bằng cách nghiên cứu sự đa dạng của CoV trong một ổ chứa động vật quan trọng (dơi), tại các địa điểm có nguy cơ xuất hiện cao (thị trường động vật hoang dã) ở một điểm nóng dịch bệnh mới nổi (Trung Quốc)”. Cụ thể, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá khả năng lây lan của coronavirus, phát triển các mô hình dự đoán về nguy cơ xuất hiện của coronavirus dơi và sử dụng các thí nghiệm lây nhiễm virus cũng như "di truyền ngược" để kiểm tra sự lây truyền của virus giữa các loài.

ntdvn_peter-daszak-2-1200x769
Thành viên nhóm WHO Peter Daszak rời khách sạn của mình sau khi nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kết thúc cuộc điều tra về nguồn gốc của coronavirus COVID-19 ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 10/02/2021. (Hector Retamal / AFP via Getty Hình ảnh)

Trong bản tóm tắt dự án cho khoản tài trợ năm 2019, EcoHealth tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra rằng “loài dơi ở miền nam Trung Quốc chứa một lượng SARSr-CoVs rất đa dạng” và một số loại vi rút đó có thể “lây nhiễm sang các mô hình chuột được nhân hóa gây ra bệnh giống SARS và lẩn tránh các liệu pháp hoặc vắc xin có sẵn”.

Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài Viện Vi rút Vũ Hán trong chuyến thăm của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của bệnh coronavirus (COVID-19), ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 03/02/2021 (Ảnh của HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Các tài liệu được tiết lộ gần đây cho thấy, dưới một khoản tài trợ, WIV đã tiến hành một thử nghiệm dẫn đến một phiên bản virus dơi mạnh hơn.

Trong dự án diễn ra theo khoản tài trợ thứ năm, từ tháng 6/2018 đến tháng 5/2019, các nhà nghiên cứu đã lây nhiễm cho hai nhóm chuột trong phòng thí nghiệm, trong đó một nhóm có phiên bản sửa đổi của coronavirus dơi đã tồn tại trong tự nhiên và nhóm khác nhiễm virus gốc.

Ông Lawrence Tabak, phó giám đốc chính của NIH, đã viết trong một lá thư để trả lời một cuộc điều tra của Quốc hội, những người bị nhiễm phiên bản sửa đổi trở nên nặng hơn.

Ông Tabak viết: “Đôi khi xảy ra trong khoa học, đây là một kết quả không mong đợi của nghiên cứu, trái ngược với điều mà các nhà nghiên cứu đặt ra. Ông thừa nhận rằng EcoHealth đã vi phạm các điều khoản tài trợ khi không thông báo cho NIH “ngay lập tức” về phát hiện này.

Theo một số chuyên gia, thử nghiệm này dường như phù hợp với định nghĩa của nghiên cứu về lợi ích của chức năng bất kể mục đích của nó là gì.

Ông Jonathan Latham, giám đốc điều hành của Dự án Nghiên cứu Khoa học Sinh học, nói với The Epoch Times: “Thao tác di truyền của cả MERS và SARS được thực hiện ở Vũ Hán rõ ràng đã cấu thành các thí nghiệm tăng chức năng. Ông cho biết lựa chọn từ ngữ của NIH là “không mong đợi” là “vô lý”, “khi rõ ràng những thí nghiệm này được thiết kế rõ ràng để phát hiện khả năng gây bệnh gia tăng”.

Một bản ghi nhớ vào tháng 4/2020 (pdf) tiết lộ rằng Bộ Ngoại giao đã đánh giá rò rỉ trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc có nhiều khả năng nhất của COVID-19.

“Các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán vẫn là nơi ít được thăm dò nhất. Tất cả những nơi có thể khác về nguồn gốc của vi rút đã được chứng minh là sai”, bản ghi nhớ nêu rõ, trích dẫn các bằng chứng tình huống như mất hiệu lực tiêu chuẩn an toàn, thí nghiệm trên dơi của các nhà nghiên cứu WIV và vai trò của phòng thí nghiệm trong việc “che đậy có chủ ý, đặc biệt là phá hủy bất kỳ bằng chứng nào về rò rỉ và biến mất của các nhân viên của nó với tên gọi Bệnh nhân Zero”.

Minh Đăng
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

FBI đã triển khai cuộc điều tra quỹ NIH tài trợ phòng thí nghiệm Vũ Hán, dựa trên Email được công bố