Fox News: virus Corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus Corona (COVID-19) có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán và "bệnh nhân số 0" là một nhân viên phòng thí nghiệm đã bị nhiễm bệnh trước khi lan truyền virus trong cộng đồng, Fox News đưa tin.

Theo nhiều nguồn tin chính thức mà hãng Fox News thu thập được, ca lây truyền virus đầu tiên là từ dơi-sang-người.

Trong khi đó, các hãng truyền thông dòng chính (Mainstream Media) đã góp phần làm sai lệch thông tin thông qua việc quảng bá một câu chuyện khác rằng virus có nguồn gốc tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Việc này đã hỗ trợ cho âm mưu của chính quyền Trung Quốc nhằm làm chệch hướng dư luận khỏi phòng thí nghiệm. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng thúc đẩy tuyên truyền thuyết âm mưu rằng virus do quân đội Hoa Kỳ gieo rắc.

Theo Fox News, phòng thí nghiệm Vũ Hán đã nghiên cứu về virus Corona "không phải như một vũ khí sinh học, mà là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc để chứng minh rằng năng lực của họ trong việc xác định và chiến đấu với virus là ngang bằng hoặc tốt hơn khả năng của Hoa Kỳ". Vì vậy, việc lây lan virus ra bên ngoài là một tai nạn đến từ phòng thí nghiệm.

Hôm thứ Ba (14/4), Washington Post đưa tin rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nhận được hai bức điện tín từ các quan chức Đại sứ quán Hoa Kỳ vào năm 2018 cảnh báo về sự thiếu an toàn tại Viện Virus học Vũ Hán, nơi đang thực hiện “nghiên cứu rủi” ro về virus corona ở dơi. Các bức điện tín đã "thúc đẩy các cuộc thảo luận bên trong chính phủ Hoa Kỳ về việc liệu phòng thí nghiệm Vũ Hán có phải là nguồn gốc của virus hay không".

Trả lời các phóng viên, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân xác nhận rằng Hoa Kỳ đã "quan tâm" đến lý thuyết rằng COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng "chúng tôi không biết chắc chắn".

Cũng vào hôm thứ Ba (14/4), Tổng thống Trump đã tiết lộ rằng ngày càng có nhiều câu chuyện về phòng thí nghiệm Vũ Hán, sau khi một phóng viên của Fox News hỏi ông về Viện Virus học Vũ Hán và liệu Hoa Kỳ có xem xét khả năng virus này có thể đã bị rò rỉ ra ngoài hay không.

Tổng thống Trump trả lời: "Càng ngày chúng tôi càng nghe nhiều về câu chuyện này... chúng tôi đang kiểm tra rất kỹ lưỡng về tình huống khủng khiếp đã xảy ra".

Phóng viên hỏi tiếp: "Ngài [Tổng thống] đã bao giờ thảo luận với ông ta [Tập Cận Bình] về những mối lo ngại đối với các giao thức có mức độ an toàn lỏng lẻo tại phòng thí nghiệm đó chưa?"

Tổng thống Trump trả lời: "Tôi không muốn nói về những gì tôi đã thảo luận với ông ấy về phòng thí nghiệm. Tôi chỉ không muốn nói về nó".

Chiến dịch đàn áp và kiểm duyệt thông tin của chính quyền Trung Quốc

Fox News thông tin thêm rằng Trung Quốc "100%" đã đàn áp và thay đổi dữ liệu về virus thông qua việc tiêu phá các mẫu bệnh phẩm, cọ rửa các khu vực bị ô nhiễm và siết chặt kiểm duyệt các bài báo học thuật liên quan đến nguồn gốc virus Corona Vũ Hán.

Có những bác sĩ và nhà báo, những người cảnh báo về khả năng lây truyền virus từ người sang người - đã "biến mất".

Chính quyền Trung Quốc trước đó cũng vấp một sai lầm tệ hại. Theo thông tin từ Associated Press vào ngày (15/4), trong 6 ngày vào giữa tháng 1/2020, mặc dù đã biết virus Corona Vũ Hán có thể lây từ người sang người, chính quyền Trung Quốc vẫn im lặng thay vì cảnh báo thế giới về đại dịch có thể xảy ra.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đồng lõa ngay từ đầu trong việc giúp Trung Quốc che đậy sự thật về nguồn gốc virus. Trong một bài đăng trên Twitter ngày 14/1, WHO đã lặp lại tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc rằng: “Các cuộc điều tra sơ bộ do giới chức Trung Quốc thực hiện đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người của chủng virus Corona mới (2019-nCoV) vốn được tìm thấy ở Vũ Hán, Trung Quốc".

Sáng 16/4, thế giới đã ghi nhận trên 2 triệu ca nhiễm với gần 134.700 ca tử vong do đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Các quốc gia đều đang cẩn trọng cân nhắc phương án kéo dài các lệnh giới hạn để có thể triệt để ngăn chặn dịch bệnh.

Văn Thiện

Theo Zerohedge, Foxnews, Apnews



BÀI CHỌN LỌC

Fox News: virus Corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán